Ko​​​​​​​n Tum: Xây dựng thủy điện ảnh hưởng đến du lịch cộng đồng, dân phản đối

VHO- Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân thuộc địa bàn xã Đắk Rơ Wa và xã Đắk Blà, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) bày tỏ bức xúc trước thông tin sắp triển khai xây dựng dự án thủy điện nằm sát với làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu. Họ lo ngại việc xây dựng thủy điện sẽ làm ảnh hưởng đến vẻ hoang sơ của ngôi làng du lịch và gây ô nhiễm môi trường nước, nguy cơ ngập lụt mỗi khi thủy điện xả lũ.

Ko​​​​​​​n Tum: Xây dựng thủy điện ảnh hưởng đến du lịch cộng đồng, dân phản đối - Anh 1

 Người dân lo sợ Dự án Thủy điện Đắk Bla 3 sẽ làm ảnh hưởng đến làng du lịch cộng đồng

 Dự án thủy điện Đắk Bla 3 do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Chiến Thắng (trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Bình, phường Lê Lợi, TP Kon Tum) làm chủ đầu tư, được Bộ Công thương phê duyệt bổ sung quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc tại tỉnh Kon Tum năm 2020. Công trình này có công suất 8,6MW; diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến được sử dụng là hơn 84 ha. Đây là công trình cấp III, gồm: đập dâng kết hợp xả lũ và tuyến năng lượng. Trong đó, đập dâng và đập tràn nằm trên sông Đắk Bla, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 300 tỉ đồng.

Tại xã Đắk Rơ Wa, vị trí xây dựng dự kiến nằm ở làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, cách trung tâm làng khoảng 2 km theo hướng lên thượng nguồn. Tháng 2.2021, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Chiến Thắng gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Kon Tum đề nghị đầu tư đối với dự án trên.

Liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án thủy điện này, ông A Đưn, Trưởng thôn Kon K’Tu, xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum cho biết, trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 10.1 vừa qua của HĐND các cấp tại xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum, cử tri trên địa bàn xã hết sức lo lắng khi nghe thông tin sắp triển khai dự án thủy điện trên địa bàn xã Đắk Rơ Wa. Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông đã có ý kiến về việc bà con không thống nhất với đồ án quy hoạch xây dựng thủy điện ở làng. Ý kiến này đã được Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã Đắk Rơ Wa tổng hợp báo cáo lên Đảng ủy xã và các đơn vị có liên quan.

“Làng Kon K’Tu là làng du lịch cộng đồng. Sông Đắk Bla chảy qua làng có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Khách đến làng, họ thích nhất là thăm dòng sông Đắk Bla, được đi trên bãi cát và ngồi trên thuyền độc mộc cũng như chụp hình ở sông suối. Bà con lo sợ thủy điện xây dựng sẽ ảnh hưởng môi trường nước, thay đổi dòng chảy. Bãi cát đẹp cũng sẽ biến mất, qua đó sẽ không thu hút khách du lịch. Trong khi đó, muốn giữ và thu hút khách du lịch thì phải giữ vẻ đẹp nguyên sơ của con sông. Bà con trong thôn mong muốn không xây dựng thủy điện trên sông Đắk Bla đoạn qua thôn là vì vậy”, ông A Đưn nói.

Ông Đoàn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đắk Rơ Wa cho biết thêm, vào khoảng tháng 3.2021, đại diện doanh nghiệp đầu tư dự án thủy điện có đến UBND xã để nhờ liên hệ với Ban nhân dân, già làng uy tín thôn Kon K’Tu để lấy tham vấn ý kiến đầu tư xây dựng thủy điện.

“Tại buổi lấy ý kiến này, Công ty chỉ thông tin sơ bộ dự án, quy mô, phạm vi chứ chưa đặt vấn đề bao nhiêu hộ ảnh hưởng, ảnh hưởng ra sao. Lãnh đạo thôn cho rằng vấn đề xây dựng thủy điện cần lấy ý kiến rộng rãi của người dân thôn làng. Từ đó đến nay, chưa thấy Công ty trở lại lấy ý kiến tiếp”, ông Hậu nói và cho rằng nếu thủy điện được xây dựng, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nước.

Trao đổi với Văn Hóa về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum bày tỏ quan điểm: “Dự án đang trong quá trình khảo sát, song quan điểm của thành phố là những gì tác động, ảnh hưởng đến đời sống người dân thì không nên thực hiện, bởi mọi người cũng biết rằng làm thủy điện nhiều quá không tốt, đặc biệt lại ảnh hưởng đến du lịch”.

Liên quan đến ý kiến phản đối của người dân và báo chí, mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan xác minh thông tin phản ánh về Dự án Thủy điện Đắk Bla 3.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Chiến Thắng phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá sự ảnh hưởng đối với làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, đề xuất các biện pháp khắc phục hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, nhất là ảnh hưởng của dự án đến phát triển du lịch cộng đồng và gửi báo cáo về Sở Công thương tỉnh này trước ngày 25.2 để làm cơ sở tham vấn cộng đồng dân cư. UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh đây là nội dung bắt buộc phải có trong hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Sở TN&MT, Sở VHTTDL, UBND TP Kon Tum, UBND xã Đắk Blà, UBND xã Đắk Rơ Wa tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư để đánh giá, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khi triển khi dự án.

Trong khi đó, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum cho hay, do chủ đầu tư chưa có báo cáo làm rõ ý kiến của người dân gửi đơn vị nên sở chưa có cơ sở để tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện đơn vị đang chờ báo cáo của chủ đầu tư về nội dung này trước khi tham vấn cộng đồng dân cư. 

 Dự án đang trong quá trình khảo sát, song quan điểm của thành phố là những gì tác động, ảnh hưởng đến đời sống người dân thì không nên thực hiện, bởi mọi người cũng biết rằng làm thủy điện nhiều quá không tốt, đặc biệt lại ảnh hưởng đến du lịch.

(Ông NGUYỄN THANH MÂN, Chủ tịch UBND TP Kon Tum)

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc