Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022

VHO - Tối 15.2 (nhằm Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022), Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức Đêm hội Nguyên tiêu. Chương trình thu hút hàng ngàn người dân tham gia, tạo không gian sinh hoạt văn hóa vui tươi, ý nghĩa trong những ngày đầu xuân mới.

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 1

Lễ hội Nguyên tiêu 2022 thu hút đông đảo người dân

Đêm hội Nguyên tiêu năm nay được tổ chức tại 2 điểm cầu. Tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa Quận 5 và điểm cầu Hội quán Nghĩa An với sự mở đầu của đoàn diễu hành khoảng 800 diễn viên từ hơn 20 Hội - Đoàn người Hoa. Dọc hai bên đường, người dân nô nức đến để được chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh đặc sắc của chương trình Lễ hội.

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 2

Người dân tập trung hai bên đường từ sớm để đợi xem diễu hành

Lễ diễu hành trên đường là tâm điểm của Lễ hội Nguyên tiêu ở Quận 5. Theo đó, các diễn viên hóa trang thể hiện phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Hoa, kết hợp biểu diễn lân sư rồng, xiếc... diễu hành trên các đường phố chính của Quận 5: Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa - Trung tâm Văn hóa Quận 5 và các Hội quán của người Hoa. 

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 3

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 4

Chương trình diễu hành là hoạt động điểm nhấn của Lễ hội Nguyên tiêu diễn ra hằng năm

Cùng với chương trình diễu hành, Lễ hội Nguyên tiêu năm nay còn diễn ra các hoạt động như triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp, ảnh nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng… Ngoài ra, Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Không gian văn hóa, ẩm thực Việt - Hoa” diễn ra từ ngày 11-20.2 tại số 107 Trần Hưng Đạo, Phường 6, Quận 5. Đến đây, khách tham quan có cơ hội tìm hiểu và thưởng thức hơn 100 món ăn đặc sắc trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt và người Hoa như: Phở, bún bò, hủ tiếu, mì, gỏi cuốn, dimsum, há cảo, mì trường thọ, xá xíu, chè… Các món ăn được chế biến và biểu diễn, hướng dẫn thực hiện từ những chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp.

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 5

Biểu diễn lân sư rồng trên đường phố

Lễ hội Tết Nguyên tiêu được tổ chức từ năm 1990 tại Quận 5, TP.HCM, nơi tập trung đông người Hoa sinh sống, với quy mô rất lớn. Từ năm 2000, Lễ hội Tết Nguyên tiêu được đưa vào danh mục các Lễ hội của Thành phố. Vào tháng 7.2020, “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa Quận 5, TP.HCM” được Bộ VHTTDL trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 6

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 7

Người dân háo hức ghi lại những hình ảnh tại đêm hội

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 8

Đông đảo người dân TP.HCM tham gia Đêm hội Nguyên tiêu 2022 - Anh 9

Lễ hội Nguyên tiêu là một sinh hoạt văn hóa có sự kết hợp của nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn sau những ngày Tết Nguyên đán ấm áp, là dịp để quần chúng nhân dân chiêm ngưỡng và tận hưởng những kết quả đã đạt được trong năm cũ và cùng xây dựng cho mình một kế hoạch mới ngay trong những ngày đầu Xuân, ước mơ sẽ giành được nhiều thành công và thắng lợi mới.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc