Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Cần phát huy các thế mạnh, tạo sản phẩm mới để phát triển du lịch

Thứ Tư 05/01/2022 | 10:40 GMT+7

VHO -Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đặt ra tại buổi họp báo tình hình kinh tế-xã hội quý IV, năm 2021 tỉnh Ninh Thuận vưa qua. Nhiều đại biểu, đại diện cơ quan báo chí cho rằng, thời gian qua, du lịch Ninh Thuận đã có bước tiến đáng kể khi lượng khách du lịch đến địa phương ngày càng tăng, đặc biệt là khách quốc tế. Tuy nhiên, địa phương cần tận dụng các lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, văn hóa…để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, do địa phương nằm trong vùng du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ, nên có nhiều tài nguyên du lịch khá tương đồng với các địa phương lân cận. Vì vậy việc xác định sản phẩm du lịch đặc thù, tập trung đầu tư, hoàn thiện để tạo sự khác biệt rõ nét, định vị thương hiệu gắn với hợp tác, liên kết cùng phát triển đang là hướng đi đúng đắn, cần thiết để du lịch Ninh Thuận từng bước bứt phá, tạo được dấu ấn riêng, định vị rõ thương hiệu trên bản đồ du lịch của cả nước.

Di tích quốc gia tháp Po Klong Garai ở Ninh Thuận

 

Tại buổi họp báo, nhiều đại biểu cho rằng: Ninh Thuận có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa độc đáo, cùng với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Điểm khác biệt, Ninh Thuận là vùng đất của cát, nắng nóng và sỏi đá, vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ của kiến trúc tháp Chăm tiêu biểu, biển xanh cát trắng, nhiều loại cây trái đặc trưng của miền đất cát. Đây còn là địa phương được bao bọc bởi 3 mặt núi, với 3 dạng địa hình: Núi, bán sơn địa và đồng bằng ven biển, với khí hậu nhiệt đới Xavan - bán sa thảo (đối nghịch với khí hậu nhiệt đới gió mùa) có nhiệt độ trung bình tất cả các tháng trong năm trên 18 độ C và thường có một mùa khô rõ rệt. Do đó, các sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa, luôn được Ninh Thuận chú trọng gìn giữ, hoàn thiện, khai thác và kết nối với các đơn vị dịch vụ lữ hành để quảng bá, đưa du khách đến trải nghiệm, khám phá.

Trong đó, Vườn quốc gia Núi Chúa (nằm trên địa bàn huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận). Vườn quốc gia gồm cả rừng và biển, tổng diện tích hơn 31.000ha, nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn độc đáo duy nhất ở Việt Nam, có quần thể rùa biển lên đẻ trứng mỗi năm và rạn san hô ven bờ lớn nhất nước ta. Vườn Quốc gia Núi Chúa có hệ thống các bãi biển đẹp và hoang sơ nhất khu vực miền Trung hiện nay. Các bãi biển Nước Ngọt, bãi Chuối, bãi Thùng, bãi Kênh... với những doi cát uốn lượn ôm sát vào chân núi, cát trắng, nắng vàng mang lại vẻ đẹp đặc biệt cho phong cảnh nơi đây. Hàng chục km bờ biển kéo dài với diện tích rạn san hô ven bờ quy tụ khoảng 350 loài san hô cũng là điểm đến thu hút du khách tới trải nghiệm, khám phá.

Đến Vườn Quốc gia Núi Chúa, du khách còn được khám phá công viên đá giữa vùng biển đầy nắng gió, là hiện tượng tự nhiên độc đáo, một cánh đồng chỉ toàn đá, những phiến đá qua hàng triệu năm phong hóa, bị cái nắng, cái gió của vùng đất này bào mòn bóc thành từng mảng tạo nên vô số hình thù kỳ dị, độc đáo...

 

Một góc Vườn quốc gia Núi Chúa ở Ninh Thuận

 

Ngoài ra, Ninh Thuận cò có rất nhiều di tích, đền tháp mang đậm giá trị lịch sử văn hóa. Điểm nhấn là Tháp Po Klong Garai ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt, từ nhiều năm nay là điểm đến để du khách tìm hiểu về những nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận. Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIII đầu thế kỷ XIV, xây từ loại gạch nung đến đỏ sẫm, dính lại với nhau bằng dầu rái, tháp Po Klong Garai là một quần thể gồm tháp Chính, tháp Lửa và tháp Cổng. Nơi đây được xem là cụm tháp hùng vĩ và đẹp nhất trong những đền tháp của người Chăm còn tồn tại ở Việt Nam hiện nay, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa, tôn giáo của cộng đồng người Chăm, trong đó nổi bật là lễ hội Katê - Tết của người Chăm theo đạo Bàlamôn (diễn ra trong tháng 7 theo lịch của người Chăm tức là khoảng từ ngày 25-9 đến 25-10 dương lịch hằng năm) với nhiều nghi lễ thể hiện đặc trưng phong tục, tín ngưỡng của đồng bào Chăm.

Đặc trưng khí hậu nắng và gió đã mang đến cho vùng đất Ninh Thuận nhiều loại hoa trái ngọt lành như được chắt lọc từ những gì tinh túy, bền bỉ nhất của mảnh đất và con người nơi đây. Những vườn nho trái chín mọng, những khu đồi chăn thả cừu đã trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi chọn hành trình du lịch Ninh Thuận.

“Tiềm năng du lịch Ninh Thuận là vô cùng lớn nhưng việc khai thác và xây dựng các sản phẩn du lịch tại đây còn hạn chế. Do đó hằng năm lượng khách du lịch đến địa phương vẫn chưa lớn, chưa tương xứng với điều kiện tài nguyên đang có”, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận cho biết. Theo Sở VHTTDL Ninh Thuận, trong nhiều năm trở lại đây lượng khách đến Ninh Thuận đã tăng đáng kể, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 nên quý III, năm 2021 lượng khách du lịch tham quan và lưu trú ở Ninh Thuận chỉ có 11,7 nghìn người, giảm 92,5% so với cùng kỳ. Trong quý IV, năm 2021 lượng khách đến Ninh Thuận tiếp tục giảm, điều này tạo ra nhiều khó khăn cho các hoạt động du lịch.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã cảm ơn sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền định hướng phát triển du lịch tỉnh trong thời gian qua. Ông Trần Quốc Nam đề nghị Sở VHTTDL tiếp tục phối hợp với các Sở, ban ngành, chính quyền các địa phương nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với địa phương. Qua đó phát huy được các nguồn lực, thế mạnh đưa ngành Du lịch Ninh Thuận phát triển bứt phá; thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến với Ninh Thuận.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top