Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hội Tịch điền

Thứ Hai 07/02/2022 | 11:00 GMT+7

VHO- Sáng 7.2 (tức mùng 7 tháng Giêng), UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên) cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tham dự Lễ hội có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu tham dự Lễ hội

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn là lễ hội truyền thống đã được UBND tỉnh Hà Nam phục dựng và tổ chức quy mô lớn trong nhiều năm gần đây. Trong nhiều tài liệu lịch sử sách còn lưu lại, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp nước ta. Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn thực hiện một cách thành kính, trang trọng.

Cùng dự buổi lễ còn có nhiều lãnh đạo cấp cao của nhà nước

Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn đã được UBND tỉnh Hà Nam tổ chức theo phương án rút ngắn một số phần ở lễ hội chính như Hội thi vẽ, trang trí trâu; triển lãm của Hội sinh vật cảnh thị xã; trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm Nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của thị xã và giảm bớt số lượng trâu tham gia lễ hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tham dự Lễ hội

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành dâng hương tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương và các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi lễ dâng hương các bậc tiền nhân khai sáng ra Lễ hội Tịch điền.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Lễ hội Tịch điền của Hà Nam đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng - một lễ hội giàu tính nhân văn, ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai hoang, mở mang ruộng đồng. Đồng thời, Chủ tịch nước biểu dương tỉnh Hà Nam đã phục dựng và tổ chức thành công lễ hội, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, đề cao quan niệm: Lấy nông nghiệp làm căn bản, coi nông nghiệp là nền tảng ổn định đất nước, ổn định xã hội.

Những chú trâu "hóa hổ" trong Lễ hội Tịnh điền năm nay

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, những năm gần đây, trong bối cảnh thiên tai dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 trong năm 2021, nông nghiệp, nông thôn của nước ta một lần nữa không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo nền tảng ổn định cuộc sống, đóng góp vào hội nhập quốc tế, xuất khẩu lớn hàng đầu khu vực, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích và đề cao sự phát triển của nông nghiệp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Những tiết mục văn hóa đặc sắc được người dân Hà Nam giới thiệu trong Lễ hội

Chủ tịch nước đánh giá, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp ủy, chính quyền, người dân chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp, coi trọng giá trị sản xuất và sản lượng một số sản phẩm đảm bảo cân đối lớn. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là hệ thống tưới tiêu hiện đại ở khu vực đồng bằng Bắc bộ. Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ trong các khâu của chuối giá trị, công nghệ sau thu hoạch, hình thành nền nông nghiệp thông minh.

Người cao tuổi đức độ và có uy tín tại địa phương được tín nhiệm hóa thân thành Vua Lê Đại Hành

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đích thân xuống đồng cày ruộng cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung sản xuất, chỉ đạo sản xuất, khai thác thị trường quốc tế với 15 hiệp định thương mại tự do đã có, trong đó có EVFTA, Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương… Coi trọng sản phẩm nông nghiệp phục vụ nhân dân trong nước với 100 triệu dân. Tập trung triển khai chương trình "Đưa hàng hóa từ nông thôn vào thành thị" với chất lượng tốt, an toàn thực phẩm cao, thuận lợi hơn cho người tiêu dùng.

Đông đảo người dân địa phương tề tựu về tham dự Lễ hội Tịch điền

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng ý nghĩa khuyến nông sâu sắc của lễ hội Tịch điền mang đến cho tất cả mọi người một khí thế mới, một không khí lao động hăng say, một tinh thần hiện đại hóa ngành nông nghiệp để góp phần đưa Nghị quyết 26 của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đi vào cuộc sống, xây dựng quê hương đất nước.

Sau nghi lễ bái yết Thần Nông, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu là màn trống khai hội do đội trống nữ làng Đọi Tam biểu diễn kết hợp với múa rồng. Buổi lễ đã tái hiện cảnh vua Lê Đại Hành xuống ruộng cày do bô lão trong làng thực hiện, theo sau là các thôn nữ đi gieo hạt giống.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trao tặng 200 phần quà năm mới cho người dân tỉnh Hà Nam

Sau nghi lễ bái yết Thần Nông, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu là màn trống khai hội do đội trống nữ làng Đọi Tam biểu diễn kết hợp với múa rồng. Buổi lễ đã tái hiện cảnh vua Lê Đại Hành xuống ruộng cày do bô lão trong làng thực hiện, theo sau là các thôn nữ đi gieo hạt giống. Trong trang phục nhà nông, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các đại biểu và người dân địa phương thực hiện nghi thức tịch điền, cày những luống đất đầu tiên, khởi đầu cho mùa vụ mới bội thu.

Nhân dịp xuân mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng 200 suất quà cho nhân dân địa phương.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 sẽ tổ chức trong 3 ngày từ 5-7/2/2022 (tức từ 5-7 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Trong đó, ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng tổ chức các nghi lễ tâm linh như Lễ cáo yết, Lễ rước nước lên Đàn tế, Lễ Sái tịnh, Lễ cầu an trên chùa Đọi Sơn... Ngày mùng 7 tháng Giêng (chính hội) sẽ tổ chức khai mạc Lễ Tịch điền và công bố, trao bằng cho các xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Hà Nam năm 2021. Buổi tối cùng ngày sẽ diễn tổ chức Lễ yên vị tại chùa Đọi Sơn và đình Đọi Tam.

VŨ MỪNG, ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top