Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chủ động cung cấp thông tin để đẩy mạnh truyền thông tích cực

Thứ Năm 20/01/2022 | 19:38 GMT+7

VHO- Khẳng định vai trò quan trọng, tích cực của báo chí trong việc hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, góp phần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục đồng hành, ủng hộ để Bộ VHTTDL hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và xã hội giao phó, tiếp tục lan toả những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí, phóng viên trong việc truyền thông các hoạt động của ngành, góp phần tích cực phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch

Ngày 20.1, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác báo chí, tuyên truyền năm 2022. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị, tham gia điều hành có các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương. Hội nghị còn có sự tham gia của Phó tổng biên tập báo Nhân dân Quế Đình Nguyên, Phó tổng giám đốc, kiêm Phó tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Chính phủ Lê Việt Đông, đại diện Hội nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương, các phóng viên chuyên theo dõi mảng văn hoá, thể thao và du lịch.

Tiếp cận cái chung để định hình cái riêng

Báo cáo tóm tắt công tác báo chí, tuyên truyền của Bộ VHTTDL năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết: “Công tác báo chí, tuyên truyền của Bộ VHTTDL năm 2021 đã đạt được những kết quả quan trọng trên ở nhiều mặt”.

Lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tổng kết về công tác truyền thông của Bộ 

Trong đó, công tác báo chí, tuyên truyền đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, đặc biệt từ sau Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí của Bộ VHTTDL”. Việc phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí để tuyên truyền về các hoạt động của Ngành được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai. Công tác truyền thông, báo chí từng bước được định vị lại, trở thành phương tiện lan tỏa và nhân lên giá trị chân - thiện - mỹ.

Tuy nhiên, công tác báo chí, tuyên truyền của Bộ vẫn còn những tồn tại, hạn chế.  Công tác tham mưu, quản lý nhà nước chưa thực sự phát huy được vai trò định hướng thông tin, vai trò dự báo và theo dõi thông tin để đảm bảo giúp lãnh đạo Bộ kết nối nguồn thông tin liên quan đến các lĩnh vực, hoạt động của Ngành với báo chí.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông điều hành tại Hội nghị

Nguồn lực thông tin để phát huy tính chủ động, định hướng trong công tác truyền thông còn hạn chế; việc tham mưu xử lý thông tin dự kiến thành “điểm nóng” của các cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt. Việc đầu tư cho lĩnh vực truyền thông còn hạn chế, chưa có báo cáo đánh giá tổng hợp về hiệu quả truyền thông. Vấn đề phản biện của báo chí thuộc Bộ chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa phát huy được vai trò và thế mạnh là các kênh thông tin chủ lực của Bộ VHTTDL.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí Trung ương, địa phương thời gian qua đã có nhiều ý kiến góp ý chân tình, quý báu để lãnh đạo Bộ có cái nhìn sâu hơn, có giải pháp hiệu quả hơn, thúc đẩy công tác truyền thông, báo chí của Bộ.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ báo cáo về công tác báo chí, tuyên truyền của Bộ VHTTDL năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

“Đây là lần đầu tiên Bộ tổ chức một Hội nghị riêng tổng kết về công tác truyền thông, báo chí. Ở phạm vi cả nước, Hội nghị tổng kết công tác Báo chí toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan hữu quan tổ chức mang đến cách nhìn tổng thể về nền báo chí cách mạng trong năm qua. Tiếp cận từ cái chung để định hình cái riêng. Với Hội nghị này, Bộ sẽ có cái nhìn sâu hơn ở góc độ tiếp cận, đánh giá về công tác truyền thông, báo chí và đưa ra những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để công tác này hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Hợp tác chặt chẽ để nâng cao hiệu quả truyền thông

Phát biểu tại Hội nghị, Phó tổng biên tập báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên cho rằng các thông tin về VHTTDL rất quan trọng, được nhiều bạn đọc quan tâm. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, việc hợp tác, cung cấp giữa Bộ và các cơ quan báo chí sẽ nhanh hơn, chặt chẽ hơn để việc truyền thông về ngành VHTTDL đạt hiệu quả tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Phó tổng biên tập báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên cho rằng các thông tin về VHTTDL rất quan trọng, được nhiều bạn đọc quan tâm và mong muốn việc hợp tác, cung cấp thông tin giữa Bộ với các cơ quan báo chí sẽ nhanh và chặt chẽ hơn

Đồng tình với ý kiến này, phóng viên Kim Ngân, Đài THVN nhận định cuộc đua thông tin giữa các cơ quan báo chí hiện nay rất khắc nghiệt, nhu cầu của độc giả cũng ngày càng nâng cao nên quy trình cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời báo chí cần khẩn trương hơn mới nâng cao được hiệu quả truyền thông. Phóng viên Kim Ngân cũng cho biết: “Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng rất cầu thị, lắng nghe; trân trọng, cởi mở với báo chí. Chúng tôi mong muốn, thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ, góp phần đẩy mạnh truyền thông trong lĩnh vực VHTTDL”.

Năm 2022, Bộ xác định mục tiêu “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, với nhận thức báo chí là một phần của văn hóa, mỗi sản phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ văn hóa trên mặt trận tư tưởng.

Tổng biên tập Báo Văn hoá Chu Thị Thu Hằng cho biết đang hoàn thiện Đề án “Tiếp tục xây dựng Báo Văn hoá theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”, trình lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt

Trên cơ sở đó, công tác thông tin, truyền thông sẽ bám sát thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về VHTTDL, đặc biệt là các quan điểm chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; thông tin kịp thời chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và chỉ đạo của Bộ trưởng về quản lý và phát triển sự nghiệp VHTTDL.

Bộ sẽ tổ chức họp báo thường kỳ theo quy định; gặp mặt phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí năm 2022; tổ chức bình chọn sự kiện VHTTDL tiêu biểu năm 2022. Xây dựng kế hoạch, tổ chức đoàn phóng viên báo chí viết tin, bài, phóng sự truyền hình và đi tác nghiệp tại địa phương nhằm tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của ngành VHTTDL.

Bộ cũng sẽ xây dựng Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ để thay thế Quy chế cũ.

Đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL đã tham dự Hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, sự chung tay, đồng lòng, đóng góp lớn của các cơ quan báo chí thuộc Bộ và các cơ quan báo chí bạn thời gian qua đã hỗ trợ Bộ VHTTDL trong sự nghiệp phát triển.

Bộ trưởng cho rằng, những phóng viên, nhà báo có mặt trong Hội nghị này và nhiều phóng viên theo dõi lĩnh vực VHTTDL không có mặt ở đây đều rất tâm huyết với nghề, yêu văn hóa, chuộng thể thao, đam mê du lịch, có cái nhìn nhân văn, dám theo đuổi đề tài, dấn thân để có hàng loạt bài viết làm sâu sắc hơn, bổ sung toàn diện hơn các góc nhìn về Ngành. Điều đó với Bộ VHTTDL là vô cùng đáng trân quý.

“Trong xu thế hiện nay, báo chí của Bộ cần bám sát định hướng làm báo chuyên nghiệp nhân văn và hiện đại. Phải có cách tiếp cận mới, chuyên mục có thương hiệu riêng, thu hút các nhà báo có tên tuổi tham gia, có thêm các loại hình báo chí như phóng sự, điều tra, thực hiện các tuyến bài chuyên sâu…”, Bộ trưởng yêu cầu.

Phóng viên Kim Ngân, Đài THVN mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ đẩy mạnh truyền thông về lĩnh vực VHTTDL và tới đây Đài THVN sẽ có kế hoạch mở lại bản tin văn hoá

Các cơ quan báo chí của Bộ phải làm tốt vai trò cơ quan dẫn nguồn các hoạt động VHTTDL, phối hợp chặt chẽ với báo bạn để có các bài viết sâu, kịp thời và có sức lan toả hơn. Quan trọng hơn, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan trực thuộc Bộ cần cởi mở, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, báo chí cũng có cái nhìn khách quan hơn, đồng hành cùng nhau để có những tác phẩm báo chí hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và truyền thông tốt hơn cho sự phát triển của ngành.

Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức. Tập trung vào 4 việc lớn: Các báo và tạp chí thuộc Bộ khẩn trương báo cáo đề án xây dựng báo, tạp chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, trình Bộ phê duyệt và thực hiện, tạo nguồn lực khắc phục khó khăn. Tập trung nâng cao chất lượng truyền thông, dồn nguồn lực đầu tư cho báo chí, tìm các phóng viên giỏi, đam mê nghề, tâm huyết, có khát vọng cống hiến, dấn thân; mở rộng đội ngũ cộng tác viên, nhất là các phóng viên có tên tuổi; phấn đấu đạt giải trong các Giải báo chí quốc gia, Giải búa liềm vàng… Chủ động hợp tác với các cơ quan báo chí ngoài Bộ. Bộ trưởng cũng giao Báo Văn hoá khẩn trương xây dựng Đề án giải báo chí về văn hoá, trình Bộ phê duyệt.

THUÝ HÀ- PHƯƠNG ANH, ảnh TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top