Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẽ nghiêm cấm dưới mọi hình thức việc mua bán sổ BHXH?

Thứ Sáu 31/12/2021 | 09:16 GMT+7

VHO- Mặc dù cơ quan chức năng liên quan đã đưa ra nhiều cảnh báo nhưng tình trạng mua bán sổ BHXH vẫn diễn ra. Điều này ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động và cuộc sống sau này.

 Cần có nhiều biện pháp để người lao động không hưởng BHXH một lần, tránh hiện tượng mua bán sổ BHXH

Thời gian vừa qua, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phá sản, dừng việc, người lao động mất việc làm ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại, nhiều đối tượng đã thu gom, rao mua bán sổ BHXH của người lao động (NLĐ) với giá rẻ, nhằm trục lợi chính sách. Có đối tượng còn mạo danh cơ quan BHXH để rao mua bán sổ BHXH, đặc biệt diễn ra ở một sốtỉnh phía Nam.

Thủ đoạn mua bán sổ BHXH là lợi dụng việc cần tiền ngay của NLĐ, các đối tượng mua những sổ đã đóng gần 1 năm trở lên với giá rẻ (điều kiện hưởng quyền lợi đủ 12 tháng trở lên), sau đó các đối tượng chờ đến đúng thời gian theo quy định để được lĩnh trợ cấp BHXH một lần theo đúng chính sách để hưởng chênh lệch. Mặc dù BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu cơ quan BHXH các tỉnh, thành phốkhông cho phép ủy quyền để lĩnh BHXH một lần, tuy nhiên các đối tượng vẫn lách các quy định để thực hiện. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong giai đoạn 2014-2019, toàn ngành đã giải quyết cho gần 3,7 triệu người nhận BHXH một lần (bình quân mỗi năm có hơn 600.000 người nhận BHXH một lần, tương đương sốngười tham gia mới trong năm). Nếu so sánh về tỷ lệ thì sốngười nhận BHXH một lần so với sốngười tham gia BHXH bắt buộc chiếm bình quân 4,58%, tương đương tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bình quân cả giai đoạn 2014-2019 là 5,72%. Điều này có nghĩa, cứ có 2 người mới tham gia vào BHXH, có 1 người rời khỏi hệ thống.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (TP. HCM) chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung về giải pháp nào để NLĐ không bán sổ BHXH, chính sách thu hút NLĐ tham gia BHXH và tạo động lực cho NLĐ. Bộ LĐ,TB&XH đã có văn bản số4972/LĐTBXH-VP gửi đại biểu Nguyễn Thị Lệ và Đoàn ĐBQH TP.HCM về trả lời chất vấn này. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo Khoản 6 Điều 18 Luật BHXH năm 2014, NLĐ có quyền “Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH”. Quy định này nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH và hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền công dân. Tuy nhiên, xuất phát từ việc nhận thức của NLĐ còn chưa đầy đủ, các đối tượng xấu đã lợi dụng quy định trên để tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo NLĐ nhằm thực hiện việc mua bán sổ BHXH của NLĐ với giá rẻ kèm theo giấy ủy quyền nhận trợ cấp BHXH, để sau đó làm thủ tục thanh toán với cơ quan BHXH và hưởng chênh lệch.

Trước thực trạng trên, ngày 12.4.2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số2858/VPCP-NC thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: “Giao các Bộ, cơ quan: Công an, LĐ,TB&XH, TT&TT, BHXH Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phốkịp thời cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi mua gom sổ BHXH, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi”. Ngày 27.4.2020, Bộ LĐ,TB&XH đã có văn bản số1443/LĐTBXH-BHXH gửi UBND các tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương và BHXH Việt Nam về việc cảnh báo, xử lý hành vi mua sổ BHXH của NLĐ.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ LĐ,TB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng trình Chính phủ, Quốc hội hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế hưởng BHXH, tăng tính hấp dẫn, thu hút NLĐ tham gia BHXH để hưởng lương hưu như: Giảm thời gian tham gia BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm tiến tới còn 10 năm; bổ sung các quyền lợi, nhất là các quyền lợi ngắn hạn để gia tăng sự hấp dẫn và tạo động lực cho NLĐ tham gia BHXH; tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách BHXH cũng như tính linh hoạt của các chính sách nhằm đạt được mục tiêu thu hút và tạo động lực để NLĐ tham gia BHXH; củng cốniềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, để ngăn chặn và xử lý hành vi thu mua sổ BHXH, trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi) còn bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm đối với hành vi mua bán sổ BHXH dưới mọi hình thức. Theo nghiên cứu của ILO, đa sốngười thoát khỏi hệ thống BHXH, hưởng BHXH một lần là phụ nữ, ở tuổi 35 trở lên, một phần nguyên nhân để có kinh phí trang trải cuộc sống gia đình. Tỷ lệ phụ nữ hưởng lương hưu hiện nay thấp hơn nhiều so với nam giới. Do đó, cần phải sửa đổi cách tính đóng, hưởng BHXH linh hoạt, hỗ trợ phụ nữ để giảm khoảng cách bất bình đẳng giới trong các chính sách BHXH, an sinh xã hội. 

BHXH tỉnh Cao Bằng nỗ lực về đích

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng cho biết, năm 2021 trên địa bàn tỉnh có thêm 22 xã, thị trấn không còn thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, do vậy sốngười tham gia BHYT giảm trên 41.800 người… Những yếu tốtrên ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển người tham gia, thu, thu nợ BHXH, BHYT. Nhưng đến ngày 20.12, BHXH tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 được BHXH Việt Nam giao.

Để đạt được kết quả này dù với đặc thù có tới 95% dân sốlà người DTTS, BHXH tỉnh đã chuyển thể các nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để phát trên sóng phát thanh bằng tiếng dân tộc (Tày, Nùng, Mông, Dao); biên dịch tờ gấp về chính sách BHXH tự nguyện sang chữ viết của dân tộc Mông. Đồng thời, chú trọng phối hợp với các Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng và người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình để người dân hiểu, tin tưởng và tự nguyện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tập trung tuyên truyền trực tiếp, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội phát động phong trào thi đua tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện… V.ÂN

 

 VIỆT THU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top