Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phim điện ảnh Tết 2022:  Ẩn số đường đua

Thứ Tư 26/01/2022 | 10:00 GMT+7

VHO- Tết dương lịch và đặc biệt Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các rạp chiếu ăn nên làm ra nhất trong năm. Chính vì thế, dù bị “bóng ma Covid-19” bủa vây, nhưng nhiều phim điện ảnh vẫn mạnh dạn ra rạp. Đến thời điểm hiện tại, số lượng phim không hề thấp, nhưng “đường đua” phim Tết vẫn chưa thực sự nóng bỏng do các nhà sản xuất và phát hành đều chọn cách quảng bá một cách dè dặt, cầm chừng để nghe ngóng thực tế.

 “Trạng Tí phiêu lưu ký” quyết không bỏ cuộc, xứng đáng là “vua lỳ đòn” nhất màn ảnh rộng Việt, khi quay trở lại dịp Tết 2022 này

 “Thực đơn” khá phong phú

Hai bộ phim đầu tiên gia nhập “đường đua” phim Tết là Chìa khóa trăm tỉ 1990, trong đó Chìa khóa trăm tỉ đã 2 lần phải dời lịch chiếu vì dịch bệnh. Bộ phim chính thức công bố lịch khởi chiếu mới vào mùng 1 Tết Nguyên đán. Dự án là phim thứ chín Kiều Minh Tuấn và Thu Trang đóng chung, sau các phim Nắng (2016), 789 Mười (2018), Tiệc trăng máu, Chị Mười Ba 2 (2020)... Kịch bản chuyển thể từ dự án điện ảnh Key of Life của Nhật Bản. Được xây dựng bởi đạo diễn trẻ tài năng Võ Thanh Hoà cùng dàn diễn viên “ăn khách” đầy thực lực, với các tình huống “cười chảy nước mắt” được tạo ra xuyên suốt bộ phim. Chìa khóa trăm tỉ được dự đoán sẽ đạt “trăm tỉ” đúng như tiêu đề phim, cũng như có nội dung đúng “gu” khán giả Việt. Đây được xem là một trong những “đối thủ” đáng gờm mà những bộ phim khác phải dè chừng trong dịp Tết năm nay.

Với 1990, đạo diễn Nhất Trung sẽ mang đến câu chuyện của ba cô gái trong mớ hỗn độn tình bạn, tình yêu, công việc... ở độ tuổi 30. Để diễn viên có được trải nghiệm tốt nhất, bộc lộ chân thực tính cách, cảm xúc của nhân vật, đạo diễn Nhất Trung đã dày công mời bộ ba “ngọc nữ” là Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My, Nhã Phương - những người cũng đang ở trong độ tuổi tương đồng với nhân vật. Với sự đồng cảm, chắc hẳn ba người đẹp này sẽ bộc lộ trọn vẹn những tính cách của các vai diễn. Đi theo thể loại rom-com (hài tình cảm), chick-flick (phim nói về phụ nữ), 1990 mang đến cái nhìn thực tế về cuộc sống hiện đại. Xem phim, khán giả có thể thấy đâu đó hình ảnh của chính mình, cũng như hiểu và đồng cảm hơn với phái đẹp khi đứng trước một bước ngoặt đầy chênh vênh của cuộc đời.

Trạng Tí phiêu lưu ký không phải là tác phẩm mới, khi ít nhất… 4 lần hoãn chiếu. Tết Tân Sửu, bộ phim cũng đã chọn ngày ra rạp nhưng sau đó phải dừng do ảnh hưởng của Covid-19. Bộ phim chính thức ra rạp vào dịp lễ 30.4.2021 nhưng cũng chỉ được vài ngày và rồi tiếp tục phải “nằm kho”. Ngô Thanh Vân và ê kíp làm phim khóc ròng vì số phận hẩm hiu của “đứa con tinh thần” khi năm lần bảy lượt lỡ hẹn với khán giả. Thế nhưng, Trạng Tí phiêu lưu ký quyết không bỏ cuộc, xứng đáng là “vua lỳ đòn” nhất màn ảnh rộng Việt, khi quay trở lại dịp Tết 2022 này.

Là phim hài gia đình có yếu tố kinh dị duy nhất trong “đường đua” năm nay, Nhà không bán sẽ chính thức ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán. Bộ phim được sản xuất trong thời gian khá gấp rút, phải đến khi TP.HCM được nới lỏng giãn cách thì ê kíp phim mới bắt đầu bấm máy. Một điểm sáng cho Nhà không bán, đó chính là dàn diễn viên gạo cội và quen thuộc như NSND Kim Xuân, các nghệ sĩ Minh Hoàng, Hạnh Thúy, nghệ sĩ Việt Hương… Tham gia vào cuộc đua phim Tết ở phút chót còn có Mưu kế thượng lưu, dù trước đó Hãng phim Thiên Ngân đã dự định rút lui. Thế nhưng vừa qua, nhà sản xuất bất ngờ công bố Mưu kế thượng lưu của đạo diễn Trần Bửu Lộc sẽ chiếu vào dịp Tết Nguyên đán. Bộ phim vẫn là một ẩn số mới cùng sự “đặt cược” vào hai diễn viên trẻ Anh Tú và Thiên An.

Không dễ thu trăm tỉ

Thị trường phim điện ảnh Tết 2021 đã thua trắng, chính vì thế, từng nước đi cho năm nay đều được các nhà làm phim tính toán thận trọng. Tết dương lịch chỉ có Rừng thế mạng là bộ phim Việt duy nhất ngự trị ở phòng vé, nhưng doanh thu cũng không mấy khả quan. Liệu rằng, 5 cái tên trong “đường đua” phim Tết năm nay có thể làm nên chuyện?

Nhìn vào danh sách khởi chiếu Mùng 1 Tết, sự cạnh tranh không còn quá khốc liệt và lợi thế doanh thu đang nghiêng về bộ phim có sự góp mặt của Kiều Minh Tuấn, Thu Trang trong Chìa khóa trăm tỉ. Tuy nhiên, việc remake bộ phim sẽ ít nhiều có sự so sánh với phiên bản gốc, cũng như phần nội dung đã được biết trước. Tiếp đến, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Mạc Văn Khoa trong 1990 là những cái tên “bảo chứng phòng vé” suốt nhiều năm nay, chính vì thế 1990 sẽ có cơ hội nâng cao doanh thu hơn. Nhưng hồi tháng 4.2021, đạo diễn Nhất Trung đăng đàn bóng gió về một nữ diễn viên chính “mắc bệnh ngôi sao”, bất hợp tác trong công tác quảng bá khiến phim phải hoãn lịch ra mắt cuối tháng 4, điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến bộ phim. Trạng Tí phiêu lưu ký là tác phẩm đáng xem, khi được giới làm nghề nhận định có nội dung tốt, hiệu ứng kỹ xảo mãn nhãn, đầu tư trang phục thuần Việt… Trạng Tí phiêu lưu ký sẽ giúp khán giả nhỏ tuổi có thêm những bài học quý giá trong cuộc sống về cách đối nhân xử thế với bạn bè và người thân. Thế nhưng, có một khoảng thời gian phim đã bị kêu gọi tẩy chay khi vướng lùm xùm đến tác quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt… Việc đan xen thể loại hài với kinh dị trong Nhà không bán cũng không có gì quá mới lạ với điện ảnh Việt, khi trước đó Đôi mắt âm dương cũng đã làm nhưng doanh thu không mấy khả quan. Một phần là vào dịp Tết, lễ hội khán giả thường “né” những bộ phim kinh dị, thay vào đó là thể loại tình cảm, hài hước nhẹ nhàng. Còn với Mưu kế thượng lưu, dường như mô típ phim không còn mới lạ, cùng với đó việc quảng bá phim cũng dừng lại ở mức hạn chế, vẫn còn khiến khán giả dè chừng. Tuy nhiên, “30 chưa phải là Tết”, 5 bộ phim với những màu sắc khác nhau vẫn có thể làm nên chuyện. Bởi lẽ, việc trở lại rạp để thưởng thức những “món ngon” mới trên màn ảnh rộng là điều mà khán giả đang rất mong chờ sau khoảng thời gian dài “ngủ đông”.

Dù đã bớt tính mùa vụ nhưng điện ảnh Việt vẫn trông đợi khá lớn vào dịp Tết để “hốt bạc”. Phần lớn phim doanh thu trăm tỉ của điện ảnh hằng năm đều ra mắt trong dịp này. Chính vì thế, sự mạnh dạn quay trở lại của các dự án điện ảnh cả mới lẫn cũ sẽ góp phần “hâm nóng” các phòng vé và kỳ vọng mở ra một chương mới cho điện ảnh nước nhà trong năm 2022. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top