Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khí thế mới cho sân khấu kịch TP.HCM

Thứ Tư 19/01/2022 | 11:02 GMT+7

VHO- Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 tại TP.HCM đã chính thức khép lại với Lễ tổng kết và trao giải vào tối 17.1 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Với 26 vở diễn tham gia trong bối cảnh khó khăn sau cuộc chiến Covid-19 đầy khốc liệt, có thể thấy sức bật, sức sáng tạo cùng tinh thần cống hiến mà các đơn vị nghệ thuật và đông đảo nghệ sĩ đem đến cho Liên hoan.

 Th trưng T Quang Đông và Phó Trưng ban Tuyên giáo Thành y TP.HCM Nguyn Th Truyn trao HCV cho 6 v diễn

 Liều vắc xin tinh thần trong bối cảnh hiện nay

Phát biểu tại Lễ bế mạc, PGS. TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban chỉ đạo bày tỏ: “Tôi biểu dương các đơn vị nghệ thuật với ý thức trách nhiệm cao đã dành sự quan tâm thỏa đáng về vật chất và đầu tư chuyên môn, đưa tới Liên hoan nhiều vở diễn chất lượng. Việc các đơn vị phải cố gắng vượt bậc để có vở diễn tham dự là điều đáng mừng, đáng trân trọng. Bên cạnh đó, cũng thấy rõ sự chênh lệch về trình độ chuyên môn giữa những diễn viên được đào tạo bài bản, chính quy với những diễn viên chỉ mới được học ở các trung tâm hoặc chưa qua đào tạo. Việc này đòi hỏi BTC cần có quy chế phù hợp để đảm bảo và nâng cao tính chuyên nghiệp cho các cuộc Liên hoan lần sau”. Theo Thứ trưởng, trong 15 ngày diễn ra Liên hoan, các nghệ sĩ, diễn viên đã phô diễn tài năng của mình qua 26 vở diễn, cho thấy sức sáng tạo, luôn bám sát những vấn đề của cuộc sống đương đại đúng như thế mạnh của loại hình Kịch nói, tạo nên liều “vắc xin tinh thần” trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đánh giá chất lượng Liên hoan, NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nói rằng, Liên hoan Kịch nói lần này cho thấy nỗ lực vượt bậc và lòng yêu nghề của các thế hệ diễn viên. Những tràng pháo tay vang lên sau các vở diễn biểu lộ sự hoan hỉ của công chúng đã khẳng định một điều: Sân khấu đến với khán giả và được đón nhận nồng nhiệt. “Hội đồng Nghệ thuật nhận thấy một điều thú vị là sự trình diễn được diễn ra trong nhiều không gian lớn nhỏ, rộng hẹp của khán phòng và sân khấu. Người xem và người diễn đều ở trong một không gian. Đặc trưng ấy đòi hỏi ở đạo diễn sự sáng tạo, ở diễn viên sự thích nghi trước những điều kiện khắt khe của thực tế. Hội đồng đánh giá cao những nội dung kịch thể hiện “có nghề”, diễn đạt ý tưởng rõ ràng, sâu sắc trong những tìm tòi nghệ thuật, hình thức phù hợp nội dung”, NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.

Liên hoan đã vực dậy tinh thần anh em nghệ sĩ

Chia sẻ sau khi được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất cũng như HCV cho vở Câu hò đất Mẹ, đạo diễn Hoàng Duẩn bày tỏ, giải thưởng này là sự đóng góp công sức của rất nhiều người, từ kịch bản hay, dàn diễn viên tốt, đến âm nhạc, họa sĩ thiết kế, dàn đồng ca, biên đạo múa và những bộ phận sau sân khấu. “Đây là giải thưởng hạnh phúc nhất từ trước đến nay, dù trước đó tôi đã nhận được khá nhiều giải thưởng. Sở dĩ tôi hạnh phúc như vậy là vì trong đợt dịch Covid-19, quá trình tập luyện của ê kíp rất cực khổ, chủ yếu tập online sau đó mới ráp lại. Tôi rất trân trọng công lao của cả tập thể. Ngoài thành phần làm nghề chuyên nghiệp, vở còn sự góp sức của các em sinh viên Khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật Trường ĐH Văn hóa TP.HCM trong việc tổ chức sân khấu, cảnh trí…”, anh cho biết.

