Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Muôn màu muôn vẻ Táo Quân 2022

Thứ Tư 12/01/2022 | 09:36 GMT+7

VHO- Táo Quân là chương trình giải trí trên truyền hình luôn được khán giả mong đợi vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, để qua đó nhìn lại những điều đã làm và chưa làm được trên mọi phương diện của đời sống xã hội. Đã thành thông lệ, “món ngon” này không chỉ là “đặc sản” của VTV mà nhiều đài truyền hình địa phương như HTV, VTC, THVL… cũng đều có Táo của riêng mình.

 Táo Quân VTV đã tạo thành thương hiệu “đình đám” và luôn được khán giả mong chờ vào thời khắc Giao thừa

 “Anh cả” đình đám

Nhiều người khi nhắc đến Táo Quân thường chỉ nhớ và biết đến chương trình Gặp nhau cuối năm do Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện, với sự góp mặt của “chị Đẩu” Công Lý, “anh Tào” Xuân Bắc, “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh cùng các nhân vật Táo do NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, NSƯT Quang Thắng, NS Vân Dung… đảm nhận. Sự kết hợp ăn ý của các nghệ sĩ cùng với việc phát sóng vào đêm Giao thừa suốt gần 20 năm qua đã tạo nên sự thành công cho thương hiệu Táo Quân VTV. Đặc biệt, chương trình không chỉ mang yếu tố giải trí mà tính thời sự cũng được đề cao, mượn điển tích Táo Quân về Trời báo cáo mọi việc với Ngọc Hoàng, chương trình đã phản ánh, đả kích nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục...

Năm 2019, Táo Quân tạm ngưng sản xuất khiến nhiều khán giả tiếc nuối, nhưng một năm sau, chương trình đã chính thức quay trở lại. Năm nay, VTV vừa khẳng định Táo Quân 2022 sẽ được thực hiện và lên sóng vào đêm Giao thừa Tết Nhâm Dần. Để đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, các nghệ sĩ đã nỗ lực cố gắng để có thể đem đến một chương trình thật trọn vẹn và ý nghĩa. Hiện một số nghệ sĩ đã “hội quân” và bắt đầu những buổi tập thâu đêm suốt sáng. Ngoài những gương mặt gạo cội thì các diễn viên trẻ như Duy Nam, Trung “ruồi”, Mạnh Dũng, Việt Bắc sẽ góp mặt với thời lượng dài hơn, đồng thời, sự xuất hiện của nghệ sĩ hài phía Nam Lâm Vỹ Dạ cũng là một nhân tố mang lại sự mới mẻ của chương trình.

Như thường lệ, kịch bản chi tiết luôn được giữ bí mật đến phút cuối. Hiện tại, nhiều khán giả đã “nắc nỏm” dự đoán các vấn đề nổi cộm sẽ được phản ánh trong Táo Quân 2022. Về lĩnh vực y tế và xã hội, dịch bệnh Covid-19 sẽ là chất liệu sáng tạo khó có thể bỏ qua, từ sự hy sinh của đội ngũ y bác sĩ cho đến tấm lòng tương thân tương ái của người Việt giữa hoạn nạn… Về lĩnh vực giáo dục, một số khán giả dự rằng, Táo Giáo dục sẽ nhắc đến những câu chuyện hài hước liên quan đến dạy học trực tuyến hay vấn đề đang gây xôn xao “đề xuất bỏ khẩu hiệu Tiên học lễ - Hậu học văn”. Đặc biệt, lĩnh vực văn hóa - giải trí năm 2021 chứng kiến nhiều nghệ sĩ bị cư dân mạng yêu cầu “sao kê” từ thiện; chính vì thế, Táo Quân năm nay sẽ khó bỏ qua từ khóa hot này. Bắt trend của giới trẻ như “enjoy cái moment này”, “mang tiền về cho mẹ”… có lẽ cũng là mảng miếng giúp cho kịch bản năm nay thêm phần hấp dẫn.

