Thư viện hạnh phúc lan tỏa tình yêu đọc sách

VHO- Với mong muốn khơi gợi tình yêu sách cho học sinh, Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã xây dựng Thư viện hạnh phúc ngay trong khuôn viên trường. Hoạt động đa dạng, phong phú của thư viện đã góp phần lan tỏa đam mê đọc sách không chỉ với trẻ nhỏ mà còn thu hút cả các bậc phụ huynh.

Thư viện hạnh phúc lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 1

 Nhiều bạn nhỏ háo hức tham gia các hoạt động tại “Thư viện hạnh phúc”

Thư viện được đặt tại không gian rộng rãi, nhiều cây xanh tỏa bóng mát. Với những vật liệu như lốp xe, thùng sơn, tấm thiếc, sắt, nhựa, cao su, gỗ… nhà trường đã tái chế lại để thiết kế thành dãy kệ, tủ, ghế ngồi với màu sắc tươi sáng để cho các em ngồi đọc. Bức tường của Thư viện được trang trí bằng tranh vẽ theo chủ điểm trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, nhảy dây, trốn tìm... để các em tìm hiểu. Mỗi tuần vào tiết đọc thư viện, thầy cô giáo sẽ đưa học sinh xuống đọc sách sau đó cùng trao đổi, khối lớp nhỏ hơn thì chọn vẽ tranh bìa, được nghe đọc truyện; học sinh lớp lớn hơn có thể tự tìm sách mình yêu thích và chia sẻ lại cùng thầy cô, bạn bè về suy nghĩ cảm xúc, rút ra bài học từ cuốn sách...

Chị Vũ Thị Thanh Nga, nhân viên thư viện Trường Tiểu học Núi Thành cho biết, nhà trường luôn khích lệ các em tham gia vào các hoạt động của thư viện như tổ cộng tác viên, tiết đọc thư viện. Các em lớp 1, 2 chủ yếu đọc sách tranh nhiều hơn chữ, nhưng các em lớp 4, 5 thì sẽ liên tục hỏi về nội dung, mong muốn cô giải thích những đoạn văn các em chưa hiểu. Đặc biệt, từ khi có Thư viện hạnh phúc, giờ ra chơi các em rất thích xuống đây đọc sách, xem tranh.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi chia sẻ: “Có thể nói, từ ngày Thư viện hạnh phúc được hình thành, các em dành nhiều thời gian đọc sách hơn. Sự lan tỏa niềm đam mê đối với sách cũng từ đó được nhân lên khiến các thầy cô cảm thấy rất vui. Nhà trường đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đọc sách như: Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng, qua đó, các em phải tự có ý thức đọc sách để trao đổi với thầy cô, các bạn trong lớp; Giới thiệu sách hay dưới cờ vào mỗi tuần; Kể chuyện theo sách, vẽ trang sách em yêu... Những em đoạt giải nhà trường đều tổ chức thưởng để động viên, khuyến khích, các chương trình luôn được phụ huynh ủng hộ và các em tham gia rất tốt”.

Cô Nguyệt cho biết thêm, dù suốt trong thời gian nghỉ do bệnh dịch Covid-19, các em không được đi học, nhưng trường vẫn mở cửa để đón người dân xung quanh đưa trẻ nhỏ vào đọc sách, vui chơi giải trí. Ủng hộ hoạt động của Thư viện hạnh phúc, rất nhiều phụ huynh đã mang sách tới đóng góp cho thư viện. Nhà trường cũng tăng cường huy động đầu sách từ nhiều nguồn lực trong xã hội nhằm bổ sung thêm đầu sách cho thư viện cũng như cho các lớp học.

Anh Lâm Quang Bình, một phụ huynh học sinh cho biết, anh rất ủng hộ các chương trình đọc sách và mong muốn chung tay xây dựng thư viện nhà trường. Hoạt động ủng hộ sách đã được anh Bình duy trì từ những năm trước khi con lớn của anh còn học tại Tiểu học Núi Thành. Hiện với con nhỏ đang học lớp 1, anh vẫn luôn dạy con về tầm quan trọng của sách trong học tập và đời sống. “Thời gian nghỉ dịch, các cháu đã tiếp xúc với máy tính, điện thoại quá nhiều, tôi mong muốn môi trường thư viện của nhà trường sẽ giúp bọn trẻ tạo dựng thói quen đọc sách in. Hy vọng hoạt động của Thư viện hạnh phúc sẽ liên tục được duy trì, bổ sung thêm các tiết đọc hữu ích”, anh Bình chia sẻ. 

 NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc