Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị Thủ tướng về việc khôi phục du lịch quốc tế

Thứ Năm 27/01/2022 | 15:08 GMT+7

VHO- Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị một số giải pháp khôi phục du lịch quốc tế.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị tiếp tục miễn thị thực cho khách quốc tế mà Việt Nam đã thực hiện từ trước năm 2020

Trong công văn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu rõ, trong hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã bị thiệt hại vô cùng to lớn. Tốc độ tăng trưởng đang ở đỉnh cao trong giai đoạn 2016- 2019 đã giảm sâu trong hai năm 2020-2021. Trên 80% doanh nghiệp du lịch đã ngừng kinh doanh, kéo theo hàng triệu lao động trực tiếp trong du lịch đã phải nghỉ việc.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, vừa phòng chống dịch bệnh vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Hàng loạt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả và đặc biệt là Nghị quyết 128/NQ-CP ban hành Quy chế tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” đã tạo ra luồng gió mới trong công tác phòng chống dịch và khôi phục kinh tế.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp du lịch dù khó khăn đến đâu vẫn luôn cố gắng bảo toàn lực lượng, sẵn sàng khôi phục các hoạt động khi điều kiện cho phép. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho biết, trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh vừa qua, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: Diễn đàn du lịch trực tuyến, Hội thảo du lịch nhằm giúp các doanh nghiệp chuyển hướng hoạt động theo hướng thích ứng an toàn với dịch bệnh, đặc biệt là chuyển các hoạt động du lịch sang trạng thái bình thường mới.

Trong du lịch, có ba hoạt động cơ bản là inbound (đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam), outbound (phục vụ người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) và du lịch nội địa (domestic tourism). Dưới sự ủng hộ của Chính phủ, của Bộ VHTTDL, trong hai năm qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều đợt kích cầu du lịch để đẩy phát triển nhanh du lịch nội địa. Trong khi du lịch quốc tế chưa thể phục hồi ngay, du lịch nội địa đã vươn lên trở thành động lực chính của ngành Du lịch trong hai năm qua và vẫn sẽ là chỗ dựa quan trọng trong những năm tới của Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, do chỉ chiếm khoảng 35% doanh thu của toàn ngành Du lịch nên du lịch nội địa không thể thay thế du lịch quốc tế. Vì vậy, việc nhanh chóng thu hút khách quốc tế, đẩy nhanh việc khôi phục du lịch quốc tế vẫn là công việc quan trọng nhất của ngành Du lịch hiện nay.

Đề xuất khách quốc tế chỉ cần xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi lên máy bay và không cần cách ly khi vào Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngành Du lịch đã tổ chức thí điểm đón khách quốc tế theo Hướng dẫn 4122/HD-BVHTTDL do Bộ VHTTDL ban hành. Kết quả triển khai Chương trình thí điểm trong hai tháng 11 và tháng 12.2021 đã đón được khoảng 8.500 khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kết quả này vẫn còn quá khiêm tốn và có một số nguyên nhân dẫn tới kết quả này.

Cụ thể là, chính sách cách ly y tế đối với khách du lịch quốc tế chưa thông thoáng, rõ ràng, chưa thống nhất trong cả nước, mỗi địa phương có thể quy định khác nhau.

Khách lo lắng có sự phân biệt đối xử giữa khách quốc tế và khách nội địa trong phòng chống dịch bệnh.

Chính sách visa cho khách vào Việt Nam không thông thoáng như trước năm 2020. Hầu hết khách vào Việt Nam trong thời gian này là người Việt Nam hoặc khách từ các nước Việt Nam đã miễn visa hàng chục năm. Nay họ rất khó hiểu khi phải xin duyệt, cấp visa với nhiều thủ tục phức tạp.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, trong khi các nước xung quanh Việt Nam đều đưa các quy định đơn giản, thông thoáng hơn để thu hút khách, thì Việt Nam với các quy định hiện nay sẽ càng khó khăn hơn trong việc thu hút khách du lịch.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang gấp rút chuẩn bị nhanh chóng cho giai đoạn khôi phục đưa du lịch trở lại vị trí của một ngành kinh tế hàng đầu thế giới, Du lịch Việt Nam cần phải đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa các chính sách thông thoáng, cởi mở, thể hiện sự an toàn và mạnh mẽ của chế độ xã hội ưu việt của Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tiếp tục khai thác lợi thế của tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa, đồng thời tăng cường chất lượng dịch vụ và ứng xử văn minh với khách du lịch, thể hiện bản sắc văn hóa, nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam.