“Em út” đa màu sắc

Những năm trở lại đây, Táo Quân của HTV thay đổi lịch chiếu vào đúng dịp Tết Ông Táo 23 tháng Chạp để khớp với điển tích. Nhìn chung, Táo Quân HTV cũng có những nét tương đồng với Táo Quân VTV, song phiên bản của HTV thường là sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật như kịch nói, cải lương, ca nhạc, xiếc, ảo thuật… Táo Quân HTV sẽ xoáy vào những câu chuyện nóng bỏng của đời sống xã hội, được dư luận quan tâm và thể hiện dưới góc nhìn hài hước của nghệ sĩ. So với “anh cả”, ngoài tuyến nhân vật Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau thì chương trình của Nhà đài TP.HCM có thêm nhân vật Thiên Hậu. Dù cũng chọn lựa những lát cắt tiêu cực đáng phê phán trong năm, nhưng Táo Quân HTV không quá đặt nặng vấn đề thời sự mà thay vào đó biến nó thành tiếng cười dung dị. Chương trình nhiều năm qua quy tụ những nghệ sĩ “ăn khách” của phía Nam như: Danh hài Bảo Quốc, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Kim Chi, diễn viên Tấn Beo, Trung Dân, Anh Vũ, Hữu Nghĩa, Đức Hải, Hiếu Hiền, Tấn Hoàng, Cát Tường, Tuyền Mập, Dũng Nhí, Huỳnh Lập… Hiện chương trình vẫn đang trong giai đoạn sản xuất và Nhà đài vẫn chưa tiết lộ quá nhiều.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Táo Quân (còn gọi là Táo Xuân) của Đài truyền hình Vĩnh Long (THVL) vẫn khá hút khán giả. Với chủ đề Táo Xuân Nhâm Dần 2022 - Nghĩa tình nhân gian, chương trình lần này được dàn dựng bởi tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đạo diễn sân khấu Ngọc Hùng, quy tụ dàn diễn viên gạo cội cũng như nhiều gương mặt trẻ triển vọng. Theo đó, hai vai diễn chính của Táo Xuân Nhâm Dần năm nay sẽ thuộc về NSƯT Hữu Châu và ca sĩ Cẩm Ly. NSƯT Hữu Châu sẽ đảm nhận vai Ngọc Hoàng và Cẩm Ly tiếp tục đảm nhận vai Thiên Hậu. Ngoài ra, điều đáng chú ý trong Táo Xuân mùa thứ 5 đó chính là sự xuất hiện lần đầu của “Hằng Nga ngàn năm” do nghệ sĩ hài Việt Hương đảm nhận. Gắn bó cùng chương trình đến mùa thứ năm, bộ ba “nhà Táo” vẫn sẽ là những cái tên quen thuộc: Khả Như (Táo Hồng), Đại Nghĩa (Táo Đỏ), Hứa Minh Đạt (Táo Xanh), và không thể thiếu những gương mặt trẻ trong làng hài phía Nam như: Dương Lê Bảo Lâm, Quang Trung, Võ Tấn Phát… Cũng như bao chương trình khác, ngoài hình ảnh hậu trường của các nghệ sĩ thì phần nội dung đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên với Táo Xuân Nhâm Dần năm nay, nhiều “phép thử” của dàn nghệ sĩ mới sẽ mang đến những màu sắc mới lạ. Và không chỉ đơn thuần mang đến tiếng cười giải trí ngày Tết mà còn đưa khán giả đi đến cảm xúc lắng đọng khi nhìn lại những thăng trầm đã qua trong năm cũ.

Hy vọng, sự muôn màu muôn vẻ của các chương trình Táo Quân sẽ là “món ăn” tinh thần chất lượng mà các Nhà đài mang đến cho khán giả trong dịp Tết Nguyên đán 2022, nhất là thời điểm cả nước đang cố gắng vượt qua những khó khăn mà dịch bệnh gây ra để thiết lập trạng thái “bình thường mới”. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top