Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Sơn La thích ứng an toàn trong bối cảnh bình thường mới

Thứ Ba 28/12/2021 | 21:35 GMT+7

VHO- Ngày 28.12, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị Bàn giải pháp thích ứng, linh hoạt an toàn với dịch Covid-19 và phát động chương trình du lịch nội địa “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn”.

Mộc Châu là điểm đến hấp dẫn vùng Tây Bắc

Hội nghị thu hút sự tham gia của 120 đại biểu đến từ Tổng cục Du lịch, đoàn famtrip do Tổng cục Du lịch tổ chức, CLB lữ hành UNESCO Hà Nội; Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La; đại diện UBND, các phòng ban, doanh nghiệp du lịch huyện Quỳnh Nhai và đại diện các cơ quan báo chí.

Đưa Mộc Châu trở thành khu du lịch hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Được ví là miền hoa ban trắng giữa đại ngàn Tây Bắc, mảnh đất miền Tây Bắc nằm bên dòng Sông Đà, Sông Mã thơ mộng này có 12 dân tộc anh em chung sống hòa đồng, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, với nhiều lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực hấp dẫn. Trong đó, thị trấn Mộc Châu (Sơn La) được quy hoạch phát triển thành Khu du lịch quốc gia với diện tích 1.500ha, khí hậu trong lành mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Biển hồ Thủy điện Sơn La rộng 43.760 km2 với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ tạo thành một quần thể sinh thái có giá trị lớn về du lịch...

Giai đoạn 2016- 2020, Sơn La đón gần 10 triệu lượt khách du lịch; doanh thu du lịch đạt 6.482 tỉ đồng. Nhưng hai năm qua đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh du lịch của địa phương. Nhiều đơn vị lữ hành ngừng hoạt động, các khách sạn phải đóng cửa, doanh thu từ du lịch bị giảm sút trầm trọng gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Trước tình hình du lịch tỉnh nhà bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch Covid-19, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận số 94 về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với những giải pháp cụ thể. Theo đó, Sơn La phấn đấu trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc; xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế; phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch”.

“Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2025 Mộc Châu được công nhận là Khu du lịch quốc gia, trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; định hướng xây dựng quy hoạch du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành khu du lịch quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng để Sơn La cụ thể hóa tiềm năng và phát triển du lịch bền vững”, bà Tráng Thị Xuân cho biết thêm.

Qua thảo luận, trao đổi tại Hội nghị, tỉnh Sơn La mong muốn nhận được sự tham vấn, định hướng của Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch hiến kế các giải pháp để giúp địa phương mau chóng khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch trong bối cảnh "bình thường mới", thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Đặc biệt là định hướng tăng cường công tác truyền thông, quảng bá tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt; bản sắc văn hóa dân tộc hấp dẫn đến đông đảo du khách trong và quốc tế, qua đó thu hút du khách đến Sơn La nhiều hơn trong thời gian tới. Từ những góp ý của các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương, doanh nghiệp trên cả nước, Sơn La sẽ xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể, nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế”, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam.

Phát động Chương trình du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá Hội nghị bàn giải pháp thích ứng an toàn với dịch Covid-19 nhằm phục hồi, phát triển du lịch Sơn La được tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tuyên bố phát động Chương trình du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Trong gần 2 năm qua, 4 đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch lao đao, khủng hoảng trầm trọng. Việt Nam tạm dừng đón khách du lịch quốc tế, hoạt động du lịch nội địa cũng suy giảm mạnh.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch đã nhanh chóng tham mưu Lãnh đạo Bộ VHTTDL kiến nghị Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong ngành Du lịch vượt qua thách thức do tác động của đại dịch Covid-19 như: giảm tiền điện, giảm thuế đất, giảm thuế VAT, giảm 80% ký quỹ kinh doanh lữ hành, giảm 50% phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên, hỗ trợ 3.710.000 đồng/hướng dẫn viên… được đa số doanh nghiệp, người lao động trong ngành đồng tình, đánh giá cao.

Với tinh thần chuẩn bị từ sớm từ xa cho chương trình phục hồi, phát triển du lịch, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Lãnh đạo Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Trong đó xác định một trong những quan điểm chủ đạo là gắn phục hồi, phát triển du lịch với nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của Ngành, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa làm nội lực, nền tảng căn bản để phát triển du lịch bền vững.

