Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng

VHO- Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh và du khách tại Thị trấn Nam Giang huyện Nam Trực đã nghiêm chỉnh thực hiện thông báo của UBND tỉnh về việc dừng tổ chức phiên chợ Viềng.

Theo thông lệ truyền thống, phiên chợ Viềng độc đáo huyện Nam Trực tỉnh Nam Định sẽ được khai mạc vào 12h đêm ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Năm nay dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát, ngày 4.2 vừa qua UBND Thị trấn Nam Giang đã có văn bản thông báo tạm dừng tổ chức phiên chợ Viềng xuân Nhâm Dần 2022.

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 1

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 2

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 3

Thông báo dừng tổ chức phiên chợ Viềng của UBND Thị trấn Nam Giang được treo tại các ngả đường trung tâm

Các ngả đường dẫn vào trung tâm thị trấn đều được chính quyền địa phương chủ động treo các thông báo về việc dừng tổ chức phiên chợ từ trước Tết và bố trí lực lượng chức năng, hướng dẫn người dân không tập trung đông người, để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 4

Anh Đoàn Văn Phi quyết định giao lưu các món đồ cổ ngay tại gia đình để đảm bảo quy định phòng chống dịch

“Tôi đã trả lại mặt bằng sau khi nhận được thông báo của UBND thị trấn Nam Giang, về việc tạm dừng tổ chức phiên chợ để phòng, chống dịch Covid – 19. Nói chung chợ Viềng không tổ chức cũng buồn, nhưng trong mỗi thôn, xã đều có những Câu lạc bộ cổ vật. Người có chung niềm đam mê với thú chơi “đắt đỏ” này có thể trao đổi, buôn bán ngay tại nhà vừa an toàn, vừa đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch”, anh Đoàn Văn Phi, người có nhiều năm buôn bán các loại cổ vật tại phiên chợ Viềng chia sẻ.

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 5

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 6

Khung cảnh vắng lặng bên trong chùa Đại Bi nơi có rất đông người dân địa phương chọn làm địa điểm để tham quan, vãn cảnh đầu xuân

Anh Vũ Văn Hảo, người dân địa phương bày tỏ: “Các hộ gia đình tại khu vực trung tâm Thị trấn Nam Giang đều đã nhận được thông báo về việc dừng tổ chức phiên chợ Viềng từ nhiều ngày trước đó. Chúng tôi đã chủ động thông báo cho bạn bè và người thân ở xa về điều này. Bởi trong quá trình di chuyển giữa các địa phương nếu người thân và bạn bè của chúng tôi chủ quan, không nghiêm túc thực hiện 5k sẽ rất dễ lây lan dịch bệnh”.

Quá trình phân luồng giao thông đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chức năng của huyện Nam Trực phản ánh, phần lớn lượng người qua lại tại đây đều là người dân địa phương không ghi nhận có sự xuất hiện của các du khách đến từ các tỉnh thành khác.  

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 7

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 8

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 9

Nhiều cửa hàng ảm đạm vì vắng khách chơi chợ

Trong văn bản Số 04-TB UBND ngày 4.2 về việc dừng tổ chức phiên chợ Viềng xuân Nhâm Dần của UBND Thị trấn Nam Giang nêu rõ: "Ngày mùng 7 là buổi chợ phiên, dọc hai bên đường đi vào chùa Bi chỉ được phép bán hàng cây cảnh bình thường, vận chuyển bằng phương tiện xe máy, xe ba gác, không được vận chuyển bằng xe ô tô. Được phép bán hàng đến 12h trưa. Đến 14h lực lượng chức năng sẽ ra quân làm công tác giải tỏa". Do đó, một số hình ảnh lan truyền trên các trang mạng xã hội cho rằng có đông người dân đi chơi chợ Viềng Nam Giang là chưa chuẩn xác. Các hình ảnh này phần lớn được chụp vào buổi sáng trùng với thời gian diễn ra chợ phiên truyền thống của người dân.

Nam Định: Tiểu thương nghiêm chỉnh chấp hành thông báo dừng tổ chức chợ Viềng - Anh 10

Khung cảnh vắng lặng tại sân vận động trung tâm của Thị trấn Nam Giang nơi diễn ra phiên chợ Viềng hằng năm vào thời điểm 18h ngày 7.2.

Ông Đoàn Hữu Viện, Chủ tịch UBND Thị trấn Nam Giang thông tin: “Do ngày diễn ra chợ Viềng trùng với phiên chợ Chùa truyền thống của người dân địa phương, nên trong ngày 7.2 một số tiểu thương đã đưa cây cảnh, đồ cổ và một số mặt hàng khác về bày bán tại sân vận động trung tâm nơi hàng năm vẫn họp chợ Viềng Xuân để họp chợ. Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, lực lượng chức năng của Thị trấn Nam Giang đã tích cực bám sát địa bàn, tuyên truyền nhắc nhở các tiểu thương dừng hoạt động buôn bán”.

Ông Viện cũng thông tin: “Trong đêm mùng 7 và cả ngày mùng 8 tháng Giêng, chúng tôi sẽ tiếp tục  huy động 100% lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và vận động người dân không tụ tập đông người, vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh. Thông cảm với những khó khăn của các tiểu thương trong tình hình dịch bệnh, UBND thị trấn đã hướng dẫn các nhà vườn chủ động chăm sóc những loại cây cảnh, cây Bonsai tại nhà để bán khi gặp người có nhu cầu. Còn với các loại hoa, cây thân thảo, cây trang trí theo mùa vụ khuyến khích các hộ trồng bán theo số lượng nhỏ tại các chợ truyền thống”.

VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc