Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải Hoa sen vàng: Sức sống mãnh liệt của Đờn ca tài tử

Thứ Tư 29/12/2021 | 11:16 GMT+7

VHO- Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ TP.HCM - Giải Hoa sen vàng lần V năm 2021 do Trung tâm Văn hóa TP.HCM tổ chức vừa tổng kết trao giải vào tối 27.12. Lần đầu tiên được tổ chức online, song Liên hoan đã mang đến những sắc màu đa dạng, tươi mới, khẳng định sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa của phong trào Đờn ca tài tử trong dòng chảy chung của âm nhạc cổ truyền Nam Bộ.

 Ban Tổ chức Liên hoan trao giải các đơn vị có chương trình, tiết mục xuất sắc

Biểu diễn Đờn ca tài tử tại di tích lịch sử - văn hóa

Liên hoan năm nay có sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử đờn, tài tử ca đến từ các đơn vị Trung tâm Văn hóa (Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao và Truyền thông) của TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn, với 19 chương trình và hơn 100 tiết mục gồm các thể loại như: Độc tấu - song tấu - tam tấu - hòa tấu nhạc cụ; Ca ra bộ; Vọng cổ nhịp 16 và nhịp 32… Các chương trình được đầu tư dàn dựng công phu theo từng chủ đề riêng biệt, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Theo quy định, năm nay mỗi đội tham gia thi diễn một chương trình được dàn dựng theo hình thức video clip, được quay phim kết hợp tại một địa điểm di tích lịch sử của địa phương… Qua các clip dự thi (độ dài từ 25-30 phút), người xem không chỉ được thưởng thức tiếng đờn, lời ca của các tài tử, mà còn được tham quan những danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử - văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, những địa điểm đặc trưng, tiêu biểu của từng địa phương, được các đội lồng ghép một cách khéo léo vào các tiết mục dự thi.

Đó là Di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác Cần Giờ với hình ảnh đoàn thuyền đánh bắt cá của ngư dân; đó là Di tích lịch sử cấp quốc gia Đình Bình Đông của quận 8 cùng cảnh trên bến dưới thuyền với tập quán buôn bán bằng đường sông nước như một nét văn hóa của cư dân nơi đây… Trong khi đó, các tài tử quê hương “Đất Thép thành đồng” lại đưa khán giả mộ điệu tham quan đền Bến Dược và nghe điệu tài tử da diết mỗi chiều. Tương tự, các di tích Gò Ô Môi, Đình An Hội… cũng lần lượt được giới thiệu đến người xem những đặc trưng riêng có. Rồi hình ảnh TP.HCM đang phát triển từng ngày, luôn nỗ lực vươn lên giữa khó khăn, ghi nhận những thành quả lao động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển TP; lan tỏa thông điệp cuộc sống qua những câu chuyện đẹp, phê phán tệ nạn xã hội; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cuộc sống bình thường mới… Chính vì thế, chương trình không khô khan, nhàm chán truyền tải tới người xem những thanh âm, sắc màu ăm ắp hơi thở cuộc sống…

Khép lại phần thi diễn đầy ấn tượng, dựa trên cơ sở đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, BTC đã quyết định tặng hơn 70 giải thưởng; trong đó 46 giải dành cho thể loại các tiết mục, 19 giải thưởng chương trình và 6 giải thưởng phụ cho các tập thể và cá nhân. Chương trình của hai đơn vị dự thi đến từ Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 8 và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình được trao HCV.

 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Cần Giờ mang đến Liên hoan những sắc màu của vùng biển, đảo và rừng ngập mặn

Bổ sung lực lượng kế thừa cho di sản Đờn ca tài tử

Tiến sĩ, NNƯT Lê Hoàng Tấn, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nhận xét rằng, chất lượng Liên hoan năm nay về phong cách, hình thức, nội dung hài hòa, phù hợp hơn so với những năm về trước. Hình thức thể hiện đa dạng, tiết mục gắn chặt với chủ đề. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá một số đơn vị chọn đờn chưa phù hợp, thay vì đờn ghi ta phím lõm thì lại sử dụng đờn điện tử có âm thanh không phù hợp, gây chênh lệch trong dàn nhạc… Cùng với đó là những hạn chế về quay phim, dựng phim, góc máy, cảnh trí đôi khi lỗi kỹ thuật, do đội ngũ chưa chuyên nghiệp, điều này làm giảm đi cảm xúc của người xem. Trang phục một số đơn vị chưa gần gũi với phong cách Đờn ca tài tử…

Theo ông Đinh Quang Minh, Trưởng phòng Nghệ thuật Dân gian, Trung tâm Văn hóa TP.HCM, Phó Trưởng BTC, thành công của Liên hoan phần nào đánh dấu công tác bảo tồn, phát huy, quảng bá Đờn ca tài tử Nam Bộ - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại trong đời sống cộng đồng ở TP.HCM. Điều này thể hiện ở các điểm chính như: Liên hoan đã tập trung được nhiều “ngón” đờn hay, trong số đó xuất hiện một số ngón đờn trẻ, được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản; phát hiện được rất nhiều giọng ca tốt. Nhiều gương mặt thành danh trong phong trào sinh hoạt Đờn ca Tài tử đã có đóng góp lớn cho thành công của Liên hoan này về kỹ thuật diễn - ca. Qua đó, góp phần bổ sung lực lượng kế thừa cho di sản Đờn ca tài tử. Đồng thời, khẳng định vị thế, truyền thống Đờn ca tài tử của TP.HCM trong dòng chảy chung của âm nhạc cổ truyền Nam Bộ.

“Chúng tôi nhận thấy một số đơn vị đã biết khai thác và vận dụng các bài ca trong Tập tác phẩm tuyển chọn Đờn ca tài tử Nam Bộ từ các cuộc vận động sáng tác lời mới Đờn ca tài tử Nam Bộ do Trung tâm Văn hóa TP.HCM xuất bản các năm 2012, 2015, 2018 và 2020, góp phần làm cho Liên hoan có nhiều chương trình, tiết mục hấp dẫn, sinh động”, ông Minh bày tỏ và cho biết thêm, Liên hoan sẽ chọn 6 chương trình đạt giải có chất lượng nghệ thuật cao để thực hiện quay MV phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền thông. Địa điểm thực hiện quay MV là các di tích lịch sử trên địa bàn TP.HCM. 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top