Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

VFDA hợp tác cùng NETFLIX khởi động chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam: Trách nhiệm và trái tim của người làm điện ảnh

Thứ Sáu 07/01/2022 | 10:33 GMT+7

VHO- Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) cùng Tập đoàn Netflix vừa tổ chức lễ phát động chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững và cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh. Hai hoạt động nằm trong buổi giới thiệu thỏa thuận hợp tác giữa VFDA và Tập đoàn Netflix vừa diễn ra tại Hà Nội.

 Các nhà quản lý và chuyên gia điện ảnh tọa đàm bàn tròn về chủ đề “Màn ảnh Xanh Việt Nam”

 “Làm thế nào để điện ảnh Việt có những bộ phim khai thác chủ đề môi trường hấp dẫn, cuốn hút người xem?” là câu hỏi lớn được đưa ra ngay tại lễ phát động. Trước những ảnh hưởng tiêu cực của môi trường đến cuộc sống, trách nhiệm của người làm điện ảnh càng được đặt ra một cách cấp thiết.

Hợp tác đẩy mạnh quảng bá điện ảnh Việt Nam

Phát biểu tại buổi giới thiệu thỏa thuận hợp tác, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA chia sẻ, thời gian qua, VFDA nhận thấy mục tiêu của Netflix phù hợp với tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của VFDA. Đó là hợp tác, hỗ trợ các hoạt động phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đóng góp vào việc đưa các sản phẩm văn hóa Việt Nam tiếp cận với thị trường toàn cầu. “VFDA và Netflix đã thống nhất một Biên bản Thỏa thuận hợp tác với mục tiêu chính là xây dựng các chương trình và triển khai các hoạt động nhằm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác có thời hạn từ 2022-2024”, TS Ngô Phương Lan cho biết.

Thỏa thuận hợp tác gồm nhiều nội dung, trong đó, điểm nhấn là quảng bá điện ảnh Việt Nam, tổ chức các sự kiện điện ảnh, LHP, Giải thưởng Điện ảnh; giới thiệu môi trường làm phim của Việt Nam ra thế giới nhằm thu hút các đoàn làm phim nước ngoài; ươm mầm tài năng điện ảnh qua các hoạt động nâng cao năng lực, đào tạo, các cuộc thi; thực hiện nghiên cứu và đóng góp ý kiến về chính sách phát triển điện ảnh…

Bà Nguyệt Nguyễn Phillips, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Netflix bày tỏ vui mừng khi Netflix trong năm vừa qua được đồng hành cùng các Bộ, ban, ngành Việt Nam và các đối tác cùng triển khai nhiều sự kiện nổi bật nhằm phát triển và quảng bá điện ảnh Việt Nam, như LHP Việt Nam lần thứ 22, Chương trình Thanh âm diệu kỳ tìm kiếm tài năng lồng tiếng Việt Nam, Tuần phim Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, sáng kiến Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam. Bước sang năm 2022, Netflix hợp tác với VFDA để triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam, song hành cùng tiến trình hội nhập quốc tế. Theo bà Nguyệt Nguyễn Phillips, chiến dịch Màn ảnh xanh Việt Nam - Đường đến sự phát triển bền vững được phát động là một phần của chiến dịch Màn ảnh xanh Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chiến dịch sẽ tập trung sâu hơn vào các vấn đề phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như các sáng kiến về phát triển bền vững trong ngành điện ảnh và giải trí.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cũng đã chúc mừng sự hợp tác giữa Netflix và VFDA, đồng thời hoan nghênh sáng kiến phát động chương trình Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững trong bối cảnh việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đang trở thành các xu hướng lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cùng với cam kết đưa phát thải ròng quốc gia về 0 năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 diễn ra mới đây.

