Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Các quốc gia cần có những chính sách ưu đãi quyết liệt cho văn hoá

Thứ Tư 12/01/2022 | 12:47 GMT+7

VHO- Hội nghị Tham vấn khu vực châu Á- Thái Bình Dương về văn hóa do Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia chủ trì phối hợp với UNESCO tổ chức theo hình thức trực tuyến, diễn ra ngày 11-12.1.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương

Hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin phục vụ Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa của UNESCO (Mondiacult 2022) sẽ diễn ra tại Mexico vào ngày 30.9 năm nay.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cơ quan quốc gia về văn hoá khu vực châu Á- Thái Bình Dương, các tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ trong khu vực, đại diện các học viện và các tổ chức xã hội- nghề nghiệp tiểu vùng và khu vực.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đại diện tham dự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nắm bắt các xu hướng quốc gia và khu vực, khoảng cách và thách thức trong các chính sách văn hóa, đồng thời xác định các ưu tiên quan trọng liên quan đến chính sách văn hóa trong những năm tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO Ernesto Ottone nhấn mạnh: “Chiến lược phục hồi hậu đại dịch Covid-19 tập trung vào lộ trình hành động trong thập kỷ cuối cùng nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. UNESCO đang nỗ lực vận động sự tham gia của các quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế để xây dựng và phát triển các chính sách giải quyết các thách thức toàn cầu. Đồng thời, xác định các ưu tiên trước mắt và trong tương lai để định hình ngành văn hóa mạnh mẽ hơn, có khả năng phục hồi cao hơn, tương thích với các chính sách công và triển vọng phát triển bền vững”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia Nadiem Makarim

Với tư cách là quốc gia chủ trì tham vấn khu vực, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia Nadiem Makarim cho biết: “Trước thách thức và ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ Indonesia đã kịp thời có gói hỗ trợ các chương trình thích ứng dành cho các nghệ sĩ và những người hoạt động nghệ thuật, đánh giá cao nỗ lực của họ trong việc không ngừng sáng tạo trong biểu đạt nghệ thuật, đối phó với những thách thức do đại dịch gây ra”.

Bộ trưởng Nadiem Makarim khẳng định, để tiếp tục phát triển, các quốc gia cần phải có những chính sách ưu đãi quyết liệt dành cho văn hoá nhằm bảo vệ các nghệ sĩ và những người hoạt động nghệ thuật, đảm bảo sự bền vững của di sản, bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá. Theo đó, ông đánh giá cao tầm quan trọng của những đóng góp của các quốc gia và các tổ chức liên quan tại diễn đàn này nhằm đề xuất những chính sách, biện pháp kịp thời và hiệu quả đóng góp cho thành công của Hội nghị Văn hoá thế giới - Mondiacult 2022 tới đây.

Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO Ernesto Ottone

Trong phần phát biểu của mình tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ: “Năm 2021, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị văn hóa toàn quốc do các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam chủ trì. Hội nghị đã đưa ra những định hướng mang tầm chiến lược để "chấn hưng, phát triển văn hóa của đất nước", khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, lấy con người làm trung tâm cho sự phát triển”.

Thứ trưởng nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là phát huy tính đa dạng, sáng tạo trong văn hóa là “chìa khóa”, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững không chỉ trong tăng trưởng kinh tế, mà còn nhằm hướng đến cuộc sống hoàn thiện hơn về trí tuệ, tình cảm, đạo đức và tinh thần đoàn kết.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề xuất các nước cùng nỗ lực, hợp tác triển khai một số nhiệm vụ. Trong đó, xác lập và định hướng phát triển văn hoá số nhằm tạo cơ hội và đòn bẩy để khu vực châu Á- Thái Bình Dương cùng bứt phá. Cùng hợp tác hình thành và kết nối mạng lưới các không gian sáng tạo tại các đô thị đáng sống, trong đó văn hoá, nghệ thuật, sáng tạo là trung tâm của sự phát triển. Tăng cường giao lưu, hợp tác văn hóa sau đại dịch Covid-19, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa - nguồn lực phát triển cho thế hệ tương lai, đảm bảo sự đa dạng văn hóa trong khu vực và thế giới.

Hội nghị Tham vấn khu vực châu Á- Thái Bình Dương về văn hóa

Tại Hội nghị, các quốc gia trong khu vực cũng đã chia sẻ những xu hướng và ưu tiên trong chính sách văn hoá của quốc gia mình. Đồng thời, thảo luận, đề xuất với UNESCO về những chính sách, biện pháp nhằm giải quyết những thách thức cũng như tận dụng những cơ hội mới về văn hoá trong tương lai, cùng hướng tới mục tiêu của Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa của UNESCO - Mondiacult 2022.

Mondiacult 2022 sẽ do Tổng Giám đốc UNESCO điều hành và được Chính phủ Mexico tổ chức từ ngày 28- 30.9.2022. 40 năm sau Hội nghị Thế giới Mondiacult đầu tiên về Chính sách Văn hóa được tổ chức tại thành phố Mexico (Mexico) vào năm 1982, và 24 năm sau Hội nghị Thế giới về Chính sách Văn hóa của UNESCO vì sự Phát triển được tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) vào năm 1998, Mondiacult 2022 được tổ chức với mục đích tạo động lực cho đối thoại chính sách toàn cầu về văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Tại Mondiacult 2022, UNESCO sẽ đặc biệt chú trọng thúc đẩy trao đổi ý tưởng và kiến thức; khuyến khích hợp tác giữa các quốc gia, là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất được xác định tại Hiến chương của tổ chức.

Bài, ảnh: HẢI VÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top