Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giảm ô nhiễm từ xà phòng thừa, vải tái chế

Thứ Hai 10/01/2022 | 10:11 GMT+7

VHO- Từ ý tưởng tái chế rác thải nhằm giảm ô nhiễm môi trường, chương trình “Tái chế xà phòng sạch” và “Vải cho cuộc sống” đã được triển khai. Nhiều vật dụng đã được tái tạo từ những sản phẩm thừa, rác thải, trao tặng giúp các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, trạm khám xã nghèo giảm chi phí, vừa bảo vệ môi trường.

 Chương trình trao tặng các sản phẩm tái chế từ vải, xà phòng cho Trung tâm Y tế quận Thanh Khê

 Từ nhiều năm nay, Trang trại An Nhiên (An Nhiên Farm, TP Hội An) đã phối hợp cùng các đối tác như Tập đoàn Diversey, Trung tâm Nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB - Văn phòng tại TP Đà Nẵng) thực hiện chương trình tái chế cho sinh kế. Sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định, các khách sạn cao cấp trên địa bàn TP Hội An, TP Đà Nẵng sẽ bỏ lượng lớn vải là khăn lau, chăn màn và xà phòng thừa dù giá trị sử dụng sau khi thải vẫn còn cao, chất lượng tốt.

An Nhiên Farm cùng các đối tác đã chủ động liên hệ với các khách sạn để xin tiếp nhận các sản phẩm xà phòng đã qua sử dụng một lần còn thừa lại, các loại khăn lau, vải trắng để thực hiện chương trình “Tái chế xà phòng sạch”, “Vải cho cuộc sống”, tái sử dụng các sản phẩm thành những bộ bao gối, ga, mền, những bánh xà phòng tẩy rửa và trao tặng phù hợp với nhu cầu của những nơi cần dùng. Đã có hơn 400 kg xà phòng, khoảng 2 tấn vải trắng dùng một lần ở các khách sạn hạng sang đã được “tái sinh” vòng đời mới, trao tặng lại những nơi cần dùng đến, vừa khắc phục tình trạng các sản phẩm phục vụ du khách bị sử dụng thừa thãi, vừa bảo vệ môi trường.

Anh Lương Văn Giang đến từ tập đoàn Diversey, người đưa ra ý tưởng thu gom và tái chế xà phòng chia sẻ: Ban đầu mới thực hiện tái chế thành công, gửi mẫu ra nước ngoài kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn tốt, chương trình mang đi tặng các cơ sở y tế thì nhiều nơi vẫn còn e dè, nghi ngại vì xà phòng không nhãn mác, ít mùi hương. Sau khi giải thích quy trình tái chế, biết đây là loại xà phòng tái chế và dùng hương của tự nhiên như cây sả, quế…, không dùng hương liệu công nghiệp nên ít mùi. Từ đó mọi người thích thú dần, bắt đầu quan tâm và dùng sản phẩm. Mới đây, chương trình đã trao tặng gần 500 sản phẩm vải y tế như ga giường, khăn trải bàn, khăn bọc bình ô xy, khăn lau… tái chế từ vải trắng của các khách sạn cho Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Theo bác sĩ Phan Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, ban đầu đơn vị khá e dè với sản phẩm này vì sợ chất lượng chưa đảm bảo. Nhưng khi tận mắt chứng kiến quy trình tái chế thì mọi tiêu chí đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Sản phẩm này nói là tái chế nhưng chất lượng còn mới khoảng 90%, vải toàn cao cấp. “Các sản phẩm y tế mà bệnh viện được tiếp nhận có chất lượng rất tốt, đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong các hoạt động y tế thông thường. Có thể giúp bệnh viện giảm chi phí, có thêm nguồn để mua sắm những trang thiết bị khác”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Được biết, xà phòng thừa sử dụng một lần thu gom từ các khách sạn sẽ được xử lý vệ sinh, gọt bỏ lớp bên ngoài, sau đó cắt nhỏ và ép thành cục. Vải, khăn lau được giặt tẩy theo quy trình bảo đảm vệ sinh rồi chuyển đến các cơ sở may gia công để thiết kế, “biến” thành khăn lau, ga trải giường, thậm chí còn được thiết kế may ra những chiếc túi xách, đồng phục học sinh… Chị Võ Mỹ Hạnh, Giám đốc An Nhiên Farm cho biết, từ nhiều năm nay, An Nhiên Farm kiên trì với các dự án tái chế nhằm mong muốn góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường, chia sẻ lợi ích cho các nhóm cộng đồng khó khăn ở miền núi, góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động khuyết tật, phụ nữ yếu thế ở địa phương. Chẳng hạn như xử lý vỏ trái cây thải ra mỗi ngày tại một khách sạn cao cấp thành chế phẩm sinh học và cung cấp lại cho chính khách sạn đó để tẩy rửa; thực hành nông nghiệp tự nhiên ở An Nhiên Farm,… 

 THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top