Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mãn nhãn với chương trình nghệ thuật múa rối tuyên truyền phòng, chống dịch Covid

Thứ Bảy 08/01/2022 | 13:01 GMT+7

VHO-Trong Chương trình Múa rối du xuân với 5k của Nhà hát Múa rối Việt Nam có tiết mục mang tên Chung tay đẩy lùi Covid (Corona xa ta ra)  đã mang lại những bất ngờ đầy ấn tượng khi múa rối thể hiện đề tài phòng, chống dịch Covid-19. Với góc nhìn sân khấu mới, kết hợp giữa nghệ thuật múa rối cạn và múa rối nước, múa rối đã khắc hoạ hình tượng con virus Corona vô cùng độc đáo. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự buổi ra mắt chương trình. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa động viên các nghệ sĩ tại đêm ra mắt chương trình

Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: “Chương trình Múa rối du xuân với 5K là một sản phẩm đặt hàng của Bộ VHTTDL. Mặc dù đại dịch Covid-19 đã hoành hành suốt 2 năm qua, nhưng không phải vì vậy mà người dân Việt Nam không đón Tết. Chúng tôi muốn mang tới cho khán giả một chương trình nghệ thuật đậm màu sắc tươi vui của mùa Xuân, đồng thời đan cài vào một tiết mục với đề tài phòng, chống dịch Covid-19 để nhắc nhở mọi người vui Xuân nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn”.

Chương trình Múa rối du xuân với 5K  gồm có 3 tiết mục: Múa nón Việt, Đánh đu, Chung tay đẩy lùi Covid (Corona xa ta ra). Kịch bản: Minh Nhật, đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng…

Chương trình được dàn dựng công phu, không gian sân khấu rực rỡ nhiều màu sắc

Trò diễn Múa nón Việt lấy từ hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân là những chiếc nón quai thao gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng  của người phụ nữ Việt Nam. Trò diễn múa rối Đánh đu là một trò chơi dân gian mang tính cộng đồng cao, thể hiện đời sống tinh thần lạc quan, yêu đời của người dân. 

Múa nón Việt  phù hợp khi vào múa rối

Việc kết hợp khéo léo giữa các trò chơi dân gian với nghệ thuật múa rối càng làm cho chương trình tăng thêm vẻ đẹp đậm đà bản sắc văn hoá.  Sự xuất hiện của tiết mục Chung tay đẩy lùi Covid (Corona xa ta ra) lại là một sự kết hợp xuất sắc giữa các loại hình nghệ thuật đương đại với sân khấu múa rối nước và múa rối cạn. Sự xuất hiện của con rối Covid với hai cánh dải lụa vươn dài khắp cả sân khấu và cả những con rối Covid nhiều màu sắc đã khắc hoạ thành công sự nguy hiểm và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh sự dữ dội của các con virus hoành hành thì có cả những phút mà khán giả bị ngập tràn cảm xúc khi chứng kiến khi những con virus với nhiều chủng loại đã làm cho bao gia đình mất đi những người thân yêu nhất. Trong đại dịch khốc liệt đó, mọi người đã nhận thức ra chỉ có sự đoàn kết, chung tay của mỗi người dân cùng thực hiện thông điệp 5K mới góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Với góc nhìn sân khấu mới, mãn nhãn, bất ngờ bởi cách thể hiện của nghệ thuật múa rối cạn kết hợp múa rối nước đã thể hiện góc nhìn về dịch bệnh Covid một cách độc đáo riêng. 

Các con rối được cải tiến bằng nghệ thuật tạo hình rất sinh động

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi chia sẻ: “Vô cùng ấn tượng khi con rối lớn Corona xuất hiện và nhảy lên nóc nhà, vươn cánh tay dài xuống khán phòng biểu diễn… Quả thực là đạo diễn và ê kíp sáng tạo đã rất  công. Việc đưa nghệ thuật hát xẩm, hát văn với bài hát chống dịch cũng rất ý nghĩa khi dàn dựng kết hợp với các nhân vật hát múa là các con rối. Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng luôn gây bất ngờ bởi những xử lý rất nghề, rất tinh tế.  Sự kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian trong một tiết mục tuyên truyền phòng chống dịch mang tính thời sự là điều rất tuyệt vời, nó rất có ý nghĩa đối với khán giả, đặc biệt là các em thiếu nhi, đối tượng chính của nghệ thuật múa rối. Thông qua các hình tượng nhân vật và các tác phẩm nghệ thuật sân khấu là con đường tuyên truyền giáo dục thuyết phục nhất”. 

Sự xuất hiện của "nhân vật" virus Corona khá ấn tượng 

Tới dự buổi ra mắt Chương trình Múa rối du xuân với 5K, Thứ tưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đánh giá cao chất lượng cũng như sức sáng tạo của ê kíp. Thứ trưởng cho rằng, với những chương trình mới chất lượng như Múa rối du xuân với 5K, Nhà hát Múa rối Việt Nam cần sẵn sàng với các phương án để làm sao có thể giới thiệu được với nhiều đối tượng khán giả. Được biết, trong năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực rất lớn của Ban giám đốc và các nghệ sĩ, cán bộ, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã thực hiện được 200 buổi diễn. Đây là số lượng buổi diễn kỷ lục trong thời điểm mà hoạt động tổ chức biểu diễn đang rất khó khăn. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị Ban giám đốc Nhà hát cần bám sát với tình hình thực tế để có sự chủ động trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đơn cử như chia nhỏ các tiết mục, chia nghệ sĩ thành nhiều nhóm nhỏ để toả đi biểu diễn lưu động khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp như hiện nay. 

THUÝ HIỀN; ảnh: HÀ HUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top