Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làng hoa Bình Lâm rực sắc màu vào vụ Tết

Thứ Sáu 14/01/2022 | 13:53 GMT+7

VHO - Hàng chục năm qua, làng hoa Bình Lâm (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống; và được ví như một làng hoa “Sa Đéc” ở Đồng Tháp. Những ngày tháng Chạp, nông dân nơi đây đang tất bật, nhộp nhịp không khí chăm sóc để kịp cung ứng cho vụ hoa Tết.

Người dân  trồng nhiều loài kiểng mới lạ như viola, vân anh, cúc mi… để  hút khách du lịch

 

Đến làng hoa Bình Lâm những ngày cận kề Tết Nguyên đán, nhiều ruộng hoa đang vươn mình khoe hương sắc rực rỡ. Mặc dù có ảnh hưởng ít nhiều từ tình hình dịch Covid-19, song nhiều nông hộ vẫn cố gắng nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu của khách hàng cũng như phục vụ du lịch đã trồng chuyên canh nhiều loại hoa kiểng mới lạ như cúc phú quý, đồng tiền, dạ yến thảo…

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, một người dân trồng chuyên canh hoa kiểng ở Bình Lâm, chia sẻ: Gia đình tôi có thâm niên trên 30 năm trồng hoa. Trước đây, gia đình chỉ trồng hoa cúc để bán Tết, nhưng mấy năm trở lại đây gia đình đã bắt đầu đổi phương thức canh tác, mạnh dạn đầu từ trồng thử nghiệm nhiều loài hoa mới phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. “Dịp Tết năm nay, gia đình đã dành 2.000 m2 đất để trồng các loại hoa như viola, vân anh, cúc mi… để cung ứng ra thị trường cũng như phục vụ khách du lịch. Trong một thời gian gần nhất, tin chắc làng hoa Bình Lâm sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn, cuốn hút du khách tham quan và trải nghiệm hương vị đồng quê ở đây”, ông Tùng cởi mở chia sẻ thêm.

Nắng ấm nhiều, nông dân càng tất bật ra ruộng chăm hoa cúc Tết

 

Theo đánh giá, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh tăng nhanh, thu nhập từ trồng hoa cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác nên hoa kiểng ở Bình Lâm phát triển nhanh. Hiện nay, làng hoa Bình Lâm có khoảng 250 hộ trồng hoa, với 56 ha. Hàng năm, ước tính làng hoa bán ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán khoảng khoảng 54 nghìn chậu hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa cúc (gần 47 nghìn), với doanh thu trên 7 tỉ đồng, bước đầu mang lại hiệu quả sản xuất cao. Từ đó, nghề trồng hoa kiểng Bình Lâm đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và tạo cảnh quan cho xây dựng nông thôn mới.

Đầu tháng 6-2021, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Đề án Phát triển làng nghề trồng hoa Bình Lâm, với mục tiêu phát triển làng nghề trồng hoa kiểng gắn với dịch vụ du lịch tham quan tháp Chăm Bình Lâm; ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất trên cơ sở tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân ở làng nghề. Theo đề án, diện tích của làng nghề trồng hoa khoảng 88 ha, được triển khai thực hiện ở thôn Bình Lâm (xã Phước Hòa) và thôn Tú Thủy (xã Phước Hiệp). Giai đoạn từ năm 2021 - 2025, huyện Tuy Phước hình thành vùng trồng hoa kiểng tập trung khoảng 3 ha, xung quanh khu vực tháp Bình Lâm; lựa chọn một số hộ dân làng nghề để đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng cây hoa kiểng và thành lập HTX hoa kiểng Bình Lâm, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hoa; đẩy mạnh liên kết giữa phát triển dịch vụ du lịch với làng nghề trồng hoa…

Những năm gần đây, hoa đồng tiền được nông dân trồng nhiều hơn

 

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cho biết: Sau khi Đề án được phê duyệt, người dân mong ước làng hoa Bình Lâm sẽ trở thành làng hoa du lịch giống như làng hoa ở Sa Đéc (Đồng Tháp). Nông dân đã bắt đầu hướng đến trồng nhiều loại hoa ôn đới. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng vào làng hoa; đặc biệt vừa qua, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND huyện tổ chức tập huấn cho các hộ dân về kỹ năng làm du lịch cộng đồng, tin rằng đấy là bước đi cần thiết để Bình Lâm hướng đến làng hoa du lịch.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nhìn nhận, khu vực Bình Lâm có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Khi trở thành vùng sản xuất hoa kiểng tập trung có quy mô lớn, đa dạng các loài hoa kiểng, làng hoa Bình Lâm sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn vì có sự kết nối với tour tham quan tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa, sinh thái nổi tiếng trên địa bàn huyện và xung quanh khu vực tháp Chăm Bình Lâm. Làng hoa Bình Lâm cách TP. Quy Nhơn, trung tâm du lịch của tỉnh 17 km là điều kiện thuận lợi để du khách, các đơn vị lữ hành tổ chức các tour du lịch đến thăm quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top