Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Mẹ ruột yêu cầu khởi tố hình sự “dì ghẻ” và cha ruột

Thứ Tư 29/12/2021 | 20:58 GMT+7

VHO-Liên quan đến bé gái V.A (8 tuổi) bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong tại tòa nhà Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP.HCM) gây phẫn nộ và bức xúc trong xã hội những ngày qua. Ngày 29.12, chị N.T.Hạnh (36 tuổi), mẹ ruột cháu V.A cùng anh Nguyễn Quang Vinh (37 tuổi) cậu ruột của cháu V.A đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (dì ghẻ) và ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi) là cha ruột bé VA. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Thái.

Trao đổi với Văn hóa vào chiều cùng ngày, luật sư Lê Ngọc Luân, Giám đốc Công ty Luật GOLD KEY (Đoàn Luật sư TP.HCM) xác nhận đã tiếp nhận hỗ trợ pháp lý theo yêu cầu của chị Hạnh và anh Vinh, chính thức gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công TP.HCM, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh yêu cầu khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối với bà Trang và ông Thái. Chúng tôi cũng kiến nghị khẩn cấp, đề nghị xem xét thay đổi tội danh cũng như không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ tối đa quyền lợi cho gia đình, luật sư Luân cho biết.
Trong đơn tố cáo, chị Hạnh cho biết đã kết hôn với ông Thái vào năm 2011, đến năm 2013 sinh cháu gái đầu lòng là V.A, sau đó sinh thêm một cháu trai vào năm 2015. Tuy nhiên đến năm 2020, vợ chồng chị H ly hôn do ông Thái đã ngoại tình và quan hệ bất chính với đối tượng Trang. Tháng 8.2020, Tòa có bản án thuận tình ly hôn và quyết định cho ông Thái được quyền nuôi con gái lớn V.A. Ông Thái cùng sống chung với đối tượng Trang tại Căn hộ 16.05 – Tòa nhà Topaz 2 Chung cư Sài Gòn Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh) TP.HCM.

Đơn tố cáo của chị H và gia đình đã được gửi đến cơ quan chức năng liên quan

Hơn một năm nay nay chị H chỉ được gặp cháu 2-3 lần, do ông Thái và bà Trang cấm cản không cho chị H được thăm con ruột V.A. Lần cuối chị  được gặp lại con gái là vào khoảng tháng 12.2020. Vào lúc 11h ngày 23.12, có một cán bộ công an phường 22 (quận Bình Thạnh) mời chị H lên làm việc, chị trả lời làm việc phải có lý do, nếu không có lý do chị sẽ không đến. Sau đó hỏi một hồi lâu, cán bộ công an mới báo rằng cháu V.A đã mất, yêu cầu đến công an để làm việc. Lúc này chị mới biết được chuyện xảy ra với con mình và nhờ bạn bè báo về cho bố mẹ ruột cùng anh trai (anh Vinh) ở TP. Vũng Tàu biết sự việc. 

