Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

EXPO Dubai đậm sắc màu văn hóa Việt trong Ngày Quốc gia Việt Nam

Thứ Sáu 31/12/2021 | 08:57 GMT+7

VHO - Trong khuôn khổ Triển lãm Thế giới – EXPO 2020 Dubai, Ngày Quốc gia Việt Nam đã để lại ấn tượng cho mọi khách tham quan và nước chủ nhà. Nhiều hoạt động trong ngày này đã giới thiệu những nét văn hoá, nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận, trình chiếu phim ngắn Con Rồng cháu Tiên, giới thiệu nghề dệt thủ công Thổ cẩm,…

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật

Buổi sáng ngày 30.12.2021, tại Quảng trường AL Wasl đã diễn ra Lễ thượng cờ Tổ quốc. Dấu ấn đặc biệt của Lễ thượng cờ Tổ quốc là sự xuất hiện Đoàn nghệ thuật Trống hội của Học viện Cảnh sát nhân dân đã làm tăng thêm không khí hào hùng và long trọng. Nối tiếp buổi lễ còn có tiết mục hát Quan họ của Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh đậm bản sắc dân tộc và ghi dấu ấn mạnh mẽ ngay trong lễ khai mạc. Trong buổi sáng, tại Nhà triển lãm Việt Nam có buổi lễ khai mạc tranh Đông Hồ với sự có mặt của Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Oanh là con dâu trưởng của cố nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam - Nghệ nhân ưu tú đầu tiên của làng tranh dân gian Đông Hồ.
Buổi chiều, từ Nhà triển lãm Việt Nam, đoàn nghệ sĩ và nghệ nhân Việt Nam đã có Lễ diễu hành tưng bừng đến Quảng trường thu hút hàng ngàn khách tham dự EXPO đi theo đoàn. Dẫn đầu đoàn diễu hành là Đoàn nghệ thuật Trống hội của Học viện cảnh sát nhân dân với tiếng trống hùng hồn, lôi cuốn mọi người. Mỗi khi đoàn trống hội dừng bước biểu diễn, hàng trăm máy điện thoại của người hâm mộ giơ lên, ghi hình và live liên tục. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu, nhà thiết kế, người mẫu, họa sĩ Việt Nam tại Dubai

Đúng 16h30 (giờ Dubai), chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận (Grand Art fashion show The Eternal Flow) được mở đầu bằng lời giới thiệu về văn hóa Việt Nam qua lời dẫn chuyện của MC Kiều Hải Chuyên và Anthony Hoàng: "Việt Nam của chúng tôi là một quốc gia có hơn 4000 năm lịch sử. Trong suốt dòng chảy bất tận của hành trình xây dựng và phát triển đất nước, chúng tôi luôn tự hào về nòi giống Rồng - Tiên và những nét văn hoá đặc biệt được tạo nên từ quá trình dựng nước và giữ nước. Dù qua bao thăng trầm, những nét văn hoá độc đáo ấy không hề mất đi mà vẫn cứ tiếp tục truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như một gia tài quý giá mà cả dân tộc luôn nâng niu, trân trọng và bồi đắp để góp phần hình thành nên bản sắc văn hoá Việt Nam đẹp đẽ, rực rỡ mà lại rất đỗi bình dị, nhẹ nhàng".

Sân khấu của các nghệ nhân, nghệ sĩ Việt Nam

Trên nền nhạc "Múa sen", Bộ sưu tập thời trang áo dài tơ tằm Những giấc mơ của nhà thiết kế Vũ Việt Hà thật sự mang đến một không gian văn hóa đầy mê hoặc. Lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, những di sản của Việt Nam được thế giới công nhận kết hợp với kĩ thuật thêu truyền thống đã giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam lên tà Áo dài. 

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà và các người mẫu

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà cho biết: “Việt Nam được biết đến với truyền thống ươm tơ dệt lụa, chính vì vậy tôi đã dùng sợi tơ tằm Hà Giang dệt theo cách của người Mông để có một chất liệu đặc biệt phù hợp với form áo dài cổ rộng dày liền thân. Chủ đạo của bộ sưu tập với tông màu nude trung tính hoàn toàn được dệt và nhuộm thủ công bằng chất liệu tự nhiên để có được một bộ sưu tập hoàn toàn thân thiện với môi trường với điểm nhấn là những hình ảnh di sản của quốc gia được thêu rất tỉ mỉ”. 

