Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghị lực học tập phi thường của lão nông U80

Thứ Năm 27/01/2022 | 01:30 GMT+7

VHO- Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, cuộc sống với bộn bề khó khăn, thiếu thốn, nhưng giấc mơ được đi học, có kiến thức để áp dụng vào sản xuất, thoát nghèo chưa bao giờ nguội tắt với người thanh niên Lương Tuyển. Để rồi, khi đã bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy” ông vinh dự nhận tấm bằng thạc sĩ Luật chính quy. Rồi bước qua tuổi 74, ông vẫn quyết tâm đèn sách để chinh phục nấc thang… tiến sĩ.

Ông Lương Tuyển với tấm bằng thạc sĩ Luật

1. Ông Lương Tuyển (sinh năm 1947) trong một gia đình nghèo tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Năm lên 6 tuổi, cha mẹ mất sớm nên ông phải nương nhờ gia đình ông bà ngoại. Cũng vì khó khăn nên học đến lớp 5 ông phải nghỉ học để cùng ngoại mưu sinh.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông lập gia đình và chuyển lên vùng kinh tế mới, cách nơi cũ hơn 5 km. Làm quần quật quanh năm nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó. Nhiều đêm trằn trọc, ông nghĩ cuộc sống cứ mãi lẽo đẽo sau cái cày, con trâu thì không thể khá lên được; con cái lớn lên cũng chỉ quẩn quanh với cái “ao làng” như bố mẹ, ông bà. Chỉ có con đường học, áp dụng cái mới thì may ra cuộc sống mới thoát nghèo.

Nghĩ là làm, năm ông 28 tuổi, khi các cán bộ trong thôn, xã được cử đi học bổ túc văn hóa, ông cũng “đu” theo. Ban ngày đi làm, ban đêm đi học; mỗi tối ông phải cuốc bộ hơn 10 km để đến lớp, mãi nửa đêm mới về đến nhà. Những khó khăn đó tưởng chừng đã quật ngã ông, nhưng nghị lực trong con người ông trỗi dậy,  ông càng mạnh mẽ với quyết tâm chinh phục con chữ.

Ông Tuyển nhớ lại, hồi mới đi học bổ túc lớp 6, một người nông dân như ông tự đăng ký đi học ai cũng ngạc nhiên. Họ nói vào nói ra, bảo ông học để làm gì khi nghề chính là làm ruộng, con cái nheo nhóc, không đủ ăn. Không những vậy, ông Tuyển không có suất đi học chính thức từ đầu bởi không phải diện ưu tiên, nên ông chẳng khác gì một học sinh “ngồi ké” lớp chỉ vì đam mê. “Học được một thời gian, một số cán bộ thấy cực quá, dần nghỉ học giữa chừng nên tôi năn nỉ và được “điền vào chỗ trống” ấy. Vậy là từ đó, tôi có động lực hơn để theo con chữ”, ông Tuyển nhớ lại.

Việc học có lúc gián đoạn, nhưng với nỗ lực của mình, ông Tuyển đã tốt nghiệp THPT hệ 10 năm khi đã bước sang tuổi 35. Thật không thể tả hết niềm vui sướng của ông khi cầm tấm bằng THPT trong tay, để rồi ông tiếp tục xin đi học tại Trường Trung cấp ngành chăn nuôi thú y ở tỉnh Phú Yên, cách xa nhà hơn 100 km.

Con đường lấy bằng THPT của ông đã khó khăn, vất vả, nhưng khi đến với trường trung cấp nghề, những khó khăn, vất vả đó còn gấp bội phần. Bà Trần Thị Sương (vợ ông Tuyển) chia sẻ, có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất của gia đình, bởi ông là lao động chính nhưng biệt xứ đi học, trong khi hai đứa con đứa mới biết bò, đứa mới biết đi. Giữa lúc bữa ăn khoai, sắn nhiều hơn gạo, nhưng thương chồng, nể phục ý chí vươn lên của chồng, bà Sương vui vẻ tiễn chồng đi tìm con chữ, kiến thức. Để giúp chồng, nuôi con, bà một mình gánh vác việc gia đình, đồng áng. Sáng bà ra đồng, chiều bán đậu hũ khắp làng, tối nấu rượu lấy bã nuôi heo mà không chút ngơi nghỉ...