Chia sẻ cảm xúc lần đầu tiên nhận huy chương, diễn viên Nam Thư (vai Nương trong Ngược gió) xúc động: “Đối với Thư, đây là cột mốc đáng tự hào. Dù không phải là lần đầu Thư tham gia Liên hoan Kịch nói, nhưng đây là HCV đầu tiên sau 16 năm làm nghề. Thời gian gần đây, khán giả thường xuyên bắt gặp Thư trong các bộ phim chiếu mạng, nhưng ít ai biết rằng mình được đào tạo và xuất thân từ sân khấu. Chính vì thế, khi trở lại với ngôi nhà này, không riêng gì Thư mà tất cả anh chị em nghệ sĩ đều như cá gặp nước, đều cháy hết mình trong mỗi vai diễn”.

Tương tự, vở Bao giờ mẹ lấy chồng đã mang về 2 HCV cho cặp diễn viên Thuận Nguyễn và Puka. Bày tỏ sự hào hứng, phấn khởi, cả hai đều cho biết rất vui khi được có mặt tại Liên hoan. “Puka đã tham gia Liên hoan 2 lần rồi, nhưng chỉ đóng những vai rất nhỏ, chủ yếu góp thêm màu sắc cho vở diễn thôi. Năm nay Puka được giao vai có đất diễn hơn và khá ấn tượng, cho nên may mắn được HCV, điều này khiến Puka cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, nữ diễn viên chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy, Liên hoan là hoạt động được nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật mong đợi. “Từ khó khăn sau cuộc chiến chống dịch khốc liệt, chúng ta càng trân trọng khi nhìn thấy sức bật của các đơn vị kịch nói, sức sáng tạo dồi dào cùng tinh thần nghệ thuật nghiêm túc, sự tập trung cho công tác đầu tư dàn dựng để có những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, mà các đơn vị nghệ thuật và đông đảo nghệ sĩ đem đến cho Liên hoan, những điều này đã tạo khí thế phấn khởi cho giai đoạn phát triển mới của sân khấu kịch TP.HCM”, NSƯT Thanh Thúy cho biết. Theo bà Thúy, vẫn còn những vấn đề đặt ra trong việc xác định những giải pháp phát triển nền kịch nghệ TP, nhưng hoạt động đã góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sân khấu kịch nói, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ, sẽ có những niềm vui và nỗi buồn nhưng dù kết quả thế nào thì điều lớn nhất mà chúng ta có được từ Liên hoan chính là ngọn lửa khát khao đam mê sáng tạo vẫn mãi cháy trong lòng tất cả các nghệ sĩ, diễn viên tham gia. Tấm màn nhung khép lại, tất cả được - mất rồi cũng sẽ nhường chỗ cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật và ý thức trách nhiệm công dân của giới nghề trước những vấn đề sống còn của đất nước, của dân tộc. 

 19 v din và 111 din viên đưc trao gii

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 tại TP.HCM do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 3 - 17.1. Liên hoan quy tụ 20 đơn vị sân khấu tại TP.HCM với 26 vở diễn và gần 800 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Ở hạng mục Vở diễn, có 6 HCV, 5 HCB và 8 HCĐ. Các vở giành HCV gồm: Mưa bóng mây, Bao giờ mẹ lấy chồng, Câu hò đất Mẹ, Khóc giữa trời xanh, Thành Thăng Long thuở ấy và Thành phố tình yêu. Hạng mục Diễn viên, có 40 HCV, 46 HCB và 19 HCĐ. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất trao cho Huỳnh Công Duẩn vở Câu hò đất Mẹ; Tác giả xuất sắc nhất thuộc về Nguyễn Thanh Bình (Mưa bóng mây); Nhạc sĩ xuất sắc nhất là NSƯT Hồ Văn Thành (Thành phố tình yêu); Họa sĩ xuất sắc nhất Trần Hồng Vân (Khúc nguyệt cầm)… Ngoài ra, Liên hoan còn trao giải Nhà thiết kế trang phục xuất sắc nhất cho nhà thiết kế Sĩ Hoàng (Khóc giữa trời xanh) và Diễn viên nhỏ tuổi nhất cho bé Gia Huy (Lạc giữa biển người).

 THÙY TRANG - HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top