Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu kết nối hiến máu nhân đạo trên mạng xã hội

Thứ Hai 14/02/2022 | 11:22 GMT+7

VHO-  Lễ hội Xuân hồng 2022 đã chính thức diễn ra từ ngày 12 - 20.2 tại nhiều địa phương trên cả nước. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình được tổ chức sớm nhất ngay sau Tết, kéo dài nhiều ngày nhất và dự kiến sẽ tiếp nhận 7.000 đơn vị máu.

 Đông đảo người dân đến hiến máu trong ngày khai mạc lễ hội Xuân hồng 2022

Hiện nay, người muốn hiến máu thường phải tham khảo nhiều thông tin khác nhau, nhưng điều này sẽ không còn nữa khi tính năng Hiến máu trên facebook được áp dụng tại Việt Nam. Tính năng này được Tập đoàn Meta triển khai từ năm 2017, đến nay đã được áp dụng tại 43 quốc gia với hơn 100 triệu người đăng ký và sẽ chính thức xuất hiện trên Facebook của người dùng Việt Nam vào ngày 16.2.

Kết nối cung - cầu hiến máu qua mạng xã hội

Tính năng sẽ cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn, đồng thời tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất. Tính năng Hiến máu trên Facebook sẽ thông báo cho người muốn hiến máu những trung tâm gần nhất. Những người độ tuổi 18-65 khi sử dụng tính năng này có thể thấy thông tin về hiến máu trong Bảng tin; đăng ký nhận thông báo về hoạt động hiến máu trên Facebook, xem các tổ chức hiến máu quanh bạn, đặt lời nhắc, mời người thân và bạn bè tham gia hiến máu.

Trong khuôn khổ khai mạc Lễ hội Xuân hồng 2022, Tập đoàn Meta đã ra mắt tính năng Hiến máu trên Facebook. Bà Nguyễn Thu Thảo, Giám đốc Chính sách Công, Thị trường Việt Nam, Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta cho hay, tính năng được ra mắt tại Việt Nam nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn, thúc đẩy hành vi hiến máu, nhắc lại thường xuyên là vô cùng kịp thời, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. “Tính năng sẽ chính thức có trên Facebook vào ngày 16.2. Chúng tôi hy vọng tính năng này sẽ không chỉ khuyến khích nhiều người hiến máu tiềm năng tham gia hiến máu cứu người mà còn giúp các ngân hàng máu quản lý tốt hơn các hoạt động hiến máu trong cả năm. Xin cảm ơn Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cho chúng tôi cơ hội chung tay cùng Viện trong chương trình đầy ý nghĩa này”, bà Nguyễn Thu Thảo nói.

Xin tri ân những “người hùng”

Đây là lần thứ 15 lễ hội Xuân hồng được tổ chức. Mặc cho trời mưa rét, cuối tuần qua hàng trăm thanh niên và người dân Thủ đô đã có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tham gia hiến máu. Chị Nguyễn Thanh Huyền (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đây là lần thứ 3 chị hiến máu ngay sau Tết, vào dịp lễ hội Xuân hồng. “Một số người cho rằng không nên hiến máu vào đầu năm, nhưng với tôi đã làm việc thiện thì làm bất kể lúc nào mà người ta cần mình”, chị Huyền chia sẻ.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện Trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trong nhiều năm trước đây, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác xảy ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu. Xuất phát từ thực trạng đó, với mong muốn góp phần đảm bảo đủ máu cho hoạt động khám chữa bệnh của nhân dân trong và sau Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã lên ý tưởng tổ chức một sự kiện hiến máu lớn ngay sau Tết Nguyên đán. Đến nay, lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với ba mục tiêu lớn: Góp phần thể hiện trong việc khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau mỗi dịp Tết Nguyên đán. Các bệnh viện cơ bản được đáp ứng đủ máu cho điều trị, hầu như không còn tình trạng kêu gọi người nhà người bệnh hiến máu. Chỉ tính riêng trong 5 ngày vừa qua, Viện đã cấp phát gần 5.500 đơn vị máu cho 102 bệnh viện. So sánh với năm 2021, sau nghỉ Tết Nguyên đán, Viện chỉ cấp phát được 2.500 đơn vị.

Cũng theo TS Bạch Quốc Khánh, việc tổ chức hiến máu đầu năm đã thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu dịp Tết. Hiến máu đã dần trở thành nét đẹp văn hoá đầu xuân mới cùng với làm việc tốt, việc thiện để thêm may mắn. Riêng Tết Nhâm Dần năm nay, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận 170 người đến hiến máu và hiến tiểu cầu. Như vậy, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Viện đã tiếp nhận được 903 đơn vị máu toàn phần và 575 đơn vị khối tiểu cầu. Trong 5 ngày sau Tết, hoạt động tiếp nhận máu vẫn diễn ra liên tục với số lượng máu tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu toàn phần và gần 600 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Ngoài ra, mục tiêu thứ ba lễ hội cũng là cơ hội để “diễn tập” các biện pháp huy động người hiến máu, phương án tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện hoàn cảnh khác nhau, phòng trường hợp khẩn cấp, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh cần máu.

Trải qua 15 năm khởi động, duy trì và phát triển cho đến nay, lễ hội Xuân Hồng cũng trải qua vô vàn khó khăn, thách thức, từ sự chưa ủng hộ của lãnh đạo, của người dân, đến thiếu thốn về nhân lực, vật lực, sự ảnh hưởng của dịch bệnh... Nhưng đến nay, lễ hội vẫn được yêu mến, được chờ đợi mỗi khi Tết đến, xuân về. “Xin được tri ân sâu sắc đến những người hiến máu, những “người hùng” góp phần mang lại sự sống, niềm tin cho người bệnh. Chúng tôi tin rằng chính tinh thần đoàn kết, nhân văn, sự chia sẻ yêu thương thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện cũng sẽ mang lại những cảm xúc tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc với mỗi người khi tham dự lễ hội Xuân hồng”, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh. 

 Xin được tri ân sâu sắc đến những người hiến máu, những “người hùng” góp phần mang lại sự sống, niềm tin cho người bệnh.

Chúng tôi tin rằng chính tinh thần đoàn kết, nhân văn, sự chia sẻ yêu thương thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện cũng sẽ mang lại những cảm xúc tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc với mỗi người khi tham dự lễ hội Xuân hồng.

(TS BẠCH QUỐC KHÁNH, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top