Các đại biểu đã góp nhiều ý kiến để phục hồi và phát triển du lịch Sơn La thời gian tới

Triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP, mới đây Bộ VHTTDL đã ban hành Chương trình số 4698/BVHTTDL-TCDL phát động du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Chương trình xác định phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và triển khai Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL, góp phần từng bước phục hồi ngành Du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của người dân. Giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Chương trình tập trung vào 2 hoạt động trọng tâm gồm: Hướng dẫn đón và phục vụ khách du lịch an toàn và tổ chức truyền thông, quảng bá và xúc tiến mở lại du lịch nội địa.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để Chương trình được triển khai hiệu quả, kịp thời nắm bắt tốt các cơ hội khôi phục du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch. Trong đó, đối với các Sở quản lý du lịch của các địa phương cần xây dựng, triển khai kế hoạch, tiêu chí mở lại du lịch nội địa với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của Chính phủ, Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL và các quy định khác có liên quan.

Đoàn khảo sát của Tổng cục Du lịch ở Sơn La

Trước mắt tập trung các biện pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là dịp năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Đảm bảo các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh cho các hoạt động du lịch trên địa bàn theo quy định. Tổ chức phát động phục hồi du lịch nội địa trên địa bàn; kết nối với các địa phương lân cận và các địa phương khác trong nước để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Có phương án cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp sớm đưa khách du lịch đến địa phương theo các chương trình tour trọn gói. Công khai các chính sách kích cầu, thông tin, điều kiện đón khách du lịch đến địa phương để doanh nghiệp chủ động tổ chức các chương trình du lịch. Tăng cường đào tạo, tập huấn về các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch; tăng cường công tác quản lý nhà nước để việc mở lại du lịch đạt hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn.

Đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh du lịch. Hưởng ứng, xây dựng các chương trình, gói kích cầu du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo đầy đủ về điều kiện sẵn sàng đón khách, quy định về đảm bảo an toàn, dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với khách du lịch; đồng thời tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch. Sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn và hệ thống đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 của Tổng cục Du lịch để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Homestay ở Mộc Châu (Sơn La)

Đối với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch các địa phương cần có kế hoạch triển khai chương trình phục hồi du lịch nội địa. Khuyến khích các doanh nghiệp thành viên xây dựng chính sách kích cầu  phục vụ khách du lịch, phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, các bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải du lịch cùng phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa. Thực hiện và tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tổng cục trưởng hi vọng, với sự vào cuộc chủ động, tích cực của chính quyền các địa phương, sự đồng hành của các doanh nghiệp và sự chung tay góp sức của tất cả các bên liên quan, bước vào năm mới sẽ mở ra các cơ hội mới để ngành Du lịch Việt Nam sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ và lấy lại đà tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Khu du lịch sinh thái Pauon Ecolakes ở Quỳnh Nhai (Sơn La)

Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã tuyên bố phát động Chương trình du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Trong phần thảo luận, các đại biểu tham dự đã nghe lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Nhai và Công ty CP Quỹ đầu tư thế giới giới thiệu tiềm năng du lịch Quỳnh Nhai và ý tưởng phát triển du lịch cao cấp tại huyện Quỳnh Nhai.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe Sở VHTTDL Sơn La trình bày Giải pháp thích ứng linh hoạt an toàn với dịch Covid-19; xây dựng sản phẩm độc đáo; liên kết quảng bá sản phẩm; điểm du lịch an toàn; Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội trình bày giải pháp liên kết tour du lịch từ “vùng xanh” lên Sơn La an toàn; đại diện VCCI tham luận giải pháp cải thiện môi trường... Các đại  biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về các giải pháp giúp Sơn La nhanh chóng phục hồi du lịch trong bối cảnh mới. Lãnh đạo các đơn vị của Tổng cục Du lịch đã có những góp ý cụ thể cho địa phương trong công tác xúc tiến quảng bá, quản lý lữ hành, quy hoạch phát triển du lịch.

Trước đó, trong 2 ngày 26-27.12 Tổng cục Du lịch đã tổ chức đoàn famtrip khảo sát khu vực biển hồ Quỳnh Nhai, Mường La.

Bài: HẢI QUỲNH, ảnh: VIỆT HOÀNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top