Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới qua tà áo dài

Thứ Tư 26/01/2022 | 10:17 GMT+7

VHO- “Mình hiểu rằng mình đang đem sản vật của đất nước ra khoe, để hãnh diện với bạn bè thế giới là Việt Nam nổi tiếng với nghề ươm tơ dệt lụa từ bao nhiêu đời nay… Việt Nam rất giàu bản sắc và rất tinh tế trong từng sản phẩm, từng chi tiết trong BST mà chúng tôi thể hiện. Trong đó cũng chứa đựng bàn tay, khối óc, tri thức dân gian của những làng nghề dệt của người Mông, nghề thêu Hà Nội, lụa tơ tằm, nón Làng Chuông… như lời mời các bạn hãy đến với chúng tôi, một đất nước rất giàu văn hóa”, NTK Vũ Việt Hà hào hứng bày tỏ.

 Những bộ Áo dài trên chất liệu tơ tằm là lời chào mời bạn bè năm châu cùng đến với Việt Nam

 Là NTK thời trang có nhiều cơ hội mang BST giới thiệu với bạn bè quốc tế, hơn ai hết, Vũ Việt Hà hiểu rằng bản sắc dân tộc là yếu tố luôn được trân trọng, nâng niu đón nhận và tạo được dấu ấn cho NTK. Hà tâm niệm, chất liệu truyền thống là đề tài vô tận để sáng tạo nghệ thuật, qua đó, thông điệp về một nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc được anh thể hiện qua hàng loạt bộ sưu tập của mình, đặc biệt là trên Áo dài.

Văn hóa truyền thống là chất liệu vô tận để sáng tạo

Có thể nói, thông qua Áo dài Việt, NTK Vũ Việt Hà làm cho văn hoá dân tộc trở nên sống động hơn, nhất là những di sản tưởng chừng đã chìm quên, hoặc vì những điều kiện khó khăn mà chưa được nhiều người biết đến. Anh chia sẻ: “Những gì thuộc về di sản dân tộc, làng nghề truyền thống, đến những câu chuyện ngụ ngôn, phong tục dân gian, từ truyền thuyết đến anh hùng lịch sử… đều là mạch nguồn cảm xúc, luôn ưu tiên là chất liệu hàng đầu trong các sáng tạo cũng như giảng dạy cho sinh viên của mình. Tất cả câu chuyện tôi kể ở các BST dù có khác nhau, nhưng đều có một hơi thở chung, đó là truyền thống”.

Tốt nghiệp ngành Thời trang Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội và ngành Thiết kế thời trang Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, hiện là giảng viên khoa Mỹ thuật ứng dụng Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội, cho nên có thể nói, Vũ Việt Hà là NTK được đào tạo bài bản và có nền tảng lý thuyết khá vững chắc về ngành Thời trang. Không chỉ thực hành trong vai trò nhà tạo mẫu, là một thầy giáo, anh luôn thể hiện sự gương mẫu và đau đáu với nỗi niềm phát triển đội ngũ kế thừa.

Từ khi nổi tiếng ở lĩnh thực thiết kế thời trang, Vũ Việt Hà liên tục tìm tòi đưa những chất liệu truyền thống vào BST. “Con đường đi vào thiết kế Áo dài, đồ đầm hay bất cứ trang phục nào, từ năm 2004 đến giờ, tất cả cái mình định hướng, mình làm, mình thích đều liên quan đến yếu tố văn hóa truyền thống, từ chất liệu này, mình muốn thổi vào đó một sức sống mới mang hơi thở đương đại. Nếu ai để ý những BST đầu tiên của mình từ trước đến bây giờ, thì hầu như BST nào cũng gắn với một câu chuyện. Nếu không phải là câu chuyện về Anh hùng dân tộc hay về làng nghề thì sẽ là một sản vật hoặc cảnh đẹp nào đó của Việt Nam. Ngay từ 2006, tại Festival Huế, mình đã tham gia BST Áo dài. Đấy là giai đoạn đầu tiên mình bước chân vào nghề, lúc đó mình thấy các anh chị khác họ có những ý tưởng rất phong phú, nhưng với mình, văn hóa truyền thống là đam mê bất tận để khai thác”, Hà bày tỏ.

“Muốn đem nhiều hơn nữa sản vật của Việt Nam khoe với thế giới!”

Nói về chất liệu, chiếm phần lớn trong các sáng tạo của Vũ Việt Hà có lẽ là lụa tơ tằm. Vào năm 2019, anh đã sang Thái Lan tham gia trình diễn tại Tuần lễ Thời trang tơ lụa lần thứ 2, với tư cách đại diện duy nhất và chính thức của Việt Nam. Trong lần này, Vũ Việt Hà đã mang đến xứ sở Chùa Vàng những thiết kế sử dụng 100% chất liệu lụa của Thái trong BST mang tên Miền đất của những nụ cười - Land of smiles… Và mới đây, bộ sưu tập thời trang Áo dài tơ tằm Những giấc mơ của Vũ Việt Hà trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai đã góp phần phát triển văn hóa Việt ra thế giới. Hà là một trong 3 NTK có BST tham gia biểu diễn tại sự kiện lần này.

“Mỗi BST của mình, nếu để ý sẽ thấy chúng liên quan hoặc gắn kết với một sự kiện nào đó rất quan trọng của đất nước. Ví dụ, BST mình vinh dự được giới thiệu tại Hội nghị cấp cao APEC 2017 hay các chương trình văn hóa ngoại giao, mình vô cùng hào hứng vì qua đây có thể chuyển tải được văn hóa Việt Nam, sáng tạo Việt Nam ra với bạn bè bên ngoài. Do vậy, mình luôn muốn kể lên câu chuyện là phong tục tập quán, là đời sống lao động, cuộc sống đồng bào… kể những thứ đẹp nhất, hay nhất, tiêu biểu nhất tập trung hết lên các BST Áo dài của mình”, Hà cho biết.

Tại chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận trong khuôn khổ hoạt động của Triển lãm Thế giới - EXPO 2020 Dubai, Ngày Quốc gia Việt Nam, trên nền nhạc Múa sen, BST thời trang Áo dài tơ tằm Những giấc mơ của Vũ Việt Hà thật sự mang đến một không gian văn hóa đầy mê hoặc. Lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của dải đất hình chữ S, những di sản của Việt Nam được thế giới công nhận kết hợp với kỹ thuật thêu truyền thống đã giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam lên tà Áo dài. Anh chia sẻ: “Việt Nam được biết đến với truyền thống ươm tơ dệt lụa, chính vì vậy tôi đã dùng sợi tơ tằm Hà Giang dệt theo cách của người Mông để có một chất liệu đặc biệt phù hợp với form Áo dài cổ rộng, dày, liền thân. Chủ đạo của BST với tông màu nude trung tính hoàn toàn được dệt và nhuộm thủ công bằng chất liệu tự nhiên để có được một BST hoàn toàn thân thiện với môi trường qua điểm nhấn là những hình ảnh di sản của quốc gia được thêu rất tỉ mỉ”.

Những bộ Áo dài trên chất liệu tơ tằm với những hình ảnh về các di sản thiên nhiên của Việt Nam được thêu thủ công tinh tế - là cách mà Vũ Việt Hà muốn gửi gắm tình yêu, niềm tự hào về đất nước, đồng thời gửi lời chào mời bạn bè năm châu cùng đến với Việt Nam. 

THÙY TRANG; ảnh: NSCC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top