Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt

VHO- Tiếp tục chương trình công tác tại Bình Định, chiều 15.2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt tại Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn). Dự lễ còn có Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành Trung ương.

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Năm 2014, Khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2015, tỉnh đã xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể Khu di tích, với mong muốn dựng xây một công trình tôn vinh sự nghiệp lẫy lừng của Triều đại Tây Sơn, công lao của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, đưa Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Năm 2020, công trình xây dựng mở rộng Khu Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt tiếp tục được triển khai, gồm các hạng mục: Xây dựng Nhà Tiền bái (thờ các văn thần, võ tướng), Nhà Thượng điện (thờ Tây Sơn Tam kiệt), cải tạo sửa chữa Nhà Tiền tế (thờ thân phụ, thân mẫu và gia tiên), cải tạo xây dựng lại Nhà bia, nghi môn và phần hạ tầng kỹ thuật... Đến nay công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc truyền thống, kỹ thuật, mỹ thuật và giá trị văn hóa - lịch sử của di tích.

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại điểu đoàn công tác của Trung ương dâng hoa lên Tượng đài Hoàng đế Quang Trung

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bình Định xưa nay là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Đây là nơi hội tụ, giao thoa, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa các dân tộc Việt, Chăm... trải qua quá trình lịch sử, đã tạo nên con người Bình Định thượng võ, nhân văn, văn hóa Bình Định đặc sắc, góp phần vào những trang sử hào hùng, kho tàng văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam. Bình Định cũng là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi phát tích của khởi nghĩa Tây Sơn gắn liền với tên tuổi của Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ. Truyền thống lịch sử hào hùng của phong trào Tây Sơn - Anh hùng Nguyễn Huệ được các thế hệ người Bình Định không ngừng gìn giữ, kế thừa và phát huy trong những năm qua...

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dâng hương trước Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt

Dù đã hơn 200 năm trôi qua nhưng những dấu ấn của triều đại Tây Sơn vẫn còn hiển hiện trên mảnh đất thiêng liêng này như Thành Hoàng đế, Điện Tây Sơn, Đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân... Chủ tịch nước cho rằng, việc tôn tạo, phát huy giá trị Khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt có ý nghĩa hết sức thiết thực để nơi này trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử đặc biệt, là niềm tự hào của người dân Bình Định và cả nước.  

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 5

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Bảo tàng Quang trung

Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của Bộ VHTTDL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, tỉnh Bình Định và các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử Khu Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt, đã quan tâm đặc biệt, dày công tổ chức nghiên cứu, thiết lập, thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung.

Bình Định khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt - ảnh 6

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung

Tại buổi lễ, đoàn công tác của Chủ tịch nước, các đại biểu, lãnh đạo tỉnh đã dâng hoa lên Tượng đài Hoàng đế Quang Trung, cắt băng khánh thành, dâng hương tại Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án Đập dâng Phú Phong và dự khánh thành Nhạc nước tại khu du lịch dưỡng giải trí Hải Giang Merry Land do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư tại bán đảo Phương Mai TP. Quy Nhơn. 

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc