Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Thủ phủ” Mai vàng lớn nhất miền Trung vào vụ Tết

Thứ Tư 26/01/2022 | 08:55 GMT+7

VHO - Vào những ngày cuối tháng Chạp, nông dân vựa Mai ở thị xã An Nhơn (Bình Định) - “thủ phủ” Mai vàng lớn nhất miền Trung lại lại rộn rã vào vụ Tết. Năm nay người trồng Mai nơi đây bất ngờ trúng đậm vì bán được giá. Niềm vui như nhân lên khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát, và  sắc Xuân đang đến gần, mang niềm vui đến từng nhà...

Vườn mai bonsai Tuấn Ngọc hút khách mua trong dịp Tết này

 

Tại các làng nghề trồng Mai ở xã Nhơn An thuộc thị xã An Nhơn, những ngày này các nông hộ đang hối hả, tất bật vận chuyển những chậu mai vàng cho thương lái để kịp xe hàng chở ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Đến vườn mai bonsai Tuấn Ngọc, chúng tôi được ông Nguyễn Trí Tuấn, chủ vườn vui vẻ tâm sự: Cứ tưởng năm nay dịch bệnh nhu cầu chưng Mai sẽ giảm mạnh. Nào ngờ đâu, đến phút cuối các thương lái từ các tỉnh phía Bắc tìm đến tận ruộng để thu mua Mai vàng. Có gia đình được thương lái thu mua cả ruộng, vì thế những ngày gần đây Mai vàng gần như “cháy hàng” không đủ cung ứng. Mai vàng bán được và không trượt giá, nên bà con trồng Mai vàng tại đây rất vui.

Ông Tuấn còn chia sẻ, cây mai vàng đã có từ lâu trên đất Bình Định. Song cột mốc vẫn đáng nhớ là khi ông Đặng Xuân Lan, ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) là người đầu tiên đem những cây mai vàng từ miền Nam về trồng, lấy hoa phục cho gia đình trong dịp Tết. Và cũng kể từ đó, phong trào trồng mai vàng cũng như kinh doanh phát triển rầm rộ tại tỉnh Bình Định, trong đó tập trung nhiều tại thị xã An Nhơn.

 

Nông dân trồng mai vàng trúng đậm vì được các thương lái thu mua vào những ngày cuối tháng Chạp

 

Theo các nghệ nhân và hộ trồng mai, hiện tại những nhà vườn các kiểu dáng cây Mai vàng đang được xuất ra thị trường bán gồm Mai bonsai, Mai tạo dáng và Mai lùm. Tùy thuộc vào người trồng và am hiểu, Mai có thể được tạo dáng chủ yếu uốn theo thế trực tỉ mỉ hội tụ được 4 đặc điểm: đơn cành, thưa lá, gốc bồ, ngọn chỉ; cự ly phân chi giữa các chi đều nhau, chi bố trí theo kiểu huynh đệ từ 5 chi trở lên, thông thường 5 -7 - 9 - 11 (chi dưới to hơn chi trên) tạo vóc dáng hình tháp, nhìn cân đối tứ diện. Trong khi đó, mai bonsai được uốn theo các thế như rồng thăng, thác đỗ, huyền, trực - huyền, trực - bán huyền, bạt phong, nghinh phong, siêu phong… thể hiện được đặc điểm chân, thiện, mỹ.

Những năm qua, các nghệ nhân và nông dân vùng “thủ phủ” Mai vàng lớn nhất ở miền Trung thị xã An Nhơn đang nỗ lực đưa ra thị trường nhiều giống Mai vàng như Mai giảo, Mai cúc, huỳnh tỷ, Mai đọt xanh, hồng Mai, Mai thượng hải, Cúc tiểu muội, nữ hoàng, Mai vàng 5 cánh… Trong đó, giống Mai giảo chiếm tỉ lệ cao nhất 75,8%, giống Mai cúc chiếm 20,4%, các giống Mai còn lại chiếm 3,8%.

Tính đến nay, toàn thị xã An Nhơn có trên 145 ha Mai vàng, với hàng ngàn hộ trồng và trong số diện tích này, phát triển cũng như trồng nhiều nhất ở 2 xã Nhơn An và Nhơn Phong. Năm 2012, sản phẩm Mai vàng Nhơn An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Những năm qua, trồng cây Mai vàng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình trồng với số lượng lớn từ 5.000 - 10.000 cây Mai, ước tính doanh thu từ 400 - 600 triệu đồng/năm, các hộ còn lại thu nhập từ 50 - 300 triệu đồng/năm. Nghề trồng Mai đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

“Thủ phủ” mai Vàng lớn nhất miền Trung khoe sắc trong không khí Tết Nguyên đán đang đến dần

 

Trao đổi với Văn Hóa, ông Bùi Văn Cư - Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn chia sẻ, vừa qua, có 5 làng nghề trồng Mai tại thị xã được tỉnh công nhận lại. Thường khoảng mùng 6 tháng Chạp, thương lai đến mua và vận chuyển Mai Tết đi các tỉnh, thành để bán. Nhưng năm nay, dịch nên thương lái đến mua Mai rất muộn, vì thế nông dân và các nghệ nhân trồng Mai rất lo lắng. “Song những ngày giữa tháng Chạp đến nay, người trồng Mai rất vui mừng, bởi các ruộng Mai đã được các thương lái tìm đến tận vườn thu mua và đến thời điểm này, không đủ Mai vàng cung cấp cho thị trường Tết. Theo uớc tính, khoảng 112 tỉ đồng thu được từ việc bán Mai Tết. Việc thu lợi nhuận cao từ bán Mai Tết, tin rằng nông dân sẽ đón một cái Tết cổ truyền đặc biệt trong không khí vui tươi, đầm ấm”, ông Cư phấn khởi thông tin.

Theo ông Cư, niềm vui mới trong Xuân này được nhân đôi khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát và địa phương sẽ có tuyến đường hoa Mai vàng đầu tiên tại vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ Mai vàng” của cả nước. Đây là cách chúng ta tô điểm cho cảnh quan đường quê nông thôn cũng như tôn lên giá trị loại hoa đặc trưng của địa phương. Hiện nay, UBND xã Nhơn An đang hoàn thiện tuyến đường hoa Mai dài 406m và sẽ được khánh thành ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top