Hàn Quốc: Thư viện thông minh “lên ngôi” trong đại dịch

VHO- Tại Hàn Quốc, sách được đặt sẵn trong các thư viện thu nhỏ, mà thực chất là các ngăn tủ dưới ga tàu điện ngầm. Người dùng chỉ cần thao tác trên màn hình cảm ứng là có thể tìm kiếm và mượn được sách một cách dễ dàng.

Với mục đích ban đầu nhằm phục vụ những người không có thời gian đến thư viện để mượn sách thì giờ đây dịch Covid-19 lại khiến dịch vụ thư viện thông minh tại Hàn Quốc càng được nhiều người yêu thích. Sách được đặt sẵn trong các thư viện thu nhỏ, mà thực chất là các ngăn tủ dưới ga tàu điện ngầm. Người dùng chỉ cần thao tác trên màn hình cảm ứng là có thể tìm kiếm và mượn được sách một cách dễ dàng.

Thư viện thông minh ở quận Seodaemun.​​​​​(Ảnh: Yonhap)

Thư viện thông minh ở quận Seodaemun. ​​​​​(Ảnh: Yonhap)

Trên đường đi làm về, anh Lim, một người dân ở thành phố Anyang, cách Seoul 25 km về phía Nam lại mượn sách từ thư viện thông minh được lắp đặt tại ga tàu điện ngầm. Những người thích đọc sách nhưng không có thời gian đến thư viện như anh Lim giờ đây đã có nhiều lựa chọn nhờ thư viện tiện ích kiểu này tại Hàn Quốc.

Anh Lim cho biết: “Tôi thường tìm kiếm sách qua mạng Internet của thư viện thông minh, không chỉ tìm kiếm, mượn sách dễ dàng mà gửi trả cũng vô cùng tiện lợi”.

Hiện hàng chục thư viện thông minh kiểu này đã được lắp đặt tại các ga tàu điện ngầm ở thành phố Anyang, các thành phố Daegu, Daejeong, Gwangyang và Seosan cũng xác nhận sẽ xây dựng các thư viện trong năm nay. Trong khi đó chính quyền thành phố Seongnam cũng đang dự kiến nâng cao dịch vụ thư viện thông minh khi sử dụng mô hình thư viện di động, sách được đặt trên các xe không người lái di chuyển trên các tuyến đường cố định trong thành phố.

Một công dân sử dụng thư viện thông minh tại ga tàu điện ngầm ở Seoul.  (Ảnh: Yonhap)

Một công dân sử dụng thư viện thông minh tại ga tàu điện ngầm ở Seoul.  (Ảnh: Yonhap)

Theo số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, 62 thư viện thông minh trên toàn quốc đã được sử dụng 1,24 triệu lần trong năm 2020, tăng 62,6% so với 776.850 lần vào năm 2019.

VOV.VN

Ý kiến bạn đọc