Singapore tiếp nhận lô thuốc Paxlovid đầu tiên

VHO- Singapore đã tiếp nhận lô thuốc điều trị Covid-19 đường uống đầu tiên của Pfizer là Paxlovid. Lô thuốc được chuyển đến vài tuần sau khi nước này phê duyệt thuốc trong điều trị bệnh nhân trưởng thành, có nguy cơ bệnh chuyển nặng.

Singapore tiếp nhận lô thuốc Paxlovid đầu tiên - Anh 1

Singapore tiếp nhận lô thuốc Paxlovid đầu tiên của Pfizer để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Pfizer Singapore

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kyung trong một bài đăng trên Facebook ngày 12.2 cho biết: “Lô thuốc Paxlovid đầu tiên đã đến Singapore trong tuần này. Đây là loại thuốc uống kháng virus đầu tiên được cấp phép để điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở Singapore. Nó sẽ được kê và ưu tiên cho những người có nguy cơ cao bệnh chuyển nặng”.

Ông Ong Ye Kyung cũng nêu rõ, việc có thêm phương pháp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã giúp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Singapore trở nên tốt hơn.

Paxlovid là thuốc uống kháng virus SARS-CoV-2 của hãng Pfizer. Theo nghiên cứu của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA), thuốc có tác dụng giảm 88,9% nguy cơ bệnh nhân nhập viện hoặc tử vong liên quan đến Covid-19 trong 3 ngày kể từ khi các triệu chứng xuất hiện.

Paxlovid là sự kết hợp của hai hoạt chất kháng virus nirmatrelvir và ritonavir. Nirmatrelvir có tác dụng ức chế một protein của SARS-CoV-2 để ngăn virus nhân lên. Trong khi đó, ritonavir làm chậm sự phân hủy của nirmatrelvir giúp thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn và ở nồng độ cao hơn.

Theo khuyến nghị của HSA, Paxlovid nên được uống hai lần một ngày và trong 5 ngày. Đồng thời, thuốc cần được sử dụng càng sớm càng tốt ngay sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng và được chẩn đoán nhiễm virus.

HSA thông tin thêm, dữ liệu thử nghiệm đang cho thấy, Paxlovid có tác động tích cực trong chống lại các biến thể phổ biến hiện nay, bao gồm Delta và Omicron.

ĐÌNH TOÁN (Theo Channel News Asia)

Ý kiến bạn đọc