Sinh viên đau đầu tìm phòng trọ

VHO- Hiện một số trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM đã bắt đầu đón sinh viên quay trở lại học trực tiếp. Đây là thời điểm các em tất bật tìm chỗ ở để trở lại thành phố, thế nhưng, không phải ai cũng dễ dàng tìm được một phòng trọ như ý…

Sinh viên đau đầu tìm phòng trọ - Anh 1

 Sinh viên được hướng dẫn cụ thể và chi tiết khi đến ký túc xá

 Thông báo “cho thuê phòng trọ” kèm số điện thoại, địa chỉ đã được nhiều chủ nhà dán ở các khu vực sinh viên thường xuyên qua lại. Theo khảo sát, giá phòng trọ bình dân ở gần khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM dao động từ 1-2 triệu đồng/tháng, phòng đầy đủ tiện nghi thì từ 3-4 triệu đồng/tháng. Các khu vực như quận Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp… thì giá nhỉnh hơn từ 1-2 triệu đồng so với khu vực “làng đại học”.

Khác với mọi năm, chỉ sinh viên năm nhất mới bị áp lực tìm phòng trọ thì năm nay, rất nhiều sinh viên cũ cũng phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ ở do phần lớn đã trả phòng trọ để về quê học online. Thế nhưng, không phải sinh viên nào cũng có thể đến xem phòng trực tiếp rồi mới tính đến việc thuê, nhất là đối với các bạn ở xa. Chính vì thế, việc “mắc bẫy” những bài đăng “có cánh” trên mạng xã hội là điều không tránh khỏi. Hình ảnh phòng trọ tiện nghi, bắt mắt nhưng giá lại vô cùng “hạt dẻ” đã thu hút được sự chú ý của nhiều tân sinh viên, thế nhưng, đa phần các bài đăng ấy đều không có địa chỉ rõ ràng và bắt người thuê đặt cọc trước với lý do “chỉ còn một phòng duy nhất”, “không cọc sẽ mất phòng”… Vì vậy, khi tìm phòng, sinh viên cần cẩn thận với quảng cáo giá rẻ bởi có thể sẽ bị lừa tiền cọc, chất lượng phòng không giống như bài đăng hoặc giá phòng thì rẻ nhưng dịch vụ đi kèm lại quá cao!

Nhằm giúp các em dễ dàng tiếp cận nguồn nhà trọ, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM đã nhanh chóng tổ chức giới thiệu nhà trọ để các bạn trẻ được ổn định chỗ ở, yên tâm học tập khi xa nhà. Theo đó, các sinh viên có thể vào website sac.vn hoặc truy cập Fanpage để được tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu nhà trọ.

Với gần 10 trường xung quanh, 2 khu ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM ở TP Thủ Đức (TP.HCM) và TP Dĩ An (Bình Dương) có hơn 40.000 chỗ ở, và đây cũng là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên. Do công tác tổ chức, điều hướng có kế hoạch, nên mặc dù lượng sinh viên đổ về đông đúc, các đơn vị này vẫn không bị rơi vào tình trạng ùn ứ và đảm bảo nguyên tắc 5K. Ở ký túc xá ngay từ những ngày đầu nhập học, Thanh Hương - sinh viên năm tư trường ĐH KHXH&NV TP.HCM hào hứng chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ hay phụ huynh vẫn còn khá định kiến với việc ở ký túc xá. Thế nhưng, những năm gần đây cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ tiện ích ở nơi đây được cải tiến và theo mình là rất tốt. Điển hình như phòng của mình, đa phần các bạn đều ở đây từ những ngày đầu bước chân vào đại học và cũng chưa từng có ý định chuyển ra ngoài”. Không chỉ ở “làng đại học” mà các trường đại học Y dược, Bách khoa, Công nghiệp Thực phẩm, Đại học Kinh tế, Giao thông vận tải, Sư phạm Kỹ thuật… ở gần trung tâm thành phố cũng đều có ký túc xá từ 1.500-3.000 chỗ ở, để phục vụ cho nhu cầu của sinh viên. 

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc