Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ra mắt Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Du lịch

Thứ Bảy 22/01/2022 | 21:36 GMT+7

VHO- Định hướng chiến lược phát triển theo hướng bền vững với thế “kiềng 3 chân”: lữ hành; phát triển, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và du lịch cộng đồng gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, ngày 22.1, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội- Hanoi Tourism đã chính thức ra mắt Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Du lịch (THD centre).

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chúc mừng THD centre

Lễ ra mắt THD centre có sự hiện diện của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội; đại diện các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí.

Tổng Giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cho biết luôn trăn trở trước sự tàn phát mà Covid-19 gây ra với ngành Du lịch suốt thời gian qua. “Sự ra đời của THD centre hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cho nhân lực làm việc trong ngành Du lịch, bổ sung trang bị kỹ năng thực tế, kịp thời thích nghi với sự thay đổi của thị trường du lịch, đón đầu xu hướng du lịch trong giai đoạn bình thường mới, trước mắt là năm 2022. THD centre ra đời với mong muốn sẽ góp phần trong việc phát triển nâng cao chất lượng nhân lực du lịch và “tiếp lửa” cho những người tâm huyết với nghề trong giai đoạn bình thường mới; đồng thời đóng góp một phần vào sự phục hồi và phát triển của Du lịch Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới”, bà Nhữ Thị Ngần nói.

Nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch sau Covid-19 là một trong những vấn đề cấp thiết của ngành Du lịch, của xã hội. Sau đại dịch, các doanh nghiệp du lịch trụ lại đều phải tổ chức lại hoạt động để thích ứng với “guồng quay” mới, trong đó yếu tố cốt lõi là nguồn lực.

Sau khi quay lại giai đoạn bình thường mới, thị trường đã có những chuyển biến khả quan, doanh nghiệp quay lại hoạt động, khách đã bắt đầu trở lại các đường tour thì nhu cầu về nhân lực du lịch ngày càng tăng cao. Nhất là sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch, rất nhiều lao động trong ngành đã bỏ việc hoặc chuyển nghề.

Giám đốc THD centre Trịnh Lê Anh chia sẻ: “Sự ra đời của THD centre rất có ý nghĩa đối với việc “truyền lửa” từ những người có nhiều kinh nghiệm về du lịch với những người vẫn đang đam mê với nghề, vẫn đang mong đợi thời điểm du lịch kích hoạt trở lại. Ở thời điểm bi đát nhất của ngành Du lịch, có khoảng 90% tạm ngừng hoạt động, hàng triệu người lao động mất việc, nghỉ việc. Tuy nhiên, khi xác định thích ứng an toàn với dịch bệnh, chính sách đảm bảo, nhiều người vẫn mong đợi, khát khao nồng cháy việc quay lại với nghề”.

“Tuy nhiên, du lịch mở lại thì nhân lực ở đâu, việc còn không, nhà hàng mở lại không có nhân viên làm không, doanh nghiệp mở lại tour không có hướng dẫn viên không? Những người đã có mấy hàng chục năm làm nghề đang mai một, những sinh viên ra trường đang nung nấu ý muốn tham gia vào ngành Du lịch, những người muốn đầu tư vào du lịch... sẽ tìm cơ hội ở đâu? Hàng loạt vấn đề về nhân lực du lịch đặt ra và THD centre sẽ thực hiện sứ mệnh kết nối người cần học, người có nhu cầu học, cần bổ sung kỹ năng, kiến thức thực tế để có thể để sẵn sàng khi du lịch hoạt động trở lại, thông qua hình thức đào tạo linh hoạt, trực tiếp kết hợp nền tảng số”, ông Trịnh Lê Anh nhấn mạnh.

Ngay sau Lễ ra mắt đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa THD centre và các cơ sở đào tạo về du lịch

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Hanoi Tourism đã vượt qua giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua vẫn duy trì hoạt động, không nghỉ một ngày nào và biến các ý tưởng thành hiện thực mà THD centre là một minh chứng. Hanoi Tourism cũng nhanh nhạy đón đầu giai đoạn phục hồi, đáp ứng về nhân lực cho du lịch Hà Nội nói riêng và ngành Du lịch nói chung. “Việc ra đời Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Du lịch lúc này rất đúng thời điểm khi cả ngành Du lịch thế giới và Du lịch Việt Nam đang chuẩn bị cho giai đoạn mới, quan trọng nhất trong quá trình đó là yếu tố con người. Bên cạnh những thách thức hiện nay, du lịch có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển mới. Vì thế, những ý tưởng, sự sáng tạo thời điểm này rất đáng trân trọng và cần được khuyến khích”, ông Hà Văn Siêu nói.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, vài ngày nữa sẽ có một cuộc họp giữa các bộ, ngành bàn về sự mở cửa toàn bộ của ngành Du lịch trong thời gian ngắn nữa. Có nghĩa là du lịch sẽ bước vào giai đoạn phục hồi trong thời gian sớm nhất. Nhân lực ngành Du lịch cũng cần có sự chuẩn bị để theo kịp sự phục hồi đó. Trung tâm sẽ là cầu nối giữa các cơ sở đào tạo về du lịch với các doanh nghiệp du lịch; tạo ra màu sắc mới , kỹ năng mới cho nhân lực du lịch và đặc biệt là phải thích ứng được với trạng thái bình thường mới.

“Mong rằng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ sở đào tạo du lịch, của THD centre và các doanh nghiệp du lịch khác, nhân lực du lịch sẽ không bị đứt gãy, nhanh chóng quay trở lại một cách thuận lợi, đảm bảo yêu cầu phục hồi và phát triển”, ông Hà Văn Siêu nói.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang bày tỏ mong muốn sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo về du lịch với doanh nghiệp du lịch thời gian tới thiết thực, chặt chẽ hơn để khi sinh viên ra trường có thể bắt nhịp ngay với công việc. Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các doanh nghiệp, học viên, lao động du lịch với các trường tăng lên để việc giảng dạy sát thực tế hơn. Mong muốn THD centre sẽ kết nối được các cơ quan quản lý nhà nước, bà Đặng Hương Giang cho rằng, nhu cầu phát triển thời gian tới sẽ bùng nổ, chất lượng nguồn nhân lực đặc biệt được quan tâm, hàm lượng thực tiễn cần phải tăng lên, kích thích sự linh hoạt, sáng tạo của nhân lực lao động. Doanh nghiệp du lịch và lao động trong ngành cũng phải nhận diện những cơ hội, bổ sung kiến thức, thay đổi, thích ứng với tình hình mới để tồn tại và phát triển.

THÚY HÀ; ảnh: VIỆT HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top