Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 25: Phục hồi ngành Du lịch một cách toàn diện hơn

Thứ Tư 19/01/2022 | 17:14 GMT+7

VHO- Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 25 (25th M-ATM) diễn ra ngày 19.1 tại Sihanoukville (Vương quốc Campuchia). Hội nghị do Campuchia làm Chủ tịch và Indonesia làm Phó Chủ tịch.

Các Bộ trưởng Du lịch ASEAN thể hiện quyết tâm khôi phục du lịch và thắt chặt tình đoàn kết trong Khối

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt làm Trưởng đoàn và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đại diện Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) tham dự Hội nghị.

Trước Hội nghị 25th M-ATM đã diễn ra các phiên họp trù bị của Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN (NTOs) và các quan chức cấp cao với các đối tác.

Với chủ đề “ASEAN- Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung”, Hội nghị tập trung thảo luận vào sự phát triển của ngành Du lịch kể từ khi đại dịch Covid-19 tấn công khu vực vào năm 2020. Tại Hội nghị, các thông tin về tác động của Covid-19 đối với các nước thành viên ASEAN đối với quốc gia mình đã được chia sẻ và trao đổi quan điểm về con đường phía trước để khu vực phục hồi sau tác động tàn khốc do cuộc khủng hoảng về y tế này gây ra.

Trong nửa đầu năm 2021, ngành Du lịch tiếp tục bị thiệt hại về thu nhập từ du lịch nhưng với tỉ lệ tiêm chủng tăng cao, các quốc gia thành viên ASEAN đã tạo điều kiện thúc đẩy du lịch nội địa.

Bất chấp những thách thức đặt ra trong năm 2021, các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN (NTOs), các Uỷ ban và các Nhóm công tác đã thể hiện vai trò dẫn dắt, đảm bảo rằng Kế hoạch Chiến lược về Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016 - 2025 và các văn bản chủ yếu khác được thực hiện theo mốc thời gian đã điều chỉnh.

Các Bộ trưởng vui mừng ghi nhận ngành Du lịch đã nhanh chóng thích ứng với các yêu cầu trong mô hình mới để đảm bảo rằng ngành Du lịch ASEAN không chỉ sẵn sàng mở cửa trở lại mà còn có thể phục hồi nhanh hơn và linh hoạt hơn trước các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Trong đó, có thể thấy tầm quan trọng của việc xúc tiến thực hiện Kế hoạch phục hồi sau Covid-19 cho Du lịch ASEAN, được thông qua vào tháng 9.2021. Các Bộ trưởng khuyến khích các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN và các cơ quan trực thuộc tiếp tục củng cố hợp tác, phối hợp với tất cả các bên liên quan bao gồm cả cơ quan chuyên ngành ASEAN khác, khu vực tư nhân, các bên đối thoại ASEAN, các bên đối thoại theo ngành, các đối tác phát triển của ASEAN và cộng đồng để triển khai phục hồi ngành Du lịch một cách toàn diện hơn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị chúc mừng chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 25 đã chỉ đạo việc xây dựng Kế hoạch phục hồi sau Covid-19 cho Du lịch ASEAN; đồng thời thông qua Hướng dẫn về vệ sinh và an toàn cho người lao động và cộng đồng trong ngành Du lịch ASEAN, nhằm chuẩn bị từng bước mở cửa trở lại ngành Du lịch.

Việc mở cửa trở lại Du lịch ASEAN, phù hợp với các chính sách và quy định hiện hành về du lịch của từng nước thành viên ASEAN và tình hình Covid-19, sẽ tuân theo các quy định về sức khỏe của các nước thành viên ASEAN, ưu tiên phúc lợi của công dân và khách du lịch ASEAN, và thích ứng với Cuộc sống “Bình thường mới” trong kỷ nguyên hậu Covid-19.

