Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Không thể mở cửa du lịch nếu quy định mù mờ

Thứ Tư 12/01/2022 | 09:55 GMT+7

VHO- Mặc dù từ tháng 10.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 nhằm hạn chế tối đa hậu quả do Covid-19 gây ra, đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể, nhưng dường như đến nay, việc nhiều địa phương vẫn thực hiện mỗi nơi một kiểu, quy định mù mờ, thiếu công khai, minh bạch, không có đầu mối thông tin khiến việc khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có mở cửa du lịch hết sức khó khăn.

Cần có sự minh bạch, rõ ràng về tình hình mở cửa đón khách của các địa phương, quy định tại các điểm đến và hỗ trợ các du khách, doanh nghiệp du lịch khi hoạt động trở lại (Ảnh minh họa)

 

 Mới đây nhất, trong thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương muốn mở cửa đón khách du lịch cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Nghĩa là, cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ. Quy định tạm thời của Chính phủ đã dỡ bỏ các quy định kiểm soát cát cứ ở các địa phương để người dân được tự do đi lại, tạo điều kiện khôi phục du lịch, đưa hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Nhưng trên thực tế mấy tháng qua, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc đi lại của người dân ở một số địa phương vẫn chưa được tháo gỡ, đặc biệt là việc mở cửa du lịch rất thiếu thông tin.

Cả doanh nghiệp du lịch lẫn khách du lịch đều không biết tìm thông tin chính xác ở đâu; tỉnh nào đã mở cửa đón khách nội địa, tỉnh nào chưa; khi đến có phải làm xét nghiệm không; có phải cách ly không, vùng nào vùng đỏ - vàng – xanh; trên hành trình phát hiện F0 thì xử lý ra sao...? Dẫn ra một chuyện, một người làm quản lý nhà nước trong ngành Du lịch hỏi lãnh đạo doanh nghiệp du lịch muốn đi du lịch dịp Tết Nguyên đán này phải làm thế nào, mới thấy cái việc du lịch ở nước ta cả trong lúc bình thường mới này nó khó khăn ra sao. Và cũng chưa biết hành trình mở cửa du lịch sẽ đi đến đâu.

Đại diện Tập đoàn Sun Group, một doanh nghiệp du lịch hàng đầu, có rất nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí lớn nhất nước cho biết, đến nay mới chỉ dám mở vào cuối tuần ở một số điểm như: Sa Pa, Phú Quốc và sắp tới là Tây Ninh. Từ nay tới Tết Nguyên đán, tùy tình hình mới dám mở lại toàn bộ để phục vụ du khách. Vị đại diện này cũng chia sẻ, người dân đang có nhu cầu đi du lịch rất lớn, sẵn sàng chi tiền, thậm chí chi nhiều tiền để đi du lịch nhưng vì thiếu thông tin, chỗ mở, chỗ không mở nên khách hỏi xong lại thôi, không quyết định đi nữa.

Nhiều doanh nghiệp đã rất kỳ vọng việc tiêm chủng ngừa Covid-19 của Việt Nam hiện nay đang đứng top đầu thế giới, chúng ta cũng có nhiều kinh nghiệm chống dịch, đang dần thích ứng an toàn với dịch bệnh thì việc khôi phục kinh tế, mở cửa du lịch sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đoàn khách du lịch đang trong hành trình đã phải “quay đầu” vì đến nơi mới biết địa phương đang đón khách thì tạm dừng hoặc địa phương có diễn biến mới về dịch Covid-19, doanh nghiệp không dám hoạt động lại vì không biết các điểm đến mở lại hay chưa. Nhiều địa phương gần như vẫn “án binh bất động”, không đón khách và cũng không có quy định cụ thể, có nơi lặng lẽ đón khách cũng không có quy định gì. Quy định giữa các nơi không thống nhất trong khi một hành trình du lịch liên quan tới nhiều địa phương nên việc phục hồi du lịch vẫn đang rất khó khăn.

Vì thế, doanh nghiệp du lịch và cả du khách đều mong muốn có sự minh bạch, rõ ràng về tình hình mở cửa đón khách của các địa phương, quy định tại các điểm đến và hỗ trợ các du khách, doanh nghiệp du lịch khi hoạt động trở lại. 

NGUYỄN ANH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top