Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới

Thứ Sáu 21/01/2022 | 16:48 GMT+7

VHO- Ngày 20.1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 130/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 12-KL/TW ngày 12.8.2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới giai đoạn 2022 – 2026.

Kế hoạch được ban hành nhằm giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu sâu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; hỗ trợ kiều bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, từ đó, nêu cao tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, gắn bó với gia đình, quê hương, đất nước, là cầu nối quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Kế hoạch nêu yêu cầu chủ động, tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kêu gọi sự tham gia, hỗ trợ của người Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với điều kiện thực tiễn; công tác tổ chức các hoạt động phải đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả, linh hoạt và phù hợp trong bối cảnh trong và sau đại dịch Covid-19, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin khi tổ chức các hoạt động liên quan. Xác định rõ nhiệm vụ tương ứng với các đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp để đạt kết quả theo yêu cầu nhằm tuyên truyền tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về các chính sách phát triển văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch của Việt Nam.

Nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, văn bản của Bộ Chính trị, Chính phủ đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ VHTTDL nhằm tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các nội dung liên quan về công tác người Việt Nam tại nước ngoài.

Đẩy mạnh công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú như Ngày/Tuần    Văn hóa, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, di sản văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, các môn thể thao dân tộc, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến du lịch; tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô, uy tín như Triển lãm thế giới EXPO, Thế vận hội Olympic, LHP quốc tế, hội chợ du lịch quốc tế, các sự kiện thể thao quốc tế lớn, qua đó hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài duy trì tiếng Việt, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, đồng thời vận động cộng đồng tích cực tham gia, đóng góp và phát huy vai trò trong các hoạt động này để từ đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với đất nước trong mỗi kiều bào, làm cho kiều bào, nhất là thế hệ trẻ, ngày càng hướng về quê hương, đất nước.

Tiếp tục nghiên cứu, chọn lọc triển khai đầu tư, xây dựng Trung tâm Văn hoá Việt Nam trong các địa bàn quan trọng: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga và một số địa bàn trọng điểm khác trên cơ sở nhu cầu, quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với các nước và phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam.

Đổi mới nội dung, hình thức của công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại về tình hình, chính sách phát triển văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch của đất nước tới cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài.

Khuyến khích cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch ở trong và ngoài nước, cũng như các hoạt động về nguồn khác.

Theo Kế hoạch, Đảng ủy Bộ chủ trì triển khai phổ biến, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận liên quan đến các Đảng bộ, Chi bộ thuộc Bộ VHTTDL.

Cục Hợp tác quốc tế điều phối chung, tham mưu lãnh đạo Bộ về các hoạt động của Bộ VHTTDL với công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường và mở rộng quy mô tổ chức Ngày/Tuần Văn hóa, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại các địa bàn trọng điểm, láng giềng, có quan hệ hợp tác đối tác chiến lược với Việt Nam, trong đó, dành ưu tiên đối với các  quốc gia nhân dịp kỷ niệm năm chẵn, năm tròn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, kết hợp tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài.

Triển khai hiệu quả Đề án Việt Nam tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất); xây dựng và  triển khai Đề án Việt Nam tham gia triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka Kansai (Nhật Bản). Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thành lập, đầu tư và xây dựng Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga theo lộ trình từng giai đoạn, phù hợp với các điều kiện thực tiễn.

 Tiếp tục triển khai công tác bổ nhiệm, phát huy vai trò của các Đại sứ Du lịch Việt Nam là kiều bào Việt Nam sinh sống tại nước ngoài nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người và du lịch Việt Nam, khuyến khích và mở ra cơ hội cho những kiều bào ưu tú mong muốn có đóng góp cho công tác quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới.

Chủ trì đổi mới, triển khai công tác thông tin đối ngoại trong các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch gắn với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Đề xuất lãnh đạo Bộ có hình thức khen thưởng phù hợp những tập thể, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Kế hoạch cũng nêu rõ các nhiệm vụ phân công trong từng lĩnh vực cụ thể: nghệ thuật biểu diễn; điện ảnh; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; di sản văn hóa, bảo tàng; văn hóa cơ sở; thư viện; gia đình; thể dục thể thao; du lịch; BQL Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam; Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp; Công tác truyền thông, báo chí; Công tác thi đua, khen thưởng.

PHƯƠNG MAI; ảnh: NGUYỄN NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top