Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mang tiền về cho mẹ cán mốc triệu view: Không chỉ là sự may mắn

Thứ Tư 05/01/2022 | 11:03 GMT+7

VHO- Rapper Đen Vâu vừa tung ra MV Mang tiền về cho mẹ ngay lập tức trở thành hiện tượng âm nhạc. Chưa hết, rapper này kết hợp với ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong MV Gieo quẻ cũng nhanh chóng cán mốc triệu view. Điều gì từ hai sản phẩm âm nhạc trên đã lôi cuốn đám đông như vậy?

Đen Vâu đã hoàn thành “Mang tiền về cho mẹ” sau 4 năm thực hiện Ảnh: Nhân vật cung cấp

 Trước hết, cần khẳng định nhạc rap đang là một xu hướng thịnh hành trong giới trẻ. Rap gần gũi với âm nhạc đường phố hơn âm nhạc thính phòng. Tuy nhiên, không phải ai lựa chọn nhạc rap để trình diễn cũng “bội thu” được như Đen Vâu. Giá trị của Đen nằm ở sự chân thành. Sau vài tác phẩm hơi “khập khiễng” lúc ban đầu, anh bắt đầu bật lên với Đi về nhà và Trốn tìm, và đó chính là cơ sở để cư dân mạng dồn sự chú ý cho Mang tiền về cho mẹ. 
Mang tiền về cho mẹ lan tỏa như một “hot trend” nóng bỏng. Hình ảnh rapper Đen Vâu ôm con cá cũng là một kiểu tạo dáng để nhiều người bắt chước. Thế nhưng, nhìn trực diện vào MV Mang tiền về cho mẹ thì thấy có gì đáng bận tâm không? Hai thái độ tiếp nhận thông điệp “mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” từ phía công chúng, một bên cho bài hát là sự báo hiếu, một bên cho bài hát là sự thực dụng. Nói cho sòng phẳng, nội dung của bản rap này rất bình thường, thậm chí, những người hơi khắt khe về thẩm mỹ sẽ thấy vài lời rap hơi ồn ào và khoa trương. 
Ưu điểm các bài hát của Đen Vâu nằm ở sự giản dị (hoặc không có khả năng sâu sắc). Đó là những lời nói hằng ngày được đọc rap một cách hào hứng và điệu đà. Mang tiền về cho mẹ diễn giải: “Mẹ không dám ăn, không dám mặc, không dám tiêu cũng chỉ vì lo (lo cho con). Giờ con đeo túi tò te đi mua cho mẹ cái túi Dior” và kèm chút lý sự tinh nghịch: “Những đứa trẻ sẽ phải đi xa nhà, sẽ phải nếm rất nhiều mặn, ngọt, cay, chua, đắng. Mẹ chỉ muốn chúng mày phải tự lo cho mình, về đây mà gầy là mẹ cho ăn đòn”. Những ngôn từ ấy, hầu như ai cũng biết, nhưng quan trọng là ai tự tin hát rap khiến xung quanh hứng khởi lên.
Ý nghĩa tương đối mạnh mẽ được thể hiện trong Mang tiền về cho mẹ là quan niệm sống đàng hoàng: “Tiền của con không có cần phải rửa. Nó cũng chỉ ám mùi mồ hôi. Mẹ yên tâm con là công dân tốt, đóng thuế đều và chỉ có đủ mà thôi”. Đoạn ca từ khá nhất của Mang tiền về cho mẹ là sự tranh thủ rap theo vần, để trình bày “tiền” có chút ẩn dụ về thực trạng xã hội: “Đưa tiền cho mẹ, mẹ là tiền vệ. Đừng làm điều xấu, sẽ thành tiền lệ. Lao động hăng say, hơn cả tiền đề. Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về tiền tệ”. Cả thảy 4 khái niệm “tiền vệ”, “tiền lệ”, “tiền đề” và “tiền tệ” cần được xem như một nỗ lực tăng tính trào lộng cho nhạc rap của Đen Vâu. 

 MV “Gieo quẻ” là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh, như một lời chúc bình an đến mọi người trong dịp năm mới 

Dù bài hát Mang tiền về cho mẹ có cái kết hóm hỉnh “Mang tiền về cho mẹ. Ba cần thì xin mẹ” thì cũng không phải một tác phẩm có lời rap đáng trầm trồ. Sức hấp dẫn của nó, cũng như Trốn tìm và Đi về nhà đều nằm ở cách kể một câu chuyện. Phải thừa nhận, Đen Vâu có sự đầu tư nghiêm túc về dàn dựng cho MV ca nhạc, với những cảnh quay sinh động và ấn tượng. Cho nên, nếu thưởng thức Mang tiền về cho mẹ chỉ bằng cách nghe nhạc (và lời) mà không xem MV thì mức độ “áp phê” giảm đi phân nửa. 
Ngay thời điểm Mang tiền về cho mẹ, Đen Vâu lại cộng tác với ca sĩ Hoàng Thùy Linh để phát hành MV Gieo quẻ, cũng lập tức gây sốt các diễn đàn âm nhạc trực tuyến. Thực tế, từ sau Để Mỵ nói cho mà nghe thành công ngoài tiên liệu, thì Hoàng Thùy Linh có ý thức khai thác vẻ đẹp văn hóa dân tộc trong các MV ca nhạc của mình. Gieo quẻ là sản phẩm tiếp nối Duyên âm và Em không phải Thúy Kiều của nữ ca sĩ xinh đẹp này.
Thực tế, Hoàng Thùy Linh đã có một vị trí nhất định, không có Đen Vâu thì sản phẩm của cô vẫn có lượng người hâm mộ hùng hậu. MV Gieo quẻ đề cập chuyện xem bói đầu năm được lồng ghép trong không khí thích ứng bình thường mới. Một phép cộng giữa “truyền thống” và “hiện đại”, nên Gieo quẻ tính toán yếu tố ăn khách nhờ đầu tư phục trang và vũ đạo, nhưng thêm sức bật nhờ phần đọc rap của Đen Vâu.
MV Gieo quẻ không có được giai điệu và ca từ trẻ trung sinh động như Để Mỵ nói cho mà nghe, khiến sự góp mặt của Đen Vâu càng có điểm nhấn ở phần rap cảnh tỉnh: “Nhìn các cô chú đang chống dịch mòn cả người. Bớt than bớt thở, mình khổ một họ khổ mười”; và nhắn nhủ: “Đi tìm điều tích cực để vui lên mà sống thì hướng nào cũng tốt, đường nào cũng thông”.
Con số triệu view của MV Mang tiền về cho mẹ và Gieo quẻ không phải sự may mắn tình cờ, mà khẳng định mỗi sản phẩm âm nhạc muốn cạnh tranh trên không gian mạng đều phải có sự đầu tư nghiêm túc và thỏa đáng. 


 TUY HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top