Về việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Kêu gọi bà con bình tĩnh, không quá lo lắng

VHO- Liên quan đến diễn biến căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine, theo Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch, sau khi làm việc với nhiều nguồn thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đánh giá khả năng xảy ra chiến tranh ở Donbass đến mức phải sơ tán là không cao, do đó, bên cạnh việc tiến hành công tác chuẩn bị, Đại sứ quán kêu gọi cộng đồng người Việt tại Ukraine bình tĩnh, không quá lo lắng để ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày.

Về việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Kêu gọi bà con bình tĩnh, không quá lo lắng - Anh 1

 Đại sứ VN tại Ukraine kêu gọi cộng đồng người Việt tại Ukraine bình tĩnh và nếu gặp khó khăn, liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Ảnh: VTV

 Về việc liệu các chuyến bay quốc tế có bị ảnh hưởng, trao đổi với phóng viên chiều qua 24.2, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam có duy nhất Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moskva (Nga). Tuy nhiên, Vietnam Airlines từ lâu đã lập kế hoạch chỉ bay qua lãnh thổ Nga và Tây Âu chứ không bay qua Belarus và Ukraine. “Như vậy với việc hàng không Việt Nam đã triển khai phương án tránh từ trước nên các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng trước diễn biến căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Theo hãng tin Reuters cùng ngày, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cảnh báo các hãng hàng không tránh bay qua Ukraine và “thận trọng” khi bay tới không phận của Belarus-Ukraine và Nga- Biên giới Ukraine, phạm vi 185 km. Chính phủ Ukraine cũng đã đóng cửa các sân bay ở miền Đông Ukraine từ nửa đêm đến 7 giờ sáng vì căng thẳng leo thang. Nhà chức trách hàng không Ukraine cũng tuyên bố, một số vùng trời ở phía Đông là “khu vực nguy hiểm”.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cũng đã cảnh báo các hãng hàng không tránh bay qua Ukraine và “thận trọng” khi bay tới không phận của Belarus-Ukraine và Nga- Biên giới Ukraine, phạm vi 185 km. Chính phủ Ukraine cũng đã đóng cửa các sân bay ở miền Đông Ukraine từ nửa đêm đến 7 giờ sáng vì căng thẳng leo thang. Nhà chức trách hàng không Ukraine cũng tuyên bố, một số vùng trời ở phía Đông là “khu vực nguy hiểm”.

Sáng qua 24.2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine, tại nhiều thành phố lớn của Ukraine đã ghi nhận những tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine và sẽ đáp trả ngay tức khắc mọi mối đe dọa từ bên ngoài.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ) sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh thế giới đang trên đà thoát khỏi dịch Covid-19, nhiều nước phát triển cần có không gian để phục hồi, điều này sẽ trở nên khó khăn khi giá dầu tăng cao, việc ngừng xuất khẩu lúa mỳ từ Ukraine, lãi suất tăng mạnh do bất ổn tại các thị trường quốc tế. Do đó, ông kêu gọi Tổng thống Putin ngừng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong động thái tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine. Dự kiến các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về tăng cường trừng phạt nhằm vào Nga tại một phiên họp khẩn cấp cùng ngày. Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ phối hợp với các đồng minh để nỗ lực chấm dứt xung đột.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân trở lại Nga sau khi quân đội Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Trong động thái tương tự, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine. Dự kiến các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về tăng cường trừng phạt nhằm vào Nga tại một phiên họp khẩn cấp cùng ngày. Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ phối hợp với các đồng minh để nỗ lực chấm dứt xung đột.

Trước đó, ngày 23.2, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về diễn biến tình hình ở Ukraine hiện nay và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam quan tâm theo dõi những diễn biến căng thẳng gần đây xung quanh tình hình Ukraine và kêu gọi các bên kiềm chế, tăng cường nỗ lực đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới.

Về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24h, sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine. Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo số + 380 (63) 863 8999 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo số +84-981-848-484. 

 T.QUANG

Ý kiến bạn đọc