Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường ở đảo tiền tiêu Nhơn Châu

Thứ Sáu 21/01/2022 | 07:31 GMT+7

VHO - Là xã đảo tiền tiêu duy nhất của tỉnh Bình Bịnh, những năm qua, xã đảo Nhơn Châu (còn gọi Cù Lao Xanh) đang dần chuyển mình trở thành địa điểm du lịch xanh, thân thiện với du khách trong và ngoài nước. Để phát triển du lịch, thu hút du khách, chính quyền và người dân đã chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh, biến Cù Lao Xanh trở thành một trong những trung tâm du lịch biển đảo của tỉnh trong tương lai.

Xã đảo Nhơn Châu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên

 

Cù Lao Xanh, tên hành chính là xã đảo Nhơn Châu, thuộc TP. Quy Nhơn là một trong những hòn đảo tiền tiêu gần bờ nằm án ngữ giữa hai vịnh lớn của miền Trung là vịnh Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Nhơn Châu cách TP. Quy Nhơn hơn 12 hải lý, nhưng cách bờ biển Phú Yên gần nhất chỉ 3,5 hải lý. Trong quá trình lịch sử, Nhơn Châu từng nhiều lần được tách, nhập cho hai địa phương là phủ Phú Yên và phủ Quy Nhơn quản lý. Đảo Nhơn Châu có phong cảnh đẹp, nước biển trong xanh, đặc biệt có ngọn hải đăng Cù Lao Xanh được xây dựng từ năm 1890, dẫn đường cho tàu thuyền ngư dân đánh bắt thủy sản sinh sống bao đời ở cả hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Hôm chúng tôi cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Định ra thăm, chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho chính quyền, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ tại xã đảo Nhơn Châu, anh Nguyễn Đức Tiên, người dân thôn Tây phấn khởi chia sẻ: Bà con nơi đây sống chủ yếu bằng nghề biển, tuy nhiên biển giã rất bấp bênh nên trong mấy năm trở lại đây người dân dần chuyển sang làm du lịch cộng đồng. Nhờ chuyển đổi nghề đúng hướng, mà đời sống của người xã đảo ngày càng khởi sắc hơn trước.

Hiện trên xã đảo Nhơn Châu có 561 hộ dân với 2.278 nhân khẩu, trong đó có khoảng 75% người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Theo UBND xã, Nhơn Châu đang từng bước chuyển mình phát triển du lịch xanh. Và từ năm 2018 đến nay đã 13 homestay được người dân đầu tư xây dựng làm du lịch cộng đồng. Hiện nay, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chính quyền Nhơn Châu đang tập trung nhiều giải pháp để biến môi trường địa phương luôn “sáng - xanh- sạch - đẹp”. Trong đó, ưu tiên trồng nhiều cây xanh cũng như bảo vệ cảnh quan môi trường; tuyên truyền để người dân xã đảo nâng cao ý thức thu gom rác, không xả rác bừa bãi, cùng chung tay bảo vệ môi trường để thu hút du khách, phát triển du lịch. Đặc biệt, Nhơn Châu là địa phương là vùng xanh duy nhất của thành phố và tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc chuẩn bị như thế sẽ thể hiện nếp sống văn minh, ứng xử hiền hòa để đánh thức “viên ngọc quý” Nhơn Châu - Cù Lao Xanh trở thành địa điểm du lịch xanh thân thiện.

Tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, nhưng Nhơn Châu luôn chú trọng bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh đảo

 

Ông Nguyễn Đức Trận, Bí thư xã đảo Nhơn Châu cho biết, những năm gần đây, được nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia (có điện lưới từ tháng 8-2020), hệ thống nước sạch… nên đời sống người dân ngày càng tốt hơn. “Cùng với việc phát huy nội lực, Nhơn Châu rất cần sự hỗ trợ của tỉnh và TP. Quy Nhơn, trong đó có việc đề xuất, kiến nghị với Chính phủ xem xét cơ chế, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ, người dân vì nhiều năm nay Nhơn Châu chưa được hưởng cơ chế, chính sách xã đảo. Bên cạnh đó, hỗ trợ địa phương quy hoạch tổng thể, làm cơ sở để thu hút đầu tư; hỗ trợ xây dựng hạ tầng, trong đó có đường giao thông dọc bờ biển và âu tàu, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch”, ông Trận mong muốn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhìn nhận, “Đảo Nhơn Châu là một trong những tài sản vô cùng quý giá của TP. Quy Nhơn và tỉnh Bình Định. Chúng ta phải có trách nhiệm chăm lo, bảo tồn, phát huy và phát triển những giá trị vốn có của xã đảo để phát triển Nhơn Châu thành một trong những trung tâm du lịch biển đảo của TP. Quy Nhơn cũng như của tỉnh”. Theo ông Long, để thực hiện được mục tiêu trên, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND TP. Quy Nhơn lập quy hoạch tổng thể xã đảo Nhơn Châu giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035...

Ông Long còn chỉ rõ, chúng ta phải có quy hoạch tổng thể để phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Vì thế, xã đảo Nhơn Châu cần tập trung vào 3 nhiệm vụ đó là phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch và giữ vững đảo. Phải giữ được nguyên giá trị về cảnh quan tự nhiên và biển đảo, trên cơ sở đó chúng ta phát triển du lịch. Ngoài ra, cần đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường ở mặt biển đảo Nhơn Châu để phục vụ phát triển du lịch; mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng hệ thống đèn đường, trồng cây xanh dọc đường… Tin rằng những việc làm cụ thể trong thời gian tới sẽ làm Nhơn Châu đổi mới, trở thành điểm du lịch xanh của tỉnh nhà.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top