Trách nhiệm và trái tim của người làm điện ảnh

TS Ngô Phương Lan cho biết, bà muốn đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải đặt vấn đề Màn ảnh xanh và Phát triển bền vững trong ngành điện ảnh?” Câu trả lời là bởi quá trình sản xuất phim có tác động lớn tới môi trường: Phát thải từ phương tiện giao thông, xây dựng trường quay, hoạt động chiếu sáng, chuỗi cung cấp thực phẩm, chưa kể cả đoàn làm phim hàng trăm người giẫm đạp lên cảnh quan thiên nhiên… “Sản xuất phim bền vững là khái niệm mà trong quá trình sản xuất, các vấn đề môi trường, kinh tế và xã hội được đặc biệt quan tâm để đưa ra quyết định có trách nhiệm với xã hội và môi trường ngay từ khi khởi động dự án và trong suốt quá trình làm phim. Nó liên quan đến các nguyên tắc phát triển bền vững ở tất cả các cấp độ làm phim và được thực hiện tốt nhất theo cách thống nhất với sự hợp tác, nhất trí từ tất cả các bộ phận và tất cả những người có liên quan…”, TS. Ngô Phương Lan phân tích.

Chiến dịch Màn ảnh Xanh Việt Nam được phát động với kỳ vọng sẽ phát huy các sáng kiến phát triển bền vững vì môi trường trong ngành công nghiệp điện ảnh, lan tỏa thông điệp tích cực về chủ đề môi trường bền vững. Bà Lan cho biết thêm: “VFDA sẽ cùng Netflix và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai nhiều hoạt động để xanh hóa nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam cho một sự phát triển bền vững”.

Đạo diễn, NSND Lê Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ góc nhìn về “màn ảnh Xanh” với các nhà sáng tác. Ông cho rằng, tác động từ các tác phẩm điện ảnh đến môi trường rất rõ nét, đặc biệt đây cũng là chủ đề được khai thác trong rất nhiều bộ phim tài liệu và các loại hình phim điện ảnh khác. Thực tế đó không chỉ minh chứng cho sự song hành của điện ảnh nhằm phản ánh mạnh mẽ những vấn đề của cuộc sống mà còn khẳng định đội ngũ nghệ sĩ, biên kịch điện ảnh đều rất quan tâm tới chủ đề này. “Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hấp dẫn khán giả. Điều đó đòi hỏi tài năng và tâm huyết của các nghệ sĩ điện ảnh để không chỉ cung cấp cho khán giả những bộ phim ắp đầy thông tin mà còn phải chứa đựng ở đó sự hấp dẫn, để có thể chạm đến trái tim và khối óc của người xem”, NSND Lê Hồng Chương nhấn mạnh.

Điểm lại những tác động lớn từ vấn đề môi trường đến cuộc sống, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty BHD nhìn nhận, môi trường là câu chuyện mà những người làm điện ảnh phải có trách nhiệm truyền tải mạnh nhất. “Đến một lúc nào đó, tất cả chúng ta đều nhận ra rằng, dù kiếm thật nhiều tiền nhưng bất kỳ ai cũng có thể phải đối diện với những hiểm họa từ môi trường. Vì thế, đây không phải là vấn đề đầu tư có lợi nhuận hay không mà phải là trách nhiệm, là việc làm đến từ trái tim người làm điện ảnh thì mới chinh phục được trái tim khán giả…”, theo bà Ngô Thị Bích Hạnh.

Các chuyên gia điện ảnh cũng nhấn mạnh, nếu ngay từ bây giờ chúng ta không làm ngay một điều gì đó thì việc ảnh hưởng từ môi trường đến cuộc sống sẽ rất gần và rất thật. Tuy nhiên, đây cũng không phải là việc mà chỉ một đơn vị hay một cá nhân có thể làm được mà phải từ cộng đồng, thông qua ngôn ngữ điện ảnh để kể câu chuyện về môi trường, vừa đúng vừa hấp dẫn số đông khán giả.

Cũng trong buổi ký kết này, cuộc thi Phim ngắn Màn ảnh Xanh đã được VFDA và Netflix cùng khởi động. Với tiêu chí kể một câu chuyện hư cấu hoặc phim tài liệu phản ánh một vấn đề thời sự về phát triển bền vững từ việc bảo vệ môi trường dưới góc nhìn điện ảnh/tài liệu, 6-8 dự án phim ngắn dưới 10 phút nếu vượt qua vòng pitching sẽ được hỗ trợ kinh phí sản xuất 20 triệu và có cơ hội đoạt được giải thưởng cao nhất trị giá 100 triệu đồng vào ngày trao giải, dự kiến vào dịp 2.9.2022. 

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top