Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

NSƯT Quốc Khánh: "Ngọc Hoàng" trong các mùa Táo Quân không có “đối thủ”

Thứ Sáu 07/01/2022 | 10:02 GMT+7

VHO- Trải qua gần 20 năm đảm nhiệm vai Ngọc Hoàng cho "Gặp nhau cuối năm", NSƯT Quốc Khánh ghi dấu trong lòng người hâm mộ qua những chi tiết đắt giá từ phát ngôn đến hành động dí dỏm phá cách khiến khán giả không thể nhịn cười. Nhiều câu nói của anh đã dần trở thành câu nói cửa miệng của giới trẻ Việt. Phong cách diễn của NSƯT Quốc Khánh luôn vô cùng đặc biệt. Cái hình thái nhân vật do anh thể hiện không thể nào làm thay đổi. “Thật khác người”. 

.PV: NSƯT Quốc Khánh đã gắn bó với vai diễn Ngọc Hoàng của "Táo Quân" gần 20 năm, từ khi còn khá trẻ trung, đến khi thành một nam trung niên đã bước vào tuổi lục tuần. Và có rất nhiều tình huống đã xảy ra. Vậy đối với anh kỉ niệm nào khiến anh nhớ mãi? 

-NSƯT Quốc Khánh: Mỗi chương trình lại mang đến cho tôi một cảm xúc khác nhau. Nhưng có một kỷ niệm cùng với đạo diễn Khải Hưng mà tôi không thể nào quên.

"Còn nhớ một lần tập ở Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, lúc ấy đạo diễn Khải Hưng vẫn là tổng chỉ huy của chương trình. Kịch bản phần đầu và giữa của kịch bản năm đó rất căng thẳng, Táo nào cũng có sai sót, thậm chí có Táo còn phải quỳ xuống xin từ chức. Trong bối cảnh đó chuyện giải quyết cuối kịch bản là vấn đề nan giải, chúng tôi đều không biết phải giải quyết kiểu gì, giống như kiểu cưỡi trên lưng hổ giờ không biết phải làm thế nào để xuống, cũng không biết sửa bao nhiêu lần đoạn kết. 

Khi còn 1 tiếng trước giờ diễn, đạo diễn Khải Hưng bất ngờ đưa cho tôi 6 mặt giấy A4 để chuẩn bị cho đoạn kết. Hơn nữa, đạo diễn còn yêu cầu học luôn để chạy chương trình. Lúc ấy,  tôi đã lên đồng. 

Tôi nhớ nhất là hành lang ở cung văn hoá lúc ấy rất đông người, nào người nhà diễn viên, nào phóng viên đứng chụp hình, phỏng vấn. Tình trạng đó chẳng thể học được, tôi phải chui vào nhà vệ sinh, vẫn mặc nguyên quần áo diễn ngồi trên bệ, đóng cửa, tay cầm điếu thuốc, tay cầm kịch bản học. 

Diễn xong buổi đó rất nhớ, đầy cảm xúc và có cả nước mắt nữa. Rất may mắn chương trình vẫn thành công và không bị gãy. 

.Mỗi năm, các Táo đều tham dự một trò chơi đặc biệt và Táo quân 2022 cũng sẽ mang đến cho khán giả một trò chơi hết sức thú vị chứ thưa anh? 

-Hiện tại, chương trình Gặp nhau cuối năm 2022 đang bước vào những buổi tập cuối cùng. Dàn diễn viên vẫn đang tích cực tập luyện để mang đến cho khán giả những tràng cười sảng khoái trong buổi phát sóng chính thức vào tối 30 Tết.

Đến nay, nội dung kịch bản vẫn đang được ê-kíp giữ bí mật tuyệt đối. Nhưng chắc chắn kịch bản sẽ có những chi tiết độc, lạ.

.Được biết, anh là thủ lĩnh của "Táo quân", các đàn em rất "nể sợ" và không bao giờ dám trêu đùa?

- Có thể vì tôi nhiều tuổi hơn thì được kính trọng, "kính lão đắc thọ". Tôi tự tin là mọi người yêu quý mình. Muốn trêu tôi cũng không trêu được. Trêu tôi, tôi trêu trả lại thì chết ngay. Trêu nhưng mình không phản ứng thành ra vô duyên. Một viên đạn  bắn vào hư không thì chả có tác dụng. 

. Nhiều người thắc mắc NSUT Quốc Khánh tham gia Táo Quân là phải có “cạ” cứng như: Công Lý và Xuân Bắc. Vị trí đó có rất nhiều nghệ sĩ làm được và có khi làm rất tốt? Cớ sao vẫn là những gương mặt quen thuộc? 

- Với “Táo quân”, chúng tôi làm việc đến nay đã rất nhiều năm. Trong đó tôi hay diễn cùng với Xuân Bắc – Công Lý nên rất hiểu nhau, tương trợ lẫn nhau. Đó là sự ăn ý. Trong lúc diễn không tranh mảng miếng để cho mình nổi lên. Đã là một diễn viên chuyên nghiệp thì không có chuyện đó xảy ra. Anh em chúng tôi chỉ cần nhìn thôi là đã hiểu nhau rồi. 

