Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2021 bị hoãn, huỷ vì dịch

Thứ Năm 30/12/2021 | 16:59 GMT+7

VHO- Hoãn 1 năm do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình cũng chỉ tổ chức được rất ít các sự kiện so với kế hoạch đã được duyệt.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chứng kiến Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc (phải) trao cờ đăng cai Năm Du lịch Quốc gia cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân

Ngày 30.12, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Ninh Bình, BTC Năm Du lịch Quốc gia 2021đã tổ chức Hội nghị tổng kết, bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Sở quản lý du lịch, lãnh đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí... đã tham dự Hội nghị.

Ninh Bình chỉ tổ chức được 3/12 sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2021

Vẫn lấy chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”, Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình được coi là cơ hội thuận lợi để tỉnh Ninh Bình quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19, đặc biệt là làn sóng dịch thứ 4 xuất hiện đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Du lịch lại gặp phải tình cảnh khó khăn chưa từng có, mọi hoạt động du lịch bị ngưng trệ, “đóng băng”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng, Phó trưởng BTC Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình cho biết: “Đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước, tác động tiêu cực tới toàn bộ hoạt động sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2021. Chỉ có 3/12 sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2021 do tỉnh Ninh Bình đăng cai và 2/4 sự kiện của Bộ VHTTDL được tổ chức thực hiện tại tỉnh Ninh Bình, 30/104 sự kiện hưởng ứng được tổ chức ở 27 địa phương trên cả nước”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội nghị tổng kết, bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021

  

Hầu hết các chương trình, sự kiện bên lề, hưởng ứng của các địa phương trong cả nước đã được xây dựng kế hoạch, chuẩn bị công phu đều phải hoãn, hủy hoặc cắt giảm quy mô theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, cũng như cả nước đã phải tạm thời đóng cửa trong phần lớn thời gian của năm 2021. Nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá trong năm 2020 và 2021 đã phải điều chỉnh, ứng dụng các nền tảng số tổ chức triển lãm, hội chợ ảo.

Lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Bình giảm sâu so với các năm trước. Năm 2021, tổng số khách tham quan, du lịch ước đạt 1,35 triệu lượt khách, giảm 49,5% so với năm 2020; doanh thu du lịch ước đạt 935 tỉ đồng, giảm 41% so với năm 2020.

Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia- Lễ hội Hoa Lư năm 2021 diễn ra ngày 20.4 với kịch bản chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng với sự dàn dựng công phu cùng sự tham gia biểu diễn của gần 600 nghệ sỹ đã để lại dấu ấn trong lòng nhân dân và du khách thập phương; ước tính có 10.000 lượt người tham dự. Sau đó khoảng 1 tuần, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và để lại những hậu quả vô cùng nặng nề với toàn bộ nền kinh tế, xã hội của đất nước; ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của nhân dân. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các quy định hạn chế đông người, đi lại, do vậy các sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2021 phải hoãn, hủy, giảm quy mô nên ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả của các hoạt động. Một số sự kiện, hoạt động chưa có sự phối hợp trong quá trình thay đổi thời gian và địa điểm tổ chức sự kiện để cập nhật, điều chỉnh thông tin sự kiện đến người dân và khách du lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng, Phó trưởng BTC Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình

Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch chưa được triển khai thực hiện thường xuyên, công tác quản lý tại các điểm đến chưa chặt chẽ, còn thiếu sản phẩm du lịch mang tính dấu ấn của địa phương nên chưa thu hút được nhiều du khách nước ngoài đến tham quan cho các lần sau.

Công tác tuyên truyền, vận động của các doanh nghiệp, kinh doanh du lịch, doanh nghiệp hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế thiếu phối hợp với địa phương. Do vậy, khách đến xem và tham quan chủ yếu là khách địa phương.

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2021 còn chưa rộng, chưa đồng đều. Bên cạnh đó công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kế hoạch chưa được thường xuyên, nguồn ngân sách bố trí cho hoạt động còn hạn chế.

Phải có ít nhất một công trình điển hình mang dấu ấn của Năm Du lịch Quốc gia

Theo đánh giá của BTC, mặc dù còn một số hạn chế, khó khăn, nhưng nhìn chung sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình đã có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ, quyết tâm nỗ lực cao của tỉnh Ninh Bình, của các Bộ, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp. Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021 đã được tổ chức thành công tốt đẹp, tạo điểm nhấn cho sự nghiệp phát triển Ngành Du lịch của tỉnh Ninh Bình và mở ra những điều kiện cần thiết để đưa du lịch đi theo hướng chuyên nghiệp, cạnh tranh và hội nhập trong thời kỳ mới.

