Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sáng tạo nghệ thuật về đề tài Covid-19: Thổi bùng lên sức mạnh tinh thần

Thứ Tư 12/01/2022 | 09:35 GMT+7

VHO- Chưa bao giờ những tác phẩm nghệ thuật mang đề tài tuyên truyền cổ động phòng, chống dịch Covid-19 lại xuất hiện đa dạng và phong phú như thời gian qua. Cũng từ đây, người ta nhìn thấy một tinh thần quyết tâm, đồng lòng - vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt - nay càng được phát huy.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Chủ tịch Liên hiệp VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân trao giải Nhất cuộc Bình chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống Covid-19

Những tác phẩm, tiết mục thuộc nhiều loại hình khác nhau, được biểu diễn trực tiếp hoặc lan toả trên không gian mạng, không chỉ chạm đến trái tim của công chúng bởi ý nghĩa nội dung sâu sắc mà còn phô diễn được những tài năng, sáng tạo nghệ thuật vô cùng ấn tượng.

Vững vàng trước sóng gió đại dịch

Nhìn lại chặng đường 2 năm vừa qua (2020-2021), có thể thấy những người làm nghệ thuật đã sát cánh đồng hành và âm thầm thai nghén cảm xúc, sáng tác, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm theo nhiều cách khác nhau. Nhiều đơn vị đã tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật để giới thiệu những tác phẩm có nội dung sâu sắc, giá trị thẩm mỹ nghệ thuật cao, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống đại dịch, góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp đến đông đảo công chúng. Có thể kể đến Cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức; Hội Nhạc sĩ Việt Nam kêu gọi các hội viên sáng tác âm nhạc chủ đề Đẩy lùi Covid-19 và tổ chức chương trình âm nhạc trực tuyến Tiếng hát át Covid; Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam biểu diễn trực tuyến tổ khúc múa Ánh sáng tâm hồn; Bộ VHTTDL tổ chức các chương trình nghệ thuật online với chủ đề San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch… Và gần đây nhất, Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa tổng kết và trao giải cuộc Bình chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Không chỉ vậy, nhiều đơn vị nghệ thuật, nhiều hội nhóm và cá nhân các nghệ sĩ đã có những chương trình, tác phẩm sáng tác tuyên truyền rất đáng trân trọng.

Chương trình “Biệt đội anh hùng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Đáng nói là những tác phẩm về đề tài phòng, chống dịch được thể hiện rất đa dạng và thực sự đã chạm tới trái tim của công chúng. Ngay đầu tháng 1.2022, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã chinh phục khán giả với tiết mục Chung tay đẩy li Covid (Corona xa ta ra). Cảnh con rối virus Corona xuất hiện với hai cánh tay dài vươn ra khắp cả sân khấu khiến người xem cảm nhận được sự nguy hiểm và đáng sợ của đại dịch. Vở diễn có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật múa rối cạn và rối nước cho thấy sức sáng tạo của nghệ thuật là không giới hạn, khi đã diễn tả sâu sắc và thuyết phục về đề tài phòng, chống dịch nhiều hơn cả những loại hình nghệ thuật khác.

Giành giải Nhất cuộc Bình chọn các sản phẩm ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống Covid-19, MV ca nhạc Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch của Nhà hát Tuổi Trẻ đã để lại những ấn tượng tuyệt đẹp về tinh thần chiến đấu lạc quan của người dân Thủ đô cùng nhân dân cả nước. Điều thú vị là MV có sự góp mặt của những nghệ sĩ đang được yêu thích trên màn ảnh truyền hình như Nguyệt Hằng, Thanh Sơn, Quang Trọng, Lệ Quyên…