Với trách nhiệm là tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp của trên 40.000 doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trăn trở và làm việc rất nhiều với các doanh nghiệp để có thể đề xuất với Chính phủ những giải pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay nhằm khôi phục nhanh Du lịch quốc tế ở Việt Nam.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào việc đón khách, khôi phục du lịch quốc tế, doanh nghiệp chỉ cần đưa ra điều kiện như trước năm 2020 là có quyền tổ chức đón khách quốc tế

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cụ thể. Trong đó, về chính sách visa đối với khách du lịch quốc tế: Đề nghị Thủ tướng cho phép khôi phục lại các chính sách về visa cho khách du lịch mà Việt Nam đã thực hiện từ trước năm 2020. Đặc biệt đối với các nước là thị trường nguồn chủ yếu của Du lịch Việt Nam trước năm 2020 như Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và 4 nước Bắc Âu.

Theo lý giải của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nước ta đã miễn visa đơn phương cho khách du lịch từ các quốc gia này thì nay ta tuyệt đối không nên thay đổi. Nếu Việt Nam không tiếp tục miễn visa đơn phương cho công dân các nước này đi du lịch Việt Nam sẽ tạo ra một luồng thông tin trái chiều, ảnh hưởng không chỉ đến du lịch mà còn đến các ngành, các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, tùy theo điều thực tế, nếu Chính phủ cho phép miễn visa du lịch cho công dân một số quốc gia khác như: Mỹ, Canada, Úc.. thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng rất nhanh.

Về phòng chống dịch Covid-19, hiện nay, các nước trên thế giới cơ bản đều quy định điều kiện phòng chống dịch khi nhập cảnh cho khách là giống nhau, với các quy định sau: Khách tiêm đủ liều vắc xin (hoặc khỏi dịch Covid-19 trong 6 tháng); khách có kết quả âm tính khi xét nghiệm RT- PCR trong thời gian 72h trước khi lên máy bay. Với hai điều kiện này, khách có thể di chuyển tùy ý đến các điểm du lịch an toàn của các quốc gia.

Để thu hút khách du lịch quốc tế, Việt Nam cũng cần thực hiện thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo sự công bằng giữa khách du lịch nội địa và khách quốc tế. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế yêu cầu cả nước thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ, không tự quy định cách ly những người có đủ điểu kiện di chuyển. Thông tin này cần được truyền thông rộng rãi trong nước và ngoài nước để thế giới hiểu đúng về công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, tránh những quy định không thống nhất từ một vài địa phương làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, làm mất đi thiện cảm của khách đối với Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, về quy định khách phải có kết quả âm tính khi thử RT- PCR trong thời gian 72h trước khi nhập cảnh vào Việt Nam là không thực tế, không giống các nước trên thế giới và làm khó cho khách du lịch. Trong trường hợp khách du lịch phải bay theo lộ trình 2- 3 ngày mới đến Việt Nam, việc thử PCR để có kết quả âm tính trước khi nhập cảnh là điều không thể thực hiện được. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị nên quy định khách chỉ cần có kết quả âm tính khi thử PCR trong vòng 72h trước khi lên máy bay là đủ.

Về quy định khách vào Việt Nam phải đi theo tour trọn gói: Theo xu thế toàn cầu hiện nay, khách có đủ điều kiện về phòng dịch Covid-19 có thể đi lẻ, đi theo nhóm nhỏ. Vì vậy, việc quy định khách vào Việt Nam phải đi theo các chương trình trọn gói, do các công ty lữ hành phục vụ là không phù hợp.

Để chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế, theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phải chuẩn bị kỹ các hoạt động: xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường, chào bán sản phẩm, tổ chức nhân lực phục vụ, chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ khách…. Thực tế cho thấy, sau 2 năm dịch Covid-19 xảy ra, vẫn còn nhiều doanh nghiệp có khả năng hoạt động ngay. Vì vậy, chỉ cần đưa ra điều kiện như trước năm 2020 là doanh nghiệp lữ hành có giấy phép, còn tiền ký quỹ và có cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 là có quyền tổ chức đón khách quốc tế.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất thời điểm mở cửa đón khách quốc tế không cần ấn định 1 ngày cụ thể nào mà cần hiểu là sẽ bắt đầu từ khi Thủ tướng ban hành việc khôi phục chính sách visa như giai đoạn trước năm 2020 và ban hành các quy định mới, rõ ràng và thống nhất cả nước về phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, xác định không cách ly đối với khách có đủ điều kiện nhập cảnh. Tùy theo năng lực của mình, các doanh nghiệp và địa phương sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón và phục vụ khách vào thời điểm thích hợp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cam kết với Thủ tướng sẽ hỗ trợ, động viên các doanh nghiệp du lịch vượt qua các khó khăn to lớn vừa qua, mạnh mẽ vươn lên, góp phần chủ lực trong việc thu hút ngày một nhiều hơn khách du lịch quốc tế, nhanh chóng đưa du lịch trở lại giai đoạn tăng trưởng trước đây và đưa Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

NGUYỄN ANH, ảnh KHÁNH MẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top