Châu Á nỗ lực tái thiết du lịch quốc tế

VHO- Không chỉ đẩy mạnh phục hồi các hoạt động du lịch lữ hành nội địa, nhiều kế hoạch nới rộng làn du lịch quốc tế cũng đã được các nước châu Á triển khai, để thu hút dòng khách nước ngoài trở lại.

Châu Á nỗ lực tái thiết du lịch quốc tế - Anh 1

 Nhiều nước châu Á tích cực mở cửa đón khách quốc tế Ảnh: REUTERS

Ấn Độ đã quyết định nới lỏng quy định nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế trở lại nước này. Theo đó, du khách nước ngoài sẽ không còn phải cách ly bắt buộc trong 7 ngày hoặc tiến hành xét nghiệm RT-PCR trong ngày thứ 8 sau khi đến Ấn Độ. Nước này cũng cũng xóa bỏ việc phân biệt những quốc gia “có nguy cơ” và các quốc gia khác, vì thế sẽ không bắt buộc du khách đến từ những quốc gia “có nguy cơ” phải lấy mẫu xét nghiệm tại điểm đến và chờ cho đến khi nhận được kết quả. Ngoài ra, Ấn Độ cũng cho phép nhập cảnh miễn cách ly đối với những khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ, đến từ 82 quốc gia và vùng lãnh thổ trên cơ sở có đi có lại. Trong đó có một số thị trường lớn của nước này như Anh, Mỹ, Australia, Bangladesh, Canada, Hong Kong (Trung Quốc)… Việc lấy mẫu ngẫu nhiên 2% khách quốc tế từ tất cả các quốc gia vẫn tiếp tục được thực hiện, nhưng du khách được phép rời sân bay thay vì phải ở lại để chờ kết quả.

Trong khi đó, Mông Cổ cũng chính thức mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 14.2, sau hơn 2 năm thực hiện các biện pháp hạn chế phòng dịch khắt khe. Thủ tướng Mông Cổ Luvsannamsrai Oyun-Erdene nhấn mạnh: “Nếu đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầy đủ, du khách được chào đón đến Mông Cổ mà không có thêm bất kỳ yêu cầu nào. Đối với du khách chưa tiêm chủng, Mông Cổ cũng chào đón và có thể tạo điều kiện để được tiêm vắc xin đầy đủ”. Nước này cũng đã tuyên bố dỡ bỏ tất cả hạn chế phòng dịch Covid-19, chỉ còn quản lý việc tiêm vắc xin, khuyến nghị người dân rửa tay, đeo khẩu trang và giãn cách để tự bảo vệ bản thân. Mông Cổ đang đẩy nhanh chính sách phục hồi mới, tái kết nối các hoạt động kinh tế, du lịch với thế giới.

Cũng quyết định mở cửa biên giới sau thời gian dài “đóng băng”, Philippines đã cho phép khách du lịch đã được tiêm chủng 2 liều cơ bản vắc xin ngừa Covid-19 từ 157 quốc gia, vùng lãnh thổ được nhập cảnh không cần cách ly. Danh sách này đã bao gồm một số thị trường du lịch hàng đầu của Philippines như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada và Anh. Theo yêu cầu phòng dịch của Philippines, tất cả khách du lịch phải xuất trình xét nghiệm RT-PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và du khách sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Philippines kỳ vọng việc tái thiết lập chuỗi lữ hành quốc tế sẽ tạo đà cho việc khôi phục lại ngành công nghiệp không khói vốn đang chịu tác động nghiêm trọng bởi đại dịch.

Tại Singapore, nước này cũng quyết định sẽ khôi phục và tăng số người được phép tham gia Chương trình Làn đi lại cho người tiêm chủng (VTL), vốn bị giảm quy mô từ tháng 12.2021 để đối phó với làn sóng Omicron. Đảo quốc sư tử sẽ mở rộng chương trình du lịch miễn cách ly tới Hong Kong (Trung Quốc), Qatar, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và sẽ bổ sung thêm các điểm đến trong khuôn khổ chương trình này. Ngoài ra, Singapore sẽ điều chỉnh phù hợp các biện pháp kiểm soát biên giới và tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho người nước ngoài có thẻ cư trú dài hạn.

Indonesia cũng tuyên bố giảm thời gian cách ly đối với khách du lịch đã được tiêm nhắc lại vắc xin ngừa Covid-19 từ 5 ngày hiện nay xuống 3 ngày. Đầu tháng 2 này, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Indonesia là Bali cũng đã đón chuyến bay thẳng đầu tiên chở khách du lịch quốc tế sau gần hai năm đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch. Bali rộng cửa đón du khách đã tiêm chủng từ tất cả các quốc gia trên thế giới, thay vì chỉ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ như giới hạn trước đó. Thêm nữa, từ ngày 18.2, thỏa thuận “bong bóng du lịch” đối với du khách từ Singapore đến Batam và Bintan bắt đầu được triển khai và dự kiến sẽ mở rộng sang đảo Karimun. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc