Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ nhân thổi hồn vào những biểu tượng văn hóa truyền thống

Thứ Năm 13/01/2022 | 12:47 GMT+7

VHO- Với đôi bàn tay tài khéo, sự tâm huyết và mong mỏi lan tỏa những sản phẩm mạ vàng, tạo tác tinh xảo đến với người tiêu dùng, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng, người được Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông tôn vinh là “Nghệ nhân Văn hóa tiêu biểu Đông Nam Á- Việt Nam” năm 2021, nhiều năm qua đã kiên trì nghiên cứu, theo đuổi và chế tác thành công nhiều tác phẩm có giá trị thẩm mỹ, tính ứng dụng cao.

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng với các sản phẩm nghệ thuật ứng dụng tạo tác tinh xảo

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng cũng là người đầu tiên thành công với sản phẩm lá bồ đề mạ vàng, món quà tặng ý nghĩa đang được ưa chuộng. Bộ sản phẩm con giáp quyện lá bồ đề mang nhiều ý nghĩa văn hóa, tâm linh cũng đã được anh nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo.

Chúng tôi tìm đến tư gia, cũng là showroom nơi nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng trưng bày những tác phẩm đặc biệt này (số 12 ngõ 8 Phố Giang Biên, Quận Long Biên, TP. Hà Nội) và lập tức bị thu hút bởi một không gian lộng lẫy tinh hoa, quyến rũ mà vẫn đậm nét văn hóa truyền thống. Nghệ nhân có đôi bàn tay vàng tự nhận: “Tôi là người mê đắm với những giá trị thuần Việt. Tất cả những sản phẩm của tôi đều được chế tác với tinh thần hướng đến người Việt, tôn vinh và nâng tầm những giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam".

Ngày cuối năm, khá đông khách tìm đến showroom của nghệ nhân để mua các sản phẩm mới ra mắt để làm quà tặng. Những sản phẩm thuần Việt, nhỏ bé, xinh xắn nhưng đặc biệt cuốn hút như lá bồ đề mạ vàng, lá bồ đề gắn Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Bà Quan thế âm bồ tát, linh vật mãnh hổ chào xuân Nhâm Dần, Phúc, Lộc, Thọ, An, Tâm, Tài… tất cả đều mạ vàng 24k tinh xảo.

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng là người đầu tiên thành công với sản phẩm lá bồ đề mạ vàng 24K. Anh say sưa nói, từ xa xưa, cây bồ đề đã luôn được coi là loại cây linh thiêng. Sau khi Phật Giáo xuất hiện, con người ta lại càng có đức tin vào loài cây này. Nó biểu trưng cho sự giác ngộ và tỉnh thức. Lá bồ đề có hình trái tim, tượng trưng cho lòng từ bi hỉ xả, sự bao dung và che chở mà Đức Phật dành cho con người.

Với tinh thần hướng thiện, và sau một biến cố xảy ra trong cuộc đời, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng nuôi ý tưởng tạo tác những sản phẩm độc đáo từ các biểu tượng văn hóa truyền thống. Đây cũng là một khoảng trống trên thị trường sản phẩm quà lưu niệm, mỹ thuật ứng dụng lâu nay. Từ những chiếc lá đề mỏng manh được nhập về từ một số nước trên thế giới, đôi tay vàng của Nguyễn Đức Bằng đã thổi hồn trở thành một sản phẩm nghệ thuật độc đáo.

 “Một cơ duyên rất tình cờ đã đưa tôi đến quyết định sẽ gắn với các sản phẩm từ chiếc lá bồ đề. Đó là một trải nghiệm thú vị, với đặc tính mong manh của chiếc lá, dùng công nghệ hiện đại để phủ lên vẻ mỏng manh ấy một sắc thái mới, thực sự không hề đơn giản nhưng sự kiên trì đã giúp tôi thành công. Sản phẩm ra thị trường một thời gian ngắn đã được nhiều người yêu thích, ưa chuộng…”, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng chia sẻ.

Nguyễn Đức Bằng là nghệ nhân đầu tiên thành công với sản phẩm mạ vàng 24k trên lá bồ đề

Sự độc đáo của sản phẩm là phép cộng rất hợp lý giữa vàng 24k và lá bồ đề. Hai vật liệu, một tượng trưng cho sự phú quý, trường tồn, một tượng trưng cho tâm linh, khai trí hoà quyện làm một. Để mạ vàng lá bồ đề đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cực kỳ cao. Đến thời điểm này, Nguyễn Đức Bằng là nghệ nhân đầu tiên và duy nhất mạ vàng 24k trên lá bồ đề. Lá bồ đề mạ vàng của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng là sản phẩm được Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, Trung tâm Kiểm định Đá quý và Vàng cấp “Chứng thư giám định đá quý - vàng” vào tháng 10.2020.