Qua các kết quả đạt được và một số khó khăn trên, BTC cho rằng, Chương trình, kế hoạch Năm Du lịch Quốc gia cần được xây dựng một cách khoa học, có tính khả thi cao; có sự gắn kết với các sự kiện tiêu biểu của địa phương. Có chủ đề phù hợp với đặc trưng văn hóa, điều kiện kinh tế, chính trị; tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt, là dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 để có các phương án tổ chức thực hiện một cách linh hoạt hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Công tác tuyên tuyền, quảng bá trực quan và mang tính xu thế phải thực hiện xuyên suốt trước và trong Năm Du lịch Quốc gia 2021; thông điệp quảng bá bám sát chủ đề và triển khai kịp lúc, đúng thời điểm và phù hợp với nhu cầu thị trường khách mục tiêu.

Nâng cao vị trí, vai trò của Hiệp hội Du lịch Ninh Bình và các Hội khác về du lịch trên địa bàn tỉnh để huy động sức mạnh nguồn nhân lực, kinh phí xã hội hóa của các doanh nghiệp du lịch tham gia vào công tác triển khai các sự kiện của tỉnh; đồng thời tỉnh cũng tạo điều kiện và cơ chế cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và đó là động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp đồng hành với tỉnh trong các sự kiện.

Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2021 phải kịp thời, phải có hiệu quả lâu dài. Cần có sự đầu tư từ ngân sách của Trung ương cho địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch ít nhất một công trình điển hình mang dấu ấn của Năm Du lịch Quốc gia.

Việc liên kết với các tỉnh, thành phố lớn, triển khai Năm Du lịch Quốc gia cần được tổ chức có lựa chọn thiết thực, tránh hình thức.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định, sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, việc chính của ngành Du lịch bây giờ là nối lại chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, khơi thông lại thị trường và tạo dựng niềm tin, sự an tâm cho du khách. Đồng thời, đòi hỏi mỗi chủ thể trong ngành Du lịch phải đổi mới tư duy và cách làm du lịch thích ứng kịp với xu hướng mới.

Chúc mừng tỉnh Quảng Nam khi vinh dự nhận đăng cai Năm Du lịch Quốc gia  2022, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, đây cũng sẽ là trách nhiệm mà tỉnh Quảng Nam gánh vác, đảm đương thời gian tới. Tin tưởng với quyết tâm, nỗ lực, sự đồng lòng vào cuộc của các cấp, chính quyền Quảng Nam, tỉnh sẽ đăng cai Năm Du lịch Quốc gia  2022 thành công sự kiện lớn này, là cơ sở để hoạt động du lịch quốc tế và nội địa khôi phục, khởi sắc. Đồng thời, góp phần kích cầu du lịch, đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu điểm đến, quảng bá các di sản văn hóa tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam với tư cách là cơ quan tham mưu cho BCĐ Năm Du lịch Quốc gia 2022 quan tâm, lưu ý các nội dung sau: Năm Du lịch Quốc gia  cần được nâng tầm quy mô, đa dạng về nội dung, tăng cường liên kết để xứng tầm là sự kiện về du lịch tầm cỡ quốc gia lớn nhất của ngành Du lịch. Phát huy vai trò là sự kiện định kỳ, vừa khẳng định vị thế cốt lõi của địa phương được vinh dự đăng cai, vừa liên kết với các địa phương khác trong vùng và lan tỏa trên cả nước.

Dấu ấn của Năm Du lịch Quốc gia để lại phải định hình rõ nét thương hiệu du lịch của địa phương đăng cai và của vùng, góp phần tạo ra những sản phẩm, chương trình du lịch đặc trưng, tạo ra sinh kế cho người dân địa phương.

“Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan thuộc Bộ VHTTDL cần chủ động quan tâm, hỗ trợ tối đa, lồng ghép hình ảnh Năm Du lịch Quốc gia vào các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; tổ chức sự kiện lớn, thu hút sự quy tụ của ngành về Quảng Nam, tăng cường hoạt động hướng đến thị trường du lịch quốc tế”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Tại Hội nghị, với sự chứng kiến của Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã trao cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022 cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân.

THÚY HÀ; ảnh: VŨ NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top