 

Phía sau sự thành công của ông, luôn có sự động viên, giúp sức của người vợ tảo tần

2. Năm 1992, ông Tuyển tốt nghiệp trường trung cấp. Có kiến thức, ông về quê áp dụng vào lao động sản xuất, kinh tế gia đình nhanh chóng đi lên. Vui hơn, ông được dân tin tưởng bầu làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Ninh Quang 1 từ đó cho đến nay. HTX có hơn 2.000 xã viên, trong giai đoạn ông Tuyển đứng đầu luôn hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Nhiệm kỳ vừa rồi, khi đã làm người đứng đầu hơn 20 năm, ông Tuyển xin nghỉ nhưng bà con quyết bầu, kết quả ông trúng với số phiếu gần như tuyệt đối. Thấy dân tin mình, ông gắng thêm nhiệm kỳ nữa dù năm nay đã 74 mùa Xuân.

Là người dẫn dắt kinh tế HTX, ông tiên phong áp dụng kiến thức khoa học vào sản xuất, tỉ mỉ hướng dẫn người dân khai hoang, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống các xã viên nhờ vậy mà khấm khá, có của ăn của để. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp ngày nay không chỉ đòi hỏi mỗi khoa học kỹ thuật, mà còn cả kiến thức về kinh tế thị trường. Trước thời vận đó, dù ở cái tuổi 50, ông Tuyển tiếp tục đăng ký học ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Mở Bán công TP.HCM). Vừa học vừa làm đến năm 54 tuổi, ông Tuyển lấy bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Sau đó ít năm, nhận thấy kiến thức về luật của người đứng đầu HTX còn thiếu, nhất là trong ký kết làm ăn với đối tác, ông tiếp tục đăng ký học cử nhân Luật văn bằng 2 tại Trường Đại học Luật TP.HCM. Thời gian này ông phải vào TP.HCM để học, mọi chuyện kinh tế ở nhà, ông hướng dẫn vợ và các con từ xa. Đến khi tốt nghiệp cử nhân Luật, ông đã 63 tuổi.

Bước ngoặt lớn nhất của đời ông là dù có 2 tấm bằng đại học trong tay, nhưng ông quyết định tiếp tục học cao học để có bằng thạc sĩ. Ông Tuyển bộc bạch, “thi tuyển đầu vào thạc sĩ khó khăn lắm, nhiều người rớt nhưng số phận cho tôi đậu. Thế là lại đèn sách hơn 3 năm theo học. Người ta học 2 năm mà tôi phải 3 năm vì nhiều chứng chỉ khó so với tuổi già của tôi nên đôi khi phải cách quãng. Hơn thế, có năm công việc sản xuất của gia đình và HTX không xuôi chèo mát mái, tôi phải về để vực lên lại”. Cuối cùng, năm 2017, trên bục vinh danh những thạc sĩ ngành Luật tốt nghiệp, người ta lại trầm trồ bởi có một ông lão 70 tuổi đã lấy bằng thạc sĩ Luật chính quy, đứng bên những người chưa đầy 30 tuổi. Ngày tốt nghiệp, đích thân Hiệu trưởng nhà trường đến tôn vinh, trao bằng cho ông.

3. Là Chủ nhiệm HTX, 25 năm qua ông sử dụng kiến thức đã học hỗ trợ cho bà con xã viên. Với ông Tuyển, học đi đôi với hành đã được thực nghiệm để kiểm chứng. Vợ chồng ông có được một cơ ngơi với diện tích khoảng 10 ha trồng lúa, bưởi, măng… Chỉ riêng trồng lúa mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Năm nay, vườn bưởi 600 gốc bắt đầu cho trái, hứa hẹn một nguồn thu nhập không nhỏ. Niềm vui trọn vẹn hơn khi 4 người con của vợ chồng ông Tuyển đều được ăn học, nghề nghiệp ổn định và chẳng ai phụ thuộc vào nguồn kinh tế bố mẹ. Với một thành quả như vậy, có lẽ đã quá đủ với một nông dân như ông Tuyển. Nhưng không, ông vẫn muốn tiếp tục chinh phục nấc thang tiến sĩ để chứng minh câu nói “học chưa bao giờ là muộn”.

Để hiện thực điều đó, ông đang ngày đêm tự học Anh văn qua Internet. Ông nói, “vốn tiếng Anh của tôi có thể giao tiếp được nhưng vẫn còn kém, mà muốn có chứng chỉ Anh văn đạt chuẩn học tiến sĩ, phải rèn luyện rất nhiều, chỉ sợ tôi không còn đủ sức khỏe”.

Với nghị lực của mình, ông Tuyển muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng, học kiến thức là con đường bền vững để thoát nghèo, bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Và ông chính là tấm gương sáng, người truyền lửa cho con cháu và lớp trẻ về nghị lực kiên cường, vượt khó vươn lên trong học tập, làm giàu...

NGỌC VĂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top