Trong quá trình làm việc, cơ quan công an thông báo với gia đình chị H là cháu V.A đã chết lúc 19 giờ 40 phút ngày 22.12. Sau đó, gia đình chị H được thông báo đến Bình Hưng Hòa để nhìn mặt cháu V.A lần cuối rồi cho khám nghiệm tử thi. Liên quan đến cái chết của cháu V.A, ngày 28.12, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về hành vi hành hạ trẻ em. 
Tuy nhiên, không đồng ý với tội danh trên, nên chị H và gia đình làm đơn tố cáo, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi độc ác, tàn nhẫn, dã man dẫn đến cái chết của con ruột mình. Tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối ông Thái và bà Trang về ba tội gồm: “Tội giết người” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với tình tiết tăng nặng tại điểm k khoản 1 Điều 52 bộ luật nói trên; thứ hai là “tội ngược đãi” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 185 của bộ luật nói trên; thứ ba là “tội không tố giác tội phạm” theo quy định tại khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự hiện hành. Đồng thời, áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Thái.
Theo gia đình chị H, biên bản khám nghiệm tử thi ngày 23.12 của Đội Kỹ thuật hình sự Công an quận Bình Thạnh cung cấp có nội dung, cháu V.A bị phù nề phổi cấp, trên cơ thể có nhiều vết bầm tím, đầu có vết rách bị cạo để khâu và vết sẹo cũ, nách trái và nách phải bị bầm tím, mông bị bầm tím khoảng lớn. Nội dung biên bản khám nghiệm tử thi cũng nêu rõ, nguyên nhân cái chết của cháu V.A là do phù nề phổi cấp và trên cơ thể có nhiều vết bầm tím gây ra. 
Đơn tố cáo của chị H cũng nêu : "Do ông Thái ngăn cản, không cho tôi gặp con nên tôi không hiểu, không biết được trong suốt một năm cháu như thế nào, sống ra sao? Tôi chi biết được nguyên nhân dẫn đến các chết của cháu do bác sĩ cung cấp là do phù nề phổi cấp, có nhiều vết thương bầm tím. Lý do tại sao con tôi chết mà trên cơ thể có nhiều vết bầm tím thì chỉ có ông Thái và bà Trang đã hành hạ, đánh cháu đến chết. Vì đây là hai người duy nhất chung sống, trông nom cháu. Quá trình khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an cũng phát hiện một cây chổi lau nhà bị gãy, ở đầu gậy còn có một nhúm tóc (kết quả giám định là tóc của cháu V.A). Điều này vừa khớp với nội dung trong biên bản khám nghiệm tử thi tôi vừa nêu trên, đầu có vết rách bị cạo để khâu và có vết sẹo cũ, chỉ có thể là ông Thái và bà Trang đã dùng cây chổi để đánh vào đầu con tôi - một bộ phận vô cùng trọng yếu và nguy hiểm, đánh đến mức độ cây chổi bị gãy và dính cả tóc của bé. Tôi thật sự không dám tưởng tượng con tôi đã phải hứng chịu những đòn roi dã man, khủng khiếp đến cỡ nào” -đơn tố cáo của chị H cho biết. 

Luật sư Luân nhận định, nếu chỉ khởi tố một mình đối tượng Trang là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Ảnh: CACC

Chị H cũng tố cáo ông Thái biết rõ bà Trang đánh đập, hành hạ chính con ruột của mình trong thời gian dài nhưng không đứng ra bảo vệ, không hề có thái độ ngăn cản, đưa con đi chữa trị, khiến cháu phải chịu đựng sự đau đớn quá mức, ra đi trong tuyệt vọng. “Là một người mẹ, tôi hết sức đau đớn khi nhìn thấy những hình ảnh về vết bầm tím trên người con gái. Càng đau lòng hơn, chính bố ruột của cháu có thái độ che giấu, để mặc cho một người phụ nữ khác đánh đập, hành hạ con ruột của chính mình”, chị H bày tỏ đau đớn và căm phẫn.
Luật sư Lê Ngọc Luân nhấn mạnh, qua thông tin, chứng cứ chúng tôi nắm được và báo chí đưa tin thì hành vi của bà Trang là có dấu hiệu tội “giết người” chứ không phải là tội “hành hạ người khác”. Vụ án này nếu chỉ khởi tố một mình bà Trang là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, luật sư Luân nhận định.
“Hiện mẹ cháu bé đang bị chấn động tâm lý, hoảng loạn và đau đớn. Cậu ruột (anh Vinh) như người mất hồn dù cố gắng mạnh mẽ, nói chuyện với tôi mà nước mắt cứ chảy. Đã có thông tin cảnh báo đến chúng tôi mà người dân cung cấp là phía các nghi can có thế lực và thân thế rất mạnh. Tuy nhiên, tôi tin rằng, pháp luật và lưới trời không bỏ lọt ai”, luật sư Luân chia sẻ.
Liên quan đến vụ việc trên, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan. UNICEF Việt Nam cũng ra thông cáo bày tỏ đau buồn và quan ngại sâu sắc về việc bé gái bị tử vong do bạo lực của người thân mà lẽ ra em có thể tin tưởng và có thể bảo vệ em. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam cần có một hệ thống bảo vệ mạnh mẽ hơn cho phụ nữ và trẻ em được sinh sống an toàn.

HOÀNG QUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top