UNESCO khảo sát tại di sản Huế

VH- Đoàn chuyên gia của UNESCO vừa có chuyến khảo sát và làm việc tại hệ thống di sản Huế về công tác quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững di sản văn hóa thế giới.

PGS. Per Larsen, chuyên gia tư vấn của UNESCO cho biết, hiện nay trước xu thế phát triển mới của thế giới đã tác động mạnh mẽ đến các di sản văn hóa. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới rất được UNESCO quan tâm. Một trong những mối quan tâm của UNESCO là các di sản văn hóa thế giới cần phải được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học, từ đó đề xuất các chính sách bảo vệ phù hợp cũng như các khuyến nghị cho các quốc gia, địa phương có di sản trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị của di sản. UNESCO đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện công tác bảo vệ, bảo tồn và quản lý di sản Huế trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù đạt được những kết quả trong công tác bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị di sản Huế, song địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn và thách thức trong triển khai các hoạt động cũng như đề ra những chính sách phát huy giá trị di sản. Tỉnh mong UNESCO quan tâm hơn về triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy tốt giá trị di sản Huế, phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thông qua đợt khảo sát và làm việc này, UNESCO sẽ nắm bắt thêm những định hướng trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó có những nghiên cứu và đề xuất cho tỉnh các chính sách thu hút đầu tư để phát huy di sản một cách bền vững.

P.V

Ý kiến bạn đọc