Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội Đường Sách Tết Nhâm Dần 2022: Không gian văn hóa cho người dân du xuân

Thứ Sáu 28/01/2022 | 07:51 GMT+7

VHO – Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần 2022 tại tuyến đường Mạc Thị Bưởi – Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế và Đường Sách TP.HCM với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái” sẽ diễn ra từ ngày 29.1-4.2 (nhằm 27 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết).

Khu vực checkin và giới thiệu các tựa sách hay về Tết

Lễ hội Đường sách Tết do UBND TP.HCM tổ chức, Sở TT&TT là đơn vị thực hiện. Đây là hoạt động thường niên của TP.HCM nhằm tạo không gian văn hóa, giải trí cho người dân thành phố đến du xuân, thưởng lãm trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. 

Theo đó, tại tuyến đường Mạc Thị Bưởi – Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, Lễ hội Đường sách Tết 2022 sẽ trưng bày 50.000 tựa sách của các đơn vị xuất bản, phát hành trên địa bàn TP. Đặc biệt, lần đầu tiên Lễ hội trưng bày, giới thiệu các chuyên đề: Tư liệu, hình ảnh chuyên  kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930-3.2.2022); Giới thiệu các tựa sách đạt giải thưởng sách Quốc gia giai đoạn 2017-2021 của các nhà xuất bản Thành phố; Trưng bày các ấn phẩm báo xuân dưới dạng phiên bản điện tử để bạn đọc có trải nghiệm mới; Trưng bày, giới thiệu không gian sách nói audio book…; Trưng bày bộ tem về “Biển đảo quê hương” và “Việt Nam trên thế giới” được sưu tầm và viết tay thể hiện đầy đủ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đây một nét mới, độc đáo trong công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương tại Lễ hội Đường sách Tết; Giới thiệu các mô hình ATM sách nói, ATM oxy, ATM thực phẩm…

Khu vực triển lãm, trưng bày tư liệu, hình ảnh

Năm 2021, TP.HCM đã trải qua đợt bùng dịch lần thứ tư là ký ức không thể phai mờ với những người đã chứng kiến hoặc trực tiếp trải qua, nhưng trên hết chính quyền Thành phố và người dân cùng nhau chung sức, một lòng vượt qua những khó khăn của dịch bệnh. Hình ảnh lực lượng tuyến đầu là những bác sĩ, dân quân, tình nguyện viên với nhiều bài học, trải nghiệm đáng nhớ được kể qua câu chuyện của tình người nơi tuyến đầu. Trong những ngày tháng cả thế giới dường như ngừng lại bởi dịch Covid-19, nhiều tác giả đã ghi lại những câu chuyện cả thành phố gồng mình chống dịch, đó còn là lời cảm ơn chân thành nhất từ trái tim của mỗi con người khi nói về giai đoạn khó khăn ấy… Mỗi tác phẩm mang một góc nhìn, lời tâm sự, sẻ chia và cả niềm hy vọng. Tất cả ghép lại thành bức tranh toàn cảnh về giai đoạn khó quên. Đường Sách Tết Nhâm Dần – năm 2022, Ban Tổ chức giới thiệu đến độc giả những tác phẩm viết về giai đoạn này với những góc nhìn đa dạng để chắp thêm sức mạnh cùng nhau vượt qua gian khó và vững tin vào tình thương, đoàn kết của nhân dân ta. 

Trưng bày báo Xuân với vòm cong cách điệu

Ngoài những xuất bản phẩm viết về đại dịch Covid-19, tại Lễ hội Đường sách Tết sẽ trưng bày bộ tranh của họa sĩ Lê Sa Long Sài Gòn thời giãn cách gồm gần 40 bức tranh với chất liệu arcylic - pastel và màu nước, chỉ đơn giản là những tranh vẽ ghi lại nhịp sống của TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19; những hình ảnh của ATM oxy, ATM thực phẩm… Tại đây, người xem có thể bắt gặp khung cảnh rất đời bởi ánh mắt nhọc nhằn của những người lao động lam lũ; con đường vắng hoe vì giãn cách; những công viên, ghế đá không người lui tới; khu dân cư chịu cảnh giăng dây để nâng cao biện pháp phòng chống dịch; hay hình ảnh của những mô hình ATM tương trợ, lan tỏa tình yêu thương, san sẻ, đùm bọc những cảnh đời khó khăn trong mùa dịch tại Thành phố… làm người xem trào lên những cảm xúc. Sau mỗi bức tranh, hình ảnh là một câu chuyện, mà ở đó, tình người ấm áp luôn hiện hữu. 

Các ATM nghĩa tình trong đại dịch được tái hiện tại Lễ hội

Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 tiếp tục triển lãm những tư liệu, hình ảnh về biển, đảo quê hương Việt Nam thông qua chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”; đặc biệt là 2 bộ tem về “Biển đảo quê hương” và “Việt Nam trên thế giới” được sưu tầm và viết tay thể hiện đầy đủ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đây một nét mới, độc đáo trong công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương tại Lễ hội Đường sách Tết. Qua đó, góp phần xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay.

Đến với Đường sách Tết, khách tham quan có thể tìm thấy những quyển sách hay, bổ ích, khu vực dành cho thiếu nhi với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của bạn đọc. Phố Ông đồ với không gian Tết truyền thống quen thuộc với người dân Việt Nam; khu vực báo Xuân được triển lãm với vòm cong cách điệu, hiện đại, màu sắc bắt mắt làm tăng sức hấp dẫn của Báo Xuân năm 2022; đặc biệt là không gian trưng bày ATM sách và trải nghiệm sách nói - xu hướng đang phát triển mạnh trên thế giới, trong đó có Việt Nam sẽ là trải nghiệm thú vị cho khách tham quan. 

Phố ông Đồ là một trong những điểm nhấn hứa hẹn thu hút khách tham quan

Cùng với khu vực trưng bày tại ba tuyến đường nói trên, Đường Sách TP.HCM - đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1 cũng trở thành một phần trong tổng thể chung của Lễ hội Đường sách Tết TP. Tại đây sẽ được thiết kế, trang trí theo chủ đề “Mừng Xuân đất nước – Mừng Đảng quang vinh”, tôn vinh nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc với nhiều hoạt động như: Chương trình Tuần lễ Sách kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trưng bày, giới thiệu 2 tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gồm: Toàn Đảng, toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc Đoàn kết, vững tin đưa đất nước bước vào giai đoạn mới. Đồng thời, trưng bày, giới thiệu tác phẩm Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và bộ sách Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; các tác phẩm về xây dựng Đảng; triển lãm tư liệu, hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư liệu, hình ảnh về Đảng bộ Sài Gòn – Gia Định – TP.HCM; trưng bày báo Xuân Nhâm Dần 2022… 

Thiết kế cổng vào đường Mạc Thị Bưởi

Đặc biệt, vào lúc 18h30 ngày 3.2 (mùng 3 tết) tại khu vực sân khấu A (Đường Sách TP.HCM) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần – năm 2022 sẽ bố trí 9 cổng ra vào và 4 lối đi chung với Đường Hoa để tạo thuận tiện cho khách tham quan và đảm bảo công tác kiểm soát phòng, chống dịch. Tại mỗi cổng Ban Tổ chức có mã QR code khai báo y tế qua app PC Covid, kiểm tra thân nhiệt, bố trí nước rửa tay và phát khẩu trang cho khách có nhu cầu để đảm an toàn khi người dân tham qua, thưởng ngoạn tại Lễ hội Đường sách Tết.

THÙY TRANG
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top