Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật: Sẽ tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động nghệ thuật

Thứ Sáu 14/01/2022 | 09:25 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL vừa Quyết định giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

 Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn cho biết, sắp tới Bộ sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để phổ biến, trao đổi về nội dung Quy tắc này.

P.V: Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử như thế nào, thưa ông?

- Phó Cục trưởng Lê Minh Tuấn: Vừa qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định chính thức ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Mục đích của Quy tắc là đưa ra các chuẩn mực cơ bản nhất trong hành vi ứng xử, nhằm thống nhất nhận thức, hành động của người hoạt động nghệ thuật, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Khuyến khích, phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Để Quy tắc sớm đi vào thực tiễn, Bộ VHTTDL cũng đã có quyết định giao nhiệm vụ cho Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng Kế hoạch Tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc. Cục đang xây dựng và sẽ triển khai tới các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ, công chức (làm công tác quản lý nghệ thuật) tại các Sở VHTTDL, Sở VH&TT, Sở Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch trên toàn quốc; lãnh đạo các bộ phận chức năng có liên quan của các hội nghề nghiệp chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn; lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên ở các đơn vị nghệ thuật Trung ương; Lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật, các diễn viên công lập và ngoài công lập ở địa phương; Đại diện các cơ quan thông tấn báo chí…

Theo kế hoạch, Hội nghị trực tuyến sẽ được tổ chức tại Bộ VHTTDL và 63 điểm cầu trên toàn quốc. Hội nghị tập trung thông tin về các nội dung có liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sau Hội nghị Văn hoá toàn quốc; Phổ biến các Nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động nghệ thuật; Trao đổi, thảo luận về việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các khóa tập huấn cho lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên để định hướng cho việc triển khai thực hiện Quy tắc có hiệu quả. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ phối hợp với các đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Báo Văn Hóa để thực hiện.

Điều dư luận quan tâm là khi triển khai thực hiện, Quy tắc có phát huy được tác dụng hay không và việc thực hiện Quy tắc ứng xử này mang tính bắt buộc hay khuyến cáo?

- Trước hết, Quy tắc ứng xử luôn hướng đến mục tiêu khuyến nghị, khuyến cáo để mỗi nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật soi chiếu, tiết chế và điều chỉnh hành vi, lời nói của mình trước công chúng, khán giả, đồng nghiệp và xã hội. Những quy tắc ứng xử chung mang tính bao quát nhấn mạnh những quy chuẩn mà người hoạt động nghệ thuật cần tuân thủ như đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; tinh thần thượng tôn pháp luật; giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự, hình ảnh, tác phong phù hợp với những chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam… Những quy tắc ứng xử có thể xem như một tấm gương soi chiếu; khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 Rất nhiều đơn vị, nghệ sĩ đã và đang nỗ lực vượt khó để sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao (Vở diễn “Thượng Thiên Thánh Mẫu” của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam) Ảnh: LÊ THỦY

Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ hướng dẫn, đề nghị các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật, các hội nghề nghiệp chuyên ngành căn cứ vào Quy tắc ứng xử này để rà soát, xây dựng, hoàn thiện nội quy, quy chế hoạt động của công chức, viên chức, hội viên trong đơn vị, tổ chức mình và trong các văn bản đó sẽ có các hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp với quy định pháp luật như đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử vào đánh giá kết quả công tác, tu dưỡng rèn luyện phân loại của từng cá nhân trong các đơn vị như tiêu chí về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp… Với những người hoạt động nghệ thuật tự do thì các cơ quan quản lý địa phương sẽ thường xuyên phổ biến nội dung Quy tắc tại các buổi Hội thảo, Hội nghị hay buổi tổng duyệt chương trình, các hoạt động tổ chức biểu diễn…

Vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí cũng rất quan trọng trong công tác tuyên truyền về Quy tắc. Không chỉ phát hiện, lên án các hành vi vi phạm Quy tắc, những biểu hiện lệch chuẩn mà các cơ quan thông tấn, báo chí cần tích cực phát hiện, biểu dương, tôn vinh những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử này. Tôi tin chắc rằng việc triển khai thực hiện Quy tắc sẽ góp phần thay đổi về nhận thức, hành động của người hoạt động nghệ thuật cũng như cách nhìn nhận của công chúng, khán giả đối với nghệ sĩ, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động nghệ thuật.

Trong phần tổ chức thực hiện, có nội dung “Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp để Quy tắc ứng xử này góp phần cùng các quy định của pháp luật về hoạt động nghệ thuật và pháp luật liên quan được đảm bảo thực thi đúng, hiệu quả”, theo ông, nội dung này liệu tạo “sức nặng” cho Quy tắc?

- Chắc chắn các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc sẽ càng làm tăng thêm hiệu quả cho mục đích đặt ra của Quy tắc. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ có sự quán triệt về các nội dung của Quy tắc này. Đối với những hành vi vi phạm nội dung của Quy tắc và nằm trong đối tượng, phạm vi quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính thì các cơ quan thanh tra sẽ tiến hành xử lý nghiêm khắc. Trong thời gian vừa qua, qua công tác quản lý nhà nước, chúng tôi nhận thấy chỉ có một số hiện tượng cá nhân người hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, ứng xử; hầu hết là trên không gian mạng xã hội và đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội. Và trong thời gian tới, khi triển khai Quy tắc, chúng tôi sẽ chú trọng vào khía cạnh này để các cá nhân tham gia hoạt động nghệ thuật nhìn nhận, đánh giá, từ đó phát huy được những giá trị tốt đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt đến đông đảo công chúng, khán giả và xã hội.

Và một trong những mục đích lớn nhất khi ban hành Quy tắc ứng xử này, cơ quan quản lý nhà nước mong muốn người tham gia hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện đúng, đầy đủ để Quy tắc như một “barie” luôn nhắc nhở mỗi cá nhân phải nhớ những giá trị căn bản, giúp bản thân họ giữ gìn được tên tuổi, hình ảnh, uy tín và niềm tin trong lòng công chúng. 

Tôi tin rằng việc triển khai thực hiện Quy tắc sẽ góp phần quan trọng nhằm thay đổi về nhận thức, hành động của người hoạt động nghệ thuật, cũng như cách nhìn nhận của công chúng, khán giả đối với nghệ sĩ, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

(Phó Cục trưởng Cục NTBD LÊ MINH TUẤN)

 

 THÚY HIỀN (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top