Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Về việc trao huy chương cho Hoài Linh, Minh "Béo”: Cần có sự nhân ái, vị tha hơn

Thứ Sáu 21/01/2022 | 08:11 GMT+7

VHO- Những ngày qua, dư luận xã hội liên tục “nóng” về việc hai nghệ sĩ Hoài Linh (giành HCV), Hồng Quang Minh tức Minh “Béo” (HCB) tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2021 tại TP.HCM liệu có xứng đáng?

 Hoài Linh giành HCV với vở diễn “Lạc giữa biển người” tại Liên hoan Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

 Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với đại diện BTC, Hội đồng nghệ thuật, các chuyên gia trong nghề để làm rõ hơn vấn đề này với những góc nhìn khách quan, thẳng thắn và có trách nhiệm.

Mong muốn được dự thi là chính đáng

Trao đổi với Văn Hóa, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết: “Trước hết, tôi phải khẳng định rằng, hai nghệ sĩ Hoài Linh và Minh “Béo” tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2021 là hoàn toàn hợp pháp. Khi biết tin Minh “Béo” tham gia, chúng tôi đã kiểm tra thông tin từ phía Sở VHTT TP.HCM xem bản thân Minh “Béo” và Công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh “Béo” có đơn thư khiếu kiện gì không. Sau khi xem xét kỹ, Sở khẳng định họ không hề có đơn thư khiếu kiện nào, chính vì thế, Sở đã cấp phép cho công ty của Minh “Béo” tham gia Liên hoan”. Theo ông Dương, BTC tôn trọng những đánh giá của Hội đồng nghệ thuật bởi Hội đồng đã có những nhận xét rất cụ thể về từng vở diễn, từng huy chương cho các nghệ sĩ, không riêng gì Hoài Linh hay Minh “Béo”.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM bày tỏ: “Tôi cho rằng việc BTC cho phép Hoài Linh và Minh “Béo” tham gia Liên hoan là không sai. Hiện tại hai nghệ sĩ này vẫn đang được hoạt động bình thường trên các sân khấu. Vì có những chuyện lùm xùm về đời tư của một số người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn nên Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử, điều này sẽ giúp cho các Sở VHTTDL, VHTT, các đơn vị nghệ thuật, các hội nghề nghiệp... có thêm căn cứ rà soát các tiêu chuẩn, trong đó có tư cách đạo đức nghệ sĩ. Điều này sẽ giúp tránh khỏi những tranh luận trái chiều khi nghệ sĩ đăng ký tham gia hoạt động nghệ thuật, trong đó có các liên hoan mang tính nghề nghiệp”.

Với góc độ người trong nghề, những đồng nghiệp trực tiếp trên sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM cũng có nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn. Giám đốc Sân khấu kịch Idecaf Huỳnh Anh Tuấn cho rằng: “Về mặt pháp luật, Minh “Béo” không vi phạm thì đương nhiên có quyền tham gia Liên hoan Kịch nói lần này. Tuy nhiên, anh ấy cũng nên biết rằng dư luận hiện nay không ủng hộ mình. BTC đã làm đúng và đủ trách nhiệm, không lẽ viết một tâm thư nội dung: “Minh “Béo” ơi, chúng tôi mong anh đừng xuất hiện tại Liên hoan”? Chính Minh “Béo” phải hiểu chuyện này, anh ấy đã không thấy được tầm ảnh hưởng về mặt đạo đức của một người nghệ sĩ đối với xã hội, cộng thêm bệnh thành tích nên anh ấy muốn đi thi cho bằng được”.

Về trường hợp Hoài Linh, theo ông Tuấn thì phía Công an đã kết luận không có dấu hiệu tội phạm nên việc để nghệ sĩ này tham gia là chấp nhận được. Giám đốc Sân khấu Sen Việt, Đạo diễn, NSƯT Lê Nguyên Đạt cũng đồng quan điểm với BTC. “Cái nào ra cái nấy, sai thì phải chịu phạt và nên dành cơ hội cho họ quay lại, quan trọng là cách

 họ quay lại như thế nào cho phù hợp với văn hóa, đạo đức và với tư cách của một người nghệ sĩ, khi mà họ sẽ trở thành những hình mẫu, định hướng cho khán giả và thậm chí cho cả một thế hệ trẻ. Vở diễn họ tham gia được Sở VHTT TP.HCM cấp phép và được công nhận, như vậy thì họ có đầy đủ tiêu chuẩn để tham gia, và họ đã tham gia thì phải chấm giải cho họ”, đạo diễn Lê Nguyên Đạt nêu quan điểm.

 Minh “Béo” trong vở “Thi thể thứ tư” tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 Ảnh: FB NHÂN VẬT

Trao cơ hội “hoàn lương”?