Đặt tên cho không gian thuần Việt, nơi ra đời những sản phẩm văn hóa thuần Việt là Tâm Bồ Đề, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đưa chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm mạ vàng đầy tinh xảo như: Bồ Đề Đạt Ma vân du, Cây bồ đề tỏa ánh kim…. Các tác phẩm mạ vàng lấy hình tượng văn hóa: Rùa Văn Miếu, rùa Hồ Gươm, các bảo vật quốc gia, trống đồng, linh vật Hoàng Thành, đầu rồng thời Lý, tượng Trần Quốc Tuấn, tượng Bác Hồ, đến các đồ gia dụng như các bộ ấm chén, hộp đựng trà ngọc đều mạ vàng 24k. “Từ những thử nghiệm ban đầu, sau một thời gian nghiên cứu nhu cầu thị trường, tôi quyết định sẽ đưa những sản phẩm đến với người tiêu dùng với giá thành rẻ nhất, lan tỏa nhiều nhất giá trị văn hóa Việt. Đến nay, Tâm Bồ Đề đã được biết đến là một địa chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, sản xuất các sản phẩm tâm linh, văn hóa như tượng Phật, lá bồ đề, đồ phong thủy, các biểu tượng, loài hoa, linh vật…, tất cả đều mạ vàng 24k theo yêu cầu”, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng bộc bạch

Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng theo đuổi dòng sản phẩm nghệ thuật từ các biểu tượng văn hóa thuần Việt

Thành công của một sản phẩm mỹ thuật ứng dụng được đo lường bằng sức lan tỏa của nó trong đời sống thì rõ ràng, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã rất thành công.  Một khách hàng cho biết, tình cờ vào facebook của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng: https://www.facebook.com/vietbangjsc, anh lập tức bị hút hồn bởi các sản phẩm lưu niệm, quà tặng mang tính ứng dụng cao, lại mang đậm dấu ấn văn hóa Việt và chỉ được bán với giá rất phải chăng. Một số sản phẩm tiêu thụ với số lượng lớn như “Lá bồ đề ánh kim”, “Song hổ tài lộc”, “Rùa cõng bia Tiến sĩ” chỉ được bán với giá thành từ 700 ngàn đến 3, 5 triệu đồng/ tác phẩm.

“Tôi theo đuổi con đường này không phải bởi mục tiêu kinh tế mà lớn nhất là những giá trị thực tôi mong muốn lan toả tới người dân. Hai năm qua Covid-19 hoành hoành, nhiều người khốn khổ, họ cần có một chỗ nương tựa niềm tin. Và tôi quyết định bán lá bồ đề mạ vàng với mức giá thành thấp nhất, thậm chí chỉ mấy trăm ngàn để người lao động nghèo cũng có thể mua được. Người ta muốn có lá bồ đề để tâm hướng Phật, muốn hướng tới những điều tốt lành nhất…”, nghệ nhân tâm sự.

Từ tâm niệm ấy, mong mỏi lan tỏa những giá trị văn hóa đẹp đẽ của anh đã được đáp ứng. Nhiều sản phẩm đã được lựa chọn làm quà tặng, mừng tuổi trong các dịp lễ, Tết. Thành công với sản phẩm lá bồ đề mạ vàng, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, gắn thêm nhiều hình tượng, nâng cao giá trị nghệ thuật từ các biểu tượng văn hóa. Anh nói, kho tàng văn hóa Việt có quá nhiều biểu tượng đẹp đẽ, độc đáo, có điều sự khai thác còn nghèo nàn. Nghệ nhân Bằng đau đáu tìm cách lấp dần những khoảng trống, với các hình tượng về Đức Phật, hoa sen, trống đồng Ngọc Lũ… để tạo tác những sản phẩm tinh xảo.

Sản phẩm “Song hổ tài lộc” vừa ra mắt rất thu hút người mua trong dịp đón Tết Nhâm Dần

Từ trước Tết Nguyên Đán năm ngoái, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng bắt tay khởi động dự án sản xuất các sản phẩm 12 con giáp quyện lá bồ đề mạ vàng. Năm đầu tiên- Tân Sửu, nghệ nhân làm sản phẩm với hình trâu Việt và đã nhanh chóng tiêu thụ một số lượng lớn sản phẩm. “Tôi làm con trâu của quê hương Việt Nam, thực sự là con trâu đi cày. Tại sao Việt Nam có nhiều hình tượng đẹp về các con giáp lại không được khai thác mà phải đi cóp nhặt từ nước ngoài...”, Nguyễn Đức Bằng trăn trở

Đón Tết Nhâm Dần, sản phẩm “Song hổ tài lộc” vừa ra mắt cũng rất thu hút người mua. Theo nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng: “Hổ thể hiện sự uy nghi, vì hổ đã hiển thánh, quan ngũ hổ. Tôi sáng tác song hổ bởi một chú hổ không làm nên đại sự mà phải có âm có dương, có đực – có cái. “Song hổ tài lộc” với thông điệp mang lại may mắn”. Năm nay, do đại dịch Covid-19, số lượng sản phẩm được sản xuất có hạn, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng cũng giảm giá thành đến mức thấp nhất.  Sau hai con giáp trâu, hổ, trong thời gian tới, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng tiếp tục nghiên cứu, sản xuất đủ 12 con giáp kết hợp với lá bồ đề.

Thổi hồn dân tộc vào những sản phẩm văn hóa truyền thống, nghệ nhân trẻ Nguyễn Đức Bằng vẫn lặng lẽ đi trên con đường riêng của mình, không ồn ào nhưng đầy sức lan tỏa. Anh mong muốn, mỗi sản phẩm dù mang thông điệp gì thì khi đến với sử dụng cũng sẽ giúp mỗi người luôn cố gắng, nỗ lực, luôn trân trọng những giá trị truyền thống mà cha ông để lại.

Với những cống hiến của mình, nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng được Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông trao Bảng vàng lưu danh “Nghệ nhân Văn hóa tiêu biểu Đông Nam Á- Việt Nam” năm 2021. 

BẢO PHƯƠNG

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top