MV ca nhạc Hà Nội – Khúc đồng dao chống dịch của Nhà hát Tuổi Trẻ 

Thấm đẫm tình người trong từng sáng tác

Vợ chồng tác giả Lê Thế Song - Xuân Hồng đã được trao 3 giải tại cuộc Bình chọn. Tính đến nay, Lê Thế Song đã có tới gần 40 tác phẩm về đề tài này với nhiều loại hình sân khấu như chèo, cải lương, kịch hát… Những sáng tác của anh luôn thấm đẫm tính nhân văn, lan toả cảm xúc đẹp và ý nghĩa trong cộng đồng. “Tất cả tác phẩm của tôi đều nhằm khích lệ những chiến sĩ nơi tuyến đầu, đồng thời cổ vũ, động viên người dân ý thức hơn trong phòng, chống dịch. Khi Bắc Ninh, Bắc Giang trở thành “điểm nóng”, tôi đã viết lời bài hát cho MV Bắc Ninh Bắc Giang niềm tin chiến thắng do NSND Tự Long ca với vợ tôi, nghệ sĩ Xuân Hồng. MV đã có tới 3 triệu view và 14 nghìn lượt chia sẻ. Rồi khi cả miền Nam dịch bệnh phức tạp, nhìn các đoàn xe từ Bắc vào Nam chi viện, tôi đã sáng tác Mệnh lệnh từ trái tim. Sắp tới, tôi sẽ viết một vở dài hơi về đề tài phòng, chống dịch Covid-19. Là một tác giả, tôi thấy mình cần có trách nhiệm viết về những biến cố xảy ra với đất nước và cả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch của người dân Việt Nam”, tác giả Lê Thế Song xúc động chia sẻ.

Chương trình xiếc Biệt đội anh hùng được trao giải Ba tại cuộc Bình chọn, tác giả - đạo diễn chương trình, nghệ sĩ Phùng Đắc Nhẫn tâm sự: “Hiện thực cuộc sống và tinh thần phòng, chống dịch của nhân dân ta chính là nguồn cảm xúc vô tận cho sáng tác nghệ thuật, không có lý gì mà nghệ thuật xiếc lại đứng ngoài cuộc. Đó là lý do tôi viết và dàn dựng Biệt đội anh hùng cho nhóm nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Những trò diễn, những thể loại đặc sắc của xiếc vừa vui nhộn, vừa ý nghĩa sẽ giúp cho tinh thần phòng, chống dịch đến gần hơn với những đối tượng là khán giả nhỏ tuổi”.

Tiết mục Chung tay đẩy lùi Covid của Nhà hát Múa rối Việt Nam

Giới âm nhạc chắc hẳn không khỏi xúc động khi đọc “tâm thư” của Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân vào tháng 7.2021. Bức thư kêu gọi các hội viên hãy dùng âm nhạc góp phần cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước phòng, chống dịch: “Lúc này, âm nhạc cất lên từ trái tim của mỗi người sẽ là món ăn tinh thần giúp nhau vượt qua khó khăn, đẩy lùi Covid-19. Các nhạc sĩ, nghệ sĩ cả nước cùng chung sức chống dịch, nêu cao ý chí, có ý thức và trách nhiệm với xã hội, tuân thủ quy định pháp luật, đồng lòng toàn dân cùng Chính phủ chiến thắng đại dịch”.

Tại Lễ trao giải cuộc Bình chọn các sản phẩm bản ghi âm, ghi hình về nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của giới văn nghệ sĩ trên mọi miền Tổ quốc. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Từ chương trình bình chọn này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều tài năng sáng tác đang tiềm ẩn. Những tác phẩm gửi đến cuộc bình chọn đều có giá trị nghệ thuật cao, có nội dung sâu sắc, cổ vũ tinh thần của nhân dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức nhiều cuộc thi hơn nữa, nhằm tạo sân chơi khuyến khích tài năng, sáng tạo của các nghệ sĩ. Đáng ghi nhận là trong thời gian qua, nghệ thuật biểu diễn là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng những người làm nghệ thuật đã không chịu ngồi yên, họ vẫn âm thầm sáng tác ra những tác phẩm có giá trị, làm lay động trái tim khán giả với những thông điệp tích cực, góp phần cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch”. 

 THUÝ HIỀN; ảnh: LÊ THỦY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top