Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghị định 123/2021/NĐ-CP: Tăng mức xử phạt

Thứ Hai 03/01/2022 | 08:17 GMT+7

VHO- Bắt đầu từ ngày 1.1.2022, lực lượng CSGT toàn quốc bắt đầu xử phạt theo Nghị định 123 của Chính phủ vừa ban hành với nhiều mức tăng nặng với các hành vi vi phạm. Đây là những mức phạt tăng nặng dành cho những tài xế coi nhẹ các mức phạt trước đây.

Nghị định 123 sẽ tăng nặng mức phạt

 Theo đó, Nghị định 123 sửa đổi quy định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm cho phù hợp như hành vi chở quá số người quy định, trước đây dù chở quá nhiều người thì mức phạt tối đa chỉ đến 40 triệu, nay phạt tối đa lên 75 triệu; sửa đổi thẩm quyền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt gồm mức xử phạt tiền và thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm, theo quy định mới này sẽ giảm việc phải chuyển các vụ việc vi phạm từ cấp dưới lên cấp trên để ra quyết định xử phạt. Quy định trước đó, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông có quyền phạt tiền đến 8.000.000 đồng, hiện nay được phạt tiền đến 15 triệu đồng, Giám đốc Công an cấp tỉnh trước đây có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng, hiện nay được phạt tiền đến 37,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế điều khiển phương tiện ô tô đi vào làn thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối, mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) cũng sẽ bị xử phạt. Cùng với đó, sẽ phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Nghị định cũng sửa đổi, chỉnh mức xử phạt đối với các hành vi như dùng tay sử dụng điện thoại di động, đi vào đường cấm, các quy định về dừng xe, đỗ xe, lùi xe từ mức 1 - 2 triệu đồng lên 2 - 3 triệu đồng; điều chỉnh mức xử phạt đối với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh, đi ngược chiều, đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ từ 10 - 20 km/giờ từ 3 - 5 triệu đồng thành 4 - 6 triệu đồng. Đặc biệt, hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng thay cho mức phạt 3 - 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng. Hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc (từ 3 - 5 triệu đồng lên thành 6 - 8 triệu đồng). Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc; đón, trả hành khách; nhận, trả hàng trên đường cao tốc... cũng bị tăng mức phạt.

Đặc biệt, Nghị định 123/CP sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh mức xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng thành 20 - 40 triệu đồng đối với một số hành vi vi phạm của đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải như không báo cáo về việc cập nhật, thay đổi Firmware của thiết bị theo quy định, không thực hiện đúng quy định về cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải... Điều chỉnh mức xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng thành 40 - 60 triệu đồng đối với đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu camera lắp trên xe ô tô, thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình của xe ô tô; đơn vị cung cấp dịch vụ phần cứng, phần mềm xử lý dữ liệu, truyền dẫn dữ liệu của camera làm sai lệch các thông tin, tài liệu của thiết bị…

Mặc dù mức xử phạt tăng cao, tuy nhiên theo lực lượng CSGT, tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, từ ngày 1.1.2022, Tổ công tác tại đây đã tiến hành dừng, kiểm tra và lập biên bản xử phạt hàng loạt phương tiện đi nhầm làn ETC (thu phí tự động không dừng). Nhiều tài xế ớ người khi bị tăng mức phạt cùng với biện pháp áp dụng bổ sung là tước giấy phép lái xe. Chỉ khi được CSGT giải thích thì các tài xế mới biết mình vi phạm. Ngoài ra, nhiều xe kinh doanh chưa đổi biển kiểm soát từ biển trắng sang biển vàng cũng đã bị CSGT nhắc nhở, xử lý trong những ngày đầu Nghị định mới được chính thức áp dụng. Nghị định 100 ra đời đã mang tính răn đe đối với nhiều hành vi coi thường pháp luật của tài xế. Với những sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 sẽ khiến nhiều tài xế phải “suy nghĩ” trước những hành vi của mình sau vô lăng. 

Q.XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top