Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022

VHO - Ngày 10.2, tại Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở Thông tin truyền thông, Sở VHTTDL tổ chức Khai mạc Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 và trải nghiệm văn hóa truyền thống.

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 1

Cắt băng khai mạc Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022

 

Đây là hoạt động văn hóa, báo chí, truyền thông được tổ chức định kỳ hàng năm khi Tết đến Xuân về. Là Ngày hội tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời tăng cường giao lưu học hỏi giữa những người làm báo với công chúng, khích lệ các cơ quan báo chí tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của báo chí hiện đại và nhu cầu thông tin của công chúng.

Điều đặc biệt là tại Hội Báo Xuân năm nay, BTC đã lồng ghép các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh Kon Tum; giúp cho người dân và du khách có nhiều trải nghiệm mới mẻ và đầy ấn tượng.

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum và Hội Nhà báo tỉnh tham dự Hội Báo Xuân

 

Phát biểu khai mạc Hội Báo Xuân, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập Báo Kon Tum, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh nhấn mạnh: “Với chủ đề “Mừng Đảng Quang Vinh, Mừng Xuân Nhâm Dần 2022”, Hội báo Xuân Nhâm Dần 2022 giới thiệu hàng trăm ấn phẩm sách, báo, tạp chí của các cơ quan báo chí trong nước; các ẩn phẩm Xuân của các cơ quan báo chí tỉnh, các tập san, đặc san, bản tin của các ngành, địa phương trong tỉnh. Nội dung của các ấn phẩm Xuân là những sản phẩm giàu chất văn hoá, quy tụ những bài viết đặc sắc của những người làm báo, giới thiệu đến đông đảo bạn đọc những thành tựu to lớn của đất nước, của các địa phương trong cả nước và đặc biệt là của tỉnh Kon Tum trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong năm 2021 và những dự kiến tốt đẹp cho sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của đất nước, của tỉnh Kon Tum và các địa phương trong năm 2022”.

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 3

Trải nghiệm tiết mục múa cồng chiêng, giã gạo của người Bana ở xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội báo Xuân, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chúc mừng và biểu dương những kết quả của các cơ quan báo chí, truyền thông đạt được trong thời gian qua và đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao; tiếp tục phát huy vai trò là “Người chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng”; là cầu nối tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế chính sách của tỉnh đến với đồng bào các dân tộc.

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 4

Nghề đan lát của dân tộc Xơ Đăng ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 đã tặng tượng trưng ấn phẩm báo Xuân cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; trao giấy chứng nhận tác phẩm báo chí Xuân Tân Sửu ấn tượng của Hội Nhà báo Việt Nam cho Báo Kon Tum và nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 1 cá nhân và tập thể của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa giai đoạn 2016 - 2020.

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 5

Tái hiện nghề làm gốm của dân tộc Bana nhánh Jơ Lâng ở xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy

Điều đặc biệt tại Hội Báo Xuân năm nay, BTC đã lồng ghép các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Bà Võ Thị Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà Báo tỉnh Kon Tum cho biết: “Tại Hội Báo Xuân năm nay, ngoài việc thưởng lãm các ấn phẩm báo chí, các đại biểu sẽ được tham quan, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Kon Tum. Thưởng lãm một số sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp OCOP của tỉnh, sản phẩm nghề thủ công truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đây là những sản phẩm mang đậm những nét đặc sắc của tỉnh, thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc vừa chú trọng tập trung phát triển kinh tế, vừa giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người Kon Tum đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 10 đến hết ngày 13.2.2022.

 

Một số hình ảnh về hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh tỉnh Kon Tum tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022:

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 6

Trải nghiệm cách làm và thưởng thức bánh Coắt – đặc sản của người Giẻ Triêng ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 7

Cách làm nhạc cụ truyền thống Ping của người Giẻ Triêng ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 8

Thưởng thức bánh Pôm (bánh củ mỳ) của người Xơ Đăng T’Đrá ở xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô

 

Kon Tum: Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 - ảnh 9

Kéo bông, nhuộm vải và dệt thổ cẩm của người Hà Lăng ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy

 

NGỌC HÒA

 

Ý kiến bạn đọc