Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cúp bóng đá nữ châu Á: Không nản chí

Thứ Sáu 21/01/2022 | 08:02 GMT+7

VHO- Bấy lâu nay người hâm mộ bóng đá nước nhà dường như quen thuộc với đội quân bách chiến, bách thắng tại đấu trường khu vực của HLV Mai Đức Chung.

 Trước giải đấu, HLV Mai Đức Chung chỉ có trong tay 4 cầu thủ tập luyện tại Ấn Độ Ảnh: VFF

Thế nhưng đó dường như là câu chuyện của quá khứ bởi hiện tại đội tuyển nữ Việt Nam đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn tại Asian Cup 2022 (Cúp bóng đá nữ châu Á).

Hành trình giông bão

Để có thể có mặt tại Ấn Độ dự VCK Cúp bóng đá nữ châu Á, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã phải trải qua một hành trình đầy khó nhọc. Tập trung ngay từ tháng 1 năm ngoái, nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có nhiều thời điểm các địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, nên đội tuyển nữ đã không thể tìm ra được đối thủ để thi đấu cọ xát. “Quân xanh” của đội nữ chủ yếu là các đội bóng lão tướng như đội cựu cầu thủ U23 (thi đấu SEA Games 23), đội cựu cầu thủ bóng đá Hà Nội, đội bóng Đại sứ quán Australia, đội bóng Đại sứ quán Mỹ. Việc không thể tập huấn thi đấu nước ngoài, gặp các đối thủ xứng tầm đã khiến đội nữ gặp khá nhiều khó khăn trong việc tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ.

Ở đợt tập trung vào tháng 7 năm ngoái để chuẩn bị cho giải đấu này, trong những ngày đầu tập trung do 9 cầu thủ và 2 HLV của TP.HCM phải thực hiện cách ly theo quy định nên các buổi tập đầu tiên của đội chưa đủ quân số. Đến tháng 8, do dịch bệnh phức tạp, HLV Mai Đức Chung đã phải điều chỉnh kế hoạch tập luyện, huỷ bỏ chuyến tập huấn tại Cẩm Phả (Quảng Ninh), nơi có “quân xanh” khá mạnh để tiếp tục tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Trong thời gian này, các học trò của HLV Mai Đức Chung buộc phải đấu tập với các đội bóng U13, U15 của một số đội bóng khu vực Hà Nội. Thậm chí, đối thủ quen thuộc của tuyển nữ Việt Nam là U15 futsal Thái Sơn Bắc. Trong vòng một tháng, Huỳnh Như và các đồng đội đấu tập 8 trận với các cầu thủ trẻ chuyên chơi bóng đá trong nhà. Ngoài ra, đội tuyển nữ cũng thường phải chia quân đấu nội bộ.

Chính vì quá trình chuẩn bị thiếu đối tượng xứng tầm để cọ xát như thế nên chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha được chờ đợi. Bởi tại đây theo kế hoạch, đội nữ sẽ được thi đấu giao hữu 4 trận với các đội bóng nữ đang chơi tại giải hạng Nhất, hạng Nhì của Tây Ban Nha. Thế nhưng “giông bão” đã ập đến sau trận giao hữu với CLB Cordoba, già nửa đội hình của đội tuyển nữ bị dương tính với Covid-19. HLV Mai Đức Chung chỉ có thể mang theo 6 học trò trong đợt xuất quân thứ nhất tới Ấn Độ dự giải. Thế nhưng khi sang Ấn Độ, lại có thêm hai cầu thủ phát hiện dương tính với Covid-19 khiến ông Chung chỉ có trong tay 4 cầu thủ tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu. Phải đến ngày 18.1, tin vui từ Tây Ban Nha, sau đợt điều trị, nhóm cầu thủ tại đây đã có kết quả âm tính và 14 cầu thủ đủ điều kiện di chuyển sang Ấn Độ để hội quân cùng các đồng đội cho trận đấu đầu tiên.

“Vạn sự khởi đầu nan”

Dù đứng trước muôn vàn khó khăn về lực lượng, nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn không nản chí. Lại một lần nữa ý chí và nghị lực của các cô gái Việt Nam sẽ có dịp toả sáng tại sân chơi lớn nhất châu lục. Tại SEA Games 30, những bước chân rớm máu của Chương Thị Kiều đã để lại nhiều xúc cảm mạnh mẽ, thì nay dù dịch bệnh “tàn phá” đội tuyển nhưng các cô gái Việt Nam vẫn rất kiên cường. Sáng qua, 14 cầu thủ đã có mặt tại Ấn Độ và nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, các cầu thủ sẽ kịp thời “chi viện” cho đội quân của HLV Mai Đức Chung trong trận đấu vào 21h hôm nay trước đối thủ Hàn Quốc.

AFC đánh giá cao đội trưởng Huỳnh Như của Việt Nam với những bàn thắng quan trọng, giúp tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch ở giải vô địch Đông Nam Á 2019. Cô được kỳ vọng làm điều tương tự để cùng các đồng đội vượt qua vòng bảng Asian Cup nữ 2022, hướng đến mục tiêu giành vé dự World Cup 2023. Nhưng AFC cũng dành lời khen ngợi cho các cầu thủ Hàn Quốc, đặc biệt là Ji So-yun. Nữ cầu thủ nổi tiếng của Hàn Quốc khởi nghiệp tại Nhật Bản. Năm 2013 cô chuyển sang thi đấu cho CLB Chelsea của Anh và thi đấu ở đó cho tới nay. Với sự xuất sắc của Ji So-yun và các đồng đội, rõ ràng Hàn Quốc là đối thủ rất đáng ngại của đội tuyển Việt Nam. Dù cả 2 đội đều đang ở trong tốp 6 châu Á nhưng khoảng cách giữa các đội đứng đầu như tuyển nữ Nhật Bản hay Hàn Quốc lại cách quá xa tuyển Việt Nam. Vị trí thứ 18 của Hàn Quốc và vị trí thứ 32 của tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA đã phần nào cho thấy rõ điều ấy. Về lịch sử đối đầu, đội tuyển nữ Việt Nam thua 9 trận, thủng lưới 38 bàn và ghi 2 bàn trước Hàn Quốc.

Vì thế bài toán với thầy trò HLV Mai Đức Chung là làm sao để hạn chế bàn thua từ đối thủ vượt trội này. Nhưng để làm được điều đó, trước hết ông Chung cần phải đảm bảo được về sức khỏe, thể lực của các cầu thủ đã bị xuống sức sau khi mắc Covid-19. Thậm chí còn phải chờ đợi kết quả xét nghiệm trước trận đấu để xem có đủ 13 cầu thủ đủ điều kiện thi đấu hay không. Khó khăn chồng chất nhưng với một đội tuyển luôn kiên cường vượt khó như đội tuyển nữ thì người hâm mộ vẫn có thể tin tưởng và hy vọng. “Vạn sự khởi đầu nan”, trước mắt tuyển nữ Việt Nam cần an toàn về sức khỏe để thi đấu trước Hàn Quốc rồi sau đó mới có thể có những toan tính sao cho hạn chế bàn thua trước trận gặp Nhật Bản vào 21h ngày 24.1 và có điểm trước Myanmar vào ngày 27.1. 

 VÂN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top