Những bộ áo dài trên chất liệu tơ tằm với những hình ảnh về các di sản thiên nhiên của Việt Nam được thêu thủ công tinh tế. Đó là cách mà nhà thiết kế Vũ Việt Hà muốn gửi gắm tình yêu - niềm tự hào về đất nước, đồng thời gủi lời chào mời đến bạn bè 5 châu cùng đến với Việt Nam.

Các thiết kế của Vũ Việt Hà trình diễn tại chương trình

Bộ sưu tập Thổ cẩm của Nhà thiết kế Diego Chula được biểu diễn trong không gian “Âm hưởng Tây Nguyên” qua phần trình diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Nông). Vũ điệu của tre, âm điệu của cồng chiêng - những nhạc cụ có từ thời xưa truyền lại như những âm vang từ quá khứ hào hùng. 

Một số mẫu thiết kế trong Bộ sưu tập Mosoaics of Vietnam của Diego Chula

Trong vũ điệu của tre và tiếng chiêng trầm hùng mang âm hưởng núi rừng là những bộ trang phục được thiết kế từ những tấm thổ cẩm rực rỡ mang đầy tình yêu với cuộc sống và năng lượng mạnh mẽ của một đất nước kiên cường. Bộ sưu tập Mosoaics of Vietnam của Diego Chula - một người bạn Tây Ban Nha, đã vì tình yêu thổ cẩm Việt, văn hóa Việt mà tạo nên. 
Trong cảm xúc thăng hoa của không gian văn hóa Việt Nam, sự xuất hiện Bộ sưu tập thời trang thổ cẩm Dream Blossom của nhà thiết kế Lý Quí Khánh đã đẩy cảm xúc của một chương trình biểu diễn nghệ thuật và thời trang lên đến đỉnh cao hơn. Từ sự sáng tạo gam màu điện hóa xuyên suốt các tác phẩm của anh như một minh chứng cho sự tái hiện trẻ trung và vui tươi của thời trang cao cấp và di sản văn hóa, mang đến tầm nhìn toàn cầu nhưng độc đáo từ một trong những nhà thiết kế thời trang nổi bật nhất Việt Nam.

Hoa hậu H'Hen Niê trong thiết kế thổ cẩm của Chula

Lý Quí Khánh - một nhà thiết kế trẻ của Việt Nam đã khéo léo kết hợp những nét độc đáo của Thổ cẩm Việt vào các bộ trang phục của mình. Nét phóng khoáng, sự hiện đại của cuộc sống đương đại lẫn sự độc đáo của văn hóa truyền thống ẩn sâu vào trong từng hoa văn thổ cẩm như một thông điệp mà những người trẻ hiện nay muốn gửi gắm, đó là: bản sắc văn hóa truyền thống sẽ như dòng chảy bất tận không bao giờ ngừng.

Lý Quí Khánh hy vọng với bảng màu tái hiện nghệ thuật truyền thống vào thế giới thời trang cao cấp và truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ cũng như nghề thủ công địa phương.

Các thiết kế của Lý Quí Khánh

Thổ cẩm, một trong những gia tài quý giá mang tính truyền thừa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam, góp phần tạo nên sự đặc sắc của văn hóa Việt. Những tấm thổ cẩm rực rỡ từ khung cửi là kết tinh của nhiều giá trị văn hóa lâu đời đã vượt ra khỏi các ngôi nhà truyền thống, xuất hiện trang trọng tại các không gian rộng lớn và hiện đại hơn. Đó là một cách mà những thế hệ đi sau giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá mà mình được thừa hưởng từ những người đi trước. Hội nhập nhưng không hoà tan, vươn ra thế giới nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hoá, đó là điều mà bao thế hệ người Việt luôn giữ trong lòng, kết tinh và gắn chặt ngàn đời. 

Ban tổ chức và các nghệ nhân, nghệ sĩ,... Việt Nam tại chương trình

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – Grand Art Fashion show The eternal flow” đã góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống, giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam, một phương cách thúc đẩy và hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” sẽ có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu Quốc tế.  
Chương trình có sự tham gia trình diễn hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Đoàn nghệ thuật Trống hội của Học viện cảnh sát nhân dân.

T.CHUNG - T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top