Ở góc độ chuyên gia về dư luận xã hội, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, dư luận xã hội đang dịch chuyển thái độ và tình cảm khi đánh giá sự việc của hai nghệ sĩ Hoài Linh và Hồng Quang Minh (Minh “Béo”). Những câu chuyện của quá khứ bị lật lại ở hiện tại là chưa chuẩn xác. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tổ chức Liên hoan không thể từ chối khi thí sinh đăng ký dự thi có đầy đủ tư cách pháp nhân. Với trường hợp nghệ sĩ Hồng Quang Minh, anh ta đã phải chịu xử lý của pháp luật về những hành vi sai phạm trong quá khứ. Cơ quan Công an cũng đã có kết luận không khởi tố nghệ sĩ Hoài Linh về việc quyên góp từ thiện do không có dấu hiệu tội phạm. “Người bình thường thì được hoàn lương, được trở lại cuộc sống bình thường, tại sao văn nghệ sĩ thì lại bị xã hội, dư luận soi xét thái quá? Không lẽ một nghệ sĩ cứ bị phê phán suốt cả đời chỉ vì một hành vi sai lầm trong cuộc đời của họ? Không thể vì những lỗi lầm quá khứ mà triệt mọi con đường hướng thiện của một con người. Bất kỳ ai cũng sẽ có sai lầm, điều quan trọng là họ đang biết sửa và dùng tài năng lẫn tâm huyết của mình để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật. Pháp luật của chúng ta bên cạnh sự nghiêm minh thì cũng luôn chứa đựng sự nhân văn. Theo tôi, xã hội và dư luận cần có sự nhân ái, vị tha hơn để cho nghệ sĩ có cơ hội được làm nghề, được cống hiến khi họ vẫn có khao khát”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhận định.

Là đạo diễn vở Thi thể thứ tư có nghệ sĩ Minh “Béo” tham gia Liên hoan, Đạo diễn, NSƯT Đặng Lê Việt Bảo cho biết: “Chúng tôi đã dựng kịch bản này khá lâu và Minh “Béo” cũng như ê kíp đều có mong muốn mang vở đi dự thi. Bản thân tôi thấy được ở Minh “Béo” sự quyết tâm. Với tôi, cuộc sống riêng của em ấy thế nào thì tự chịu trách nhiệm với pháp luật, còn riêng về nghệ thuật, nếu thực sự là những người đam mê, có tài năng thì mình nên nhìn với thái độ bao dung hơn, mở đường cho họ sống, không lẽ cứ mãi xoáy vào tội lỗi để họ không vực dậy được. Mình muốn giúp đỡ Minh vì cuộc sống em ấy cũng khó khăn. Cạnh đó, tôi thấy Minh yêu nghệ thuật và cũng sáng dạ, có chí cầu tiến nên mình hỗ trợ”. Theo đạo diễn, BTC cho Minh “Béo” dự thi là cho thấy sự mở lòng của những người trong nghề.

Trả lời Văn Hóa chiều qua 20.1, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy, đồng Trưởng BTC Liên hoan cho biết, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 do Bộ VHTTDL tổ chức tại TP.HCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ sĩ và các đơn vị nghệ thuật Kịch nói trong và ngoài công lập được giao lưu, trau dồi thêm về nghề, nhất là sau giai đoạn hết sức khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh; từ đó góp phần nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật trên lĩnh vực Kịch nói. Liên hoan cũng mong muốn tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn. Việc tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc là mong muốn của rất nhiều nghệ sĩ và đơn vị nghệ thuật nhằm tôn vinh những thành quả hoạt động nghệ thuật, góp phần phát triển văn học nghệ thuật trên địa bàn TP.

Sở thực hiện công tác quản lý nhà nước, thực hiện thủ tục chấp thuận biểu diễn cho các vở diễn của các đơn vị trong và ngoài công lập theo quy định, quy trình cấp phép đã căn cứ trên ý kiến thẩm định của Hội đồng nghệ thuật TP, các vở diễn đạt yêu cầu về nội dung, hình thức biểu diễn, nghệ sĩ tham gia không chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sai phạm nào. Các tổ chức, cá nhân đạt thành tích là những đơn vị, nghệ sĩ không vi phạm Quy chế của Liên hoan, được Hội đồng nghệ thuật đánh giá thông qua sự thể hiện của vở diễn và từng vai diễn trên sân khấu.

Việc trao Huy chương cho những nghệ sĩ như Hoài Linh hay với Minh “Béo”… đã đặt ra câu hỏi không chỉ với những người làm nghệ thuật mà ngay cả với chính khán giả. Chọn cách cảm hóa con người hay đẩy họ vào bước đường cùng? Bản thân các tác phẩm nghệ thuật, lâu nay đều cố gắng tuyên truyền để xã hội rộng lòng đón nhận những người từng phạm sai lầm được tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn, vậy thì sao lại phải làm ngược lại với nghệ sĩ? 

 … Bất kỳ ai cũng sẽ có sai lầm, điều quan trọng là họ đang biết sửa và dùng tài năng lẫn tâm huyết của mình để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật. Pháp luật của chúng ta bên cạnh sự nghiêm minh thì cũng luôn chứa đựng sự nhân văn. Theo tôi, xã hội và dư luận cần có sự nhân ái, vị tha hơn để cho nghệ sĩ có cơ hội được làm nghề, được cống hiến khi họ vẫn có khao khát.

(PGS.TS TRỊNH HÒA BÌNH)

 

 THÚY HIỀN - THÙY TRANG (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top