Chị nói đúng, việc để các nghệ sĩ khác tham gia là điều khách quan, và ai có tố chất đều diễn tốt cả. Nhưng có lẽ, duyên của chúng tôi đầy quá không thể tách ra được. Kẻ tung người hứng và thực sự quên mình khi vào việc. 

Và đặc biệt Táo Quân là một chương trình có uy tín của VTV  nên khâu chọn người tại VFC đã có sự lựa chọn và cân nhắc. Quan trọng là khán giả luôn háo hức và dành cho chúng tôi một tình yêu không biên giới. Do vậy rất ít có rủi ro xảy ra. 

. Tốt nghiệp khóa diễn viên sân khấu của Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng sân khấu không có quá nhiều đất diễn. Nên anh đã chọn lối rẽ sang phim ảnh để ổn định cuộc sống của bản thân và duy trì niềm đam mê với nghệ thuật. Anh hãy chia sẻ các chương trình mà mình đã góp mặt, tạo nên thương hiệu NSUT Quốc Khánh? 

- Nhìn lại sự nghiệp của tôi khán giả sẽ nhận ra khi tôi đã góp mặt trong các vai diễn hài hước của tiểu phẩm Gặp Nhau Cuối Tuần, Ghen, Tết Này Ai Đến Xông Nhà,... Nhưng để nói về tác phẩm đưa tên tuổi của anh đến gần với khán giả hơn thì đó chính là Táo Quân. Trong hơn 30 năm gắn bó với nghiệp diễn xuất, tôi đã nhận về các giải thưởng vào 2006: Giải Cánh Diều Vàng cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Gù trong phim Áo Lụa Hà Đông. Đến năm 2012 tôi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

. Nghệ sĩ Quốc Khánh gây ấn tượng với vai diễn Ngọc Hoàng. Thế nhưng cuộc sống riêng của anh lại có những điều kỳ lạ khiến công chúng tò mò. Anh giải thích sao về những nhận định này ? 

- Người ta nói tôi thế kia là hồ đồ đấy. Việc ấy tôi không cần giải thích hay thanh minh, cũng chẳng phải suy nghĩ làm gì cho nhẹ cái đầu. Người ta đồn này, đồn nọ không quyết định điều gì trong cuộc sống của tôi. Nếu ai chơi với tôi, hiểu tôi thì sẽ cảm thông việc tôi chưa lập gia đình, chứ không phải tò mò, soi xét. 

Còn về chuyện gia đình: Nếu muốn lấy vợ cho xong, tôi lấy được ngay. Nhưng hôn nhân giống như một cái vòng tròn ấy, nhiều lúc tôi cho một chân vào rồi lại… rút ra, không dám tiến tới nữa. Tôi nghĩ đơn giản thế này, người phụ nữ đến với mình mà không nhận được tình yêu, cuộc sống chẳng khác nào địa ngục trần gian. Mà đã làm vợ chồng, ăn đời ở kiếp với nhau chứ đâu phải chuyện ngày một, ngày hai, mà có thể bắt người ta phải chịu đựng mình cơ chứ. 

Tôi cũng nghĩ rồi, xác định rồi. Có thể bây giờ mình thấy thỏa mái sung sướng với cuộc sống tự do, nhưng về sau mình khổ. Cái gì cũng có 2 mặt của nó. Ở giữa ngã 3 đường, tôi muốn chọn con đường nào? Chọn cuộc sống vợ con hạnh phúc ràng buộc, hay chọn cuộc sống tự do cô đơn?

. Trong dàn diễn viên "Táo quân" như: Tự Long, Công Lý, Vân Dung…đều "chân trong, chân ngoài" vì cuộc sống, dường như anh rất không thiết tha chuyện tiền bạc?

- Việc gì cũng đều có thời. Ngày xưa tôi cũng chạy show khá nhiều. Tôi làm cũng nhiều nên đến giờ tự cho phép mình nghỉ ngơi.

Có thể khán giả không thấy tôi tham gia các sự kiện, gameshow hay xuất hiện trên sóng truyền hình nhưng tôi vẫn đi làm, chỉ là không liên quan đến nghệ thuật. Mình kiếm tiền từ việc đó để nuôi nghệ thuật, lấy ngắn nuôi dài.

Tôi nghèo nhưng lại được sống thanh thản. Ước vọng không nhiều nên tôi muốn sống một cuộc sống không phải chịu gò bó. Đã làm thì phải thoải mái. Đã làm nhưng lại nói lời ân hận thì không nên. Nếu cứ nói từ ‘giá như’ thì không được.

. Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh sẽ thật nhiều cảm xúc để làm tròn vai Ngọc Hoàng trong mùa Táo Quân 2022!

                    LÊ THÚY HẰNG  (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top