Mở rộng không gian kết nối tri thức

VHO- Tiếp nối hoạt động của Hội sách trực tuyến Book365.vn, một mô hình thư viện cộng đồng cho người yêu sách đã hình thành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, góp phần mở rộng thêm không gian của văn hóa, tri thức, kết nối sách và bạn đọc.

Mở rộng không gian kết nối tri thức - Anh 1

 Thư viện cộng đồng và không gian cà phê phục vụ độc giả miễn phí hàng ngàn cuốn sách hay, đặc sắc Ảnh: NGUYÊN THUỶ

Không gian đc vi hàng nghìn đu sách

Công ty CP đầu tư và phát triển giải pháp giáo dục VIVIEDU trực thuộc Tổng công ty V&V - đơn vị được ủy quyền vận hành Sàn giao dịch sách quốc gia Book365 của Bộ TT&TT vừa tổ chức khai trương Hệ thống Thư quán cafe sách “The Wiselands Coffee” - mô hình kết hợp giữa Thư viện sách cộng đồng miễn phí và không gian cà phê phục vụ bạn đọc vào cuối tuần qua. Theo đại diện VIVIEDU, sau hai lần diễn ra Hội sách trực tuyến quốc gia, lần đầu tiên vào năm 2020 trong thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19 và lần thứ hai vào năm 2021 với sự đánh dấu hình thành Quỹ khuyến đọc huy động nguồn lực tài trợ trợ giá sách cho bạn đọc, Book365.vn đã ghi nhận sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ và toàn thể cộng đồng về hoạt động phát triển tri thức văn hóa đọc nước nhà. Năm 2020, có hơn 10.000 cuốn sách được đưa tới bạn đọc trên mọi miền đất nước qua sự ủng hộ của hơn 50 đơn vị xuất bản và phát hành; năm 2021 đã có hơn 40.000 cuốn sách đưa tới tay bạn đọc với sự ủng hộ của gần 100 đơn vị; chương trình khuyến đọc với tài trợ hơn 30.000 cuốn sách trợ giá 50-90% cho bạn đọc vùng xa.

Bên cạnh Sàn sách trực tuyến quốc gia Book365.vn, nhận thấy rất cần một nơi để bạn đọc có thể đến với sách trong không gian thư giãn, yên bình, giao lưu kết nối và phát triển tri thức, đơn vị này đã có ý tưởng xây dựng mô hình cà phê kết hợp thư viện sách cộng đồng miễn phí và Quỹ khuyến đọc The Reading 365 với hơn 3.000 đầu sách mới, đặc sắc được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà tài trợ và nhiều đơn vị, tổ chức, cộng đồng. Hai không gian đầu tiên đã ra đời tại 17 Hà Hồi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 185 Bis Võ Thị Sáu (quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Điểm đặc biệt của hệ thống thư quán này là sự kết hợp giữa các hoạt động tạo thành chuỗi phát triển văn hóa đọc. Thư viện cộng đồng với hàng nghìn đầu sách hay, sẽ liên tục cập nhật những tác phẩm chất lượng, được nhiều người yêu thích. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng Đại diện Hệ thống Thư quán The Wiselands khu vực miền Bắc chia sẻ: “Hệ thống Thư quán quản lý sách bằng công nghệ. Máy tính bảng Ipad sẽ đặt ở các bàn để mọi người chọn, sau đó đội ngũ chăm sóc bạn đọc sẽ chuyển sách tới cho độc giả. Chúng tôi mong muốn các bạn đọc, nhất là người trẻ, sẽ tiếp cận được các nguồn sách quý, sách hay mà các bạn khó có thể tìm được hoặc có giá thành khá cao”. Bên cạnh đó, các không gian này dự kiến sẽ diễn ra hoạt động trưng bày sách, đọc sách miễn phí theo từng chủ đề, tọa đàm, giao lưu, ra mắt sách...

Kết ni đ phát trin

Những năm gần đây, mô hình cà phê sách đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Ban đầu, không gian này do các đơn vị xuất bản, phát hành sách đầu tư để mở rộng kết nối, phục vụ khách hàng. Tại đây, nhiều sự kiện ra mắt, giới thiệu sách mới, trò chuyện với tác giả và độc giả đã được tổ chức. Có thể kể đến những mô hình cà phê sách của Nhà sách Đông - Tây, Nhã Nam Book N’Coffee, Tổ hợp Nhà sách - Cafe Sách - Khu vui chơi giáo dục Tân Việt Bookstore, Cá Chép - Cafe & Bookstore... Đa số quán cà phê sách nằm ở nơi yên tĩnh, thoáng đãng, được thiết kế hiện đại, bắt mắt, tạo không gian hấp dẫn để giới thiệu sách tới độc giả. Bên cạnh đó còn có những mô hình do những người yêu sách mở ra, nằm rải rác ở các ngõ phố của Thủ đô như Tranquil Books and Coffee, Tùng Book Cafe, Le Petit Café, The Book Coffee... và dần lan tỏa rộng rãi ra các tỉnh, thành.

Có thể nói, mô hình cà phê sách đã tạo một nét đẹp, một không gian văn hóa mới, lành mạnh, vừa giúp cho cộng đồng có địa điểm thưởng thức cà phê, học tập, làm việc, trải nghiệm văn hóa, vừa khuyến khích mọi người ham mê đọc sách. Với những giá trị mang lại, mô hình này cần được cổ vũ, khuyến khích hơn nữa, nhất là trong giai đoạn nước ta đang xây dựng, phát triển văn hóa đọc.

Đánh giá cao hướng đi này, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản nhận định: “Trước đây đã có một số mô hình cà phê sách nhưng chưa được thành công như kỳ vọng. Mới ra đời, mô hình Thư quán Cafe Sách có nét đặc biệt, được mở ra không phải do những người làm sách mà từ những người làm công nghệ yêu sách. Với sự khác biệt đó, lại được xây dựng chiến lược đầu tư phát triển lâu dài, quy mô, tôi hy vọng mô hình này sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Nguyên cũng chia sẻ: Một tách cà phê ngon người ta có thể uống ở nhiều nơi, một cuốn sách hay cũng có thể mua ở nhiều chỗ, nhưng làm thế nào kết hợp cả hai điều đó lại thì không phải câu chuyện dễ. Ở đây, bằng phương tiện công nghệ, bằng tình yêu của chính những người xây dựng mô hình, sự kết nối đó có thuận lợi hơn. Giới làm sách và bạn đọc gặp được nhau chính là điều kiện quan trọng nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản và cũng là nền tảng của văn hóa đọc. 

 TRN LÂM

Ý kiến bạn đọc