Hội nghị nhấn mạnh sự tập trung đặc biệt vào việc hỗ trợ các Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong lĩnh vực du lịch và thúc đẩy các cơ hội bình đẳng nhằm tăng cường việc làm cho cộng đồng địa phương, đặc biệt cho phụ nữ, thanh niên cộng đồng địa phương, thiểu số cũng như các nhóm dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, cần sự cần thiết phải tận dụng lợi thế của công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hơn nữa năng lực và khả năng của nhân viên du lịch thông qua việc đào tạo lại và nâng cao tay nghề cho họ với những kiến thức và yêu cầu cập nhật.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh: “Trước bối cảnh một số biến chủng mới của Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong khu vực, tôi kêu gọi các Bộ trưởng, Trưởng đoàn Du lịch ASEAN cùng nhất trí tăng cường hợp tác trao đổi thông tin để chia sẻ kịp thời, chính xác các quy định mới về xuất nhập cảnh và an toàn y tế, đảm bảo điều kiện an toàn và đồng bộ nhất cho hoạt động du lịch trong khu vực. Đồng thời, chúng ta sẽ cùng phối hợp với nhau thúc đẩy việc mở cửa và quảng bá du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp, tùy theo điều kiện của mỗi nước. Với những nỗ lực chúng ta đã thực hiện trong hai năm vừa qua, tôi tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch ASEAN trong năm 2022”.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến

Kết quả của việc cập nhật và đánh giá Tiêu chuẩn Năng lực chung ASEAN về Nghề Du lịch (ACCSTB) thuộc Kế hoạch Công tác MRA-TP 2019-2023 cũng đã được Hội nghị thông qua.

Hội nghị nhấn mạnh về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác liên ngành trên tất cả các trụ cột của Cộng đồng ASEAN để triển khai hiệu quả và toàn diện các chương trình; đồng thời hành động phục hồi cũng như hài hòa hóa các chính sách và hướng dẫn nhằm đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế và kích thích tăng trưởng. Các Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN đóng góp hơn nữa vào việc thực hiện Khung phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch thực hiện đã được các Nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Hướng dẫn ASEAN về vệ sinh và an toàn cho người lao động và cộng đồng trong ngành Du lịch đã được thông qua, bao gồm 8 lĩnh vực về du lịch và liên quan đến du lịch. Cụ thể là: lưu trú, nhà hàng, cơ sở vật chất, spa và chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái/du lịch cộng đồng, du lịch và điều hành tour du lịch, công viên giải trí và trung tâm hội nghị. 

Hội nghị cũng tán thành con dấu du lịch an toàn đã được phát triển để sử dụng cho các doanh nghiệp trong ngành Du lịch nhằm quảng bá như một điểm đến an toàn cho du khách. Khuyến khích các nước thành viên ASEAN xây dựng chính sách và quy định rõ ràng để thực hiện rộng rãi. Hướng dẫn và áp dụng con dấu du lịch an toàn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của ASEAN như một điểm đến du lịch ưa thích. Các Bộ trưởng cũng bày tỏ đánh giá cao Chính phủ Australia đã hỗ trợ xây dựng Hướng dẫn thông qua Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN- Australia Giai đoạn 2.

Tiêu chuẩn Du lịch Cộng đồng ASEAN (ACCSTP) phiên bản 2 đã được Hội nghị thông qua và khuyến khích các quốc gia thành viên ASEAN xem xét áp dụng Tiêu chuẩn cho du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nhằm cung cấp sự nhất quán và chất lượng tiêu chuẩn cho khách du lịch.

Cuộc họp đã thông qua Hướng dẫn về Thừa nhận trước học tập (RPL) cho người lao động du lịch ASEAN và khuyến khích mạnh mẽ các nước thành viên ASEAN áp dụng cơ chế RPL nếu thích hợp để tăng số lượng các người lao động du lịch được chứng nhận theo mục tiêu của Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN.

Các Bộ trưởng nhất trí với Tuyên bố Phnôm Pênh về Chuyển đổi Du lịch ASEAN, sẽ trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 để thông qua.

Hội nghị Các Bộ trưởng cũng ghi nhận sự phát triển của Thỏa thuận Hành lang Du lịch ASEAN (ATCAF), đồng thời mong muốn ATCAF đi vào hoạt động sau khi được Hội nghị lần thứ 29 của Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) thông qua. Việc vận hành ATCAF sẽ đóng vai trò là nền tảng vững chắc cho việc mở rộng ra ngoài các doanh nghiệp du lịch thiết yếu.

ĐẶNG THÁI- TỐ LINH (từ Campuchia)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top