Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá

VHO-Phát biểu tại buổi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh vào cuối buổi chiều ngày 26.2, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá nói riêng cũng như sự phát triển của văn hoá nói chung. Cùng dự buổi làm việc còn có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng.

Về phía tỉnh Bắc Ninh là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Ngô Tân Phượng cùng đại diện các đơn vị chức năng.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bí thư tỉnh Bắc Ninh Đào Hồng Lan chủ trì buổi làm việc 

Bắc Ninh chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh là địa phương đi đầu cả nước trong việc sớm ban hành và triển khai thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách về VHTTDL.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 2

Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Về kết quả cụ thể, trên lĩnh vực văn hoá, Phó Chủ tịch thường trực Vương Quốc Tuấn cho viết, về di sản văn hoá phi vật thể, toàn tỉnh hiện có 1.589 di tích trong đó có 643 di tích được xếp hạng gồm 4 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 204 di tích xếp hạng quốc gia, 435 di tích xếp hạng cấp tỉnh và 14 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia.

Những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ kinh phí tu bổ chống xuống cấp gần 700 lượt di tích với kinh phí hàng trăm tỉ đồng. Riêng giai đoạn từ năm 2011-2022, Sở VHTTDL thực hiện 22 dự án trùng tu, tu bổ các di tích, tổng kinh phí trên 450 tỉ đồng. Ngoài ra các địa phương còn huy động từ nguồn vốn xã hội hoá hàng ngàn tỉ đồng để thực hiện công tác tu bổ, chống xuống cấp di tích.

Trong lĩnh vực văn hoá phi vật thể, đến nay tỉnh đã thực hiện kiểm kê cho 49 di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó có 4 di sản được UNESCO ghi danh; 8 di sản đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Nghề làm tranh Đông Hồ cũng đã trình các cấp có thẩm quyền ký hồ sơ gửi UNESCO để đệ trình vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 3

Trước đó Đoàn công tác đã khảo sát tại Trung tâm Bảo tồn tranh Đông Hồ

“Thực hiện cam kết với UNESCO, trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện nhiều đề án, dự án, chương trình nhằm nhằm bảo tồn và phát hy giá trị các di sản văn hoá, đặc biệt là dân ca Quan họ Bắc Ninh. Theo đó tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các loại hình di sản văn hoá, hỗ trợ đầu tư tu bổ, xây dựng thiết chế văn hoá và đầu tư trang thiết bị liên quan phục vụ nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản”, Phó Chủ tịch thường trực Vương Quốc Tuấn nói và cho biết, thời gian qua tỉnh cũng rất quan tâm đến các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, diện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, bảo tàng, thư viện; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai toàn diện và đạt nhiều kết quả; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực...

Về hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, các công trình văn hoá, thể thao cấp tỉnh được ưu tiên xây dựng ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân, kiến trúc hiện đại, bền vững phù hợp với đặc trưng văn hoá Bắc Ninh – Kinh Bắc, quy mô xây dựng tương xứng với sự phát triển về kinh tế, xã hội của tỉnh; các trang thiết bị chuyên dùng được đầu tư đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho các hoạt động văn hoá, TDTT, vui chơi giải trí cho nhân dân, đáp ứng yêu cầu đăng cai tổ chức các hoạt động cấp quốc gia, quốc tế.

Về công tác thể thao, du lịch và gia đình, tỉnh cũng luôn quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, ông rất vui mừng vì dù còn nhiều khó khăn nhưng Bắc Ninh đã vươn lên. Sau 25 năm tái lập tỉnh, đến nay Bắc Ninh đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Bắc Ninh cũng đã có một diện mạo mới, đô thị khởi sắc, sự “thay da đổi thịt” từ các vùng nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện. “Tôi rất mừng vì qua chuyến công tác lần này, trên đường đi, ngắm các phố phường, tôi thấy thành phố Bắc Ninh rất đẹp. Điều đáng mừng nữa là nếu một số địa phương chỉ chăm lo phát triển kinh tế thì Bắc Ninh vừa chăm lo phát triển kinh tế, vừa dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá mà minh chứng là các thiết chế văn hoá như Trung tâm bảo tồn tranh Đông Hồ, Nhà chứa Quan họ, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh… Từ đó đã mở rộng không gian văn hoá, thiết chế văn hoá ở các làng quê, tôn tạo, giữ gìn các di tích; giữ gìn, trao truyền các giá trị văn hoá. Bộ trưởng cũng mong muốn tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch, sản phẩm của công nghiệp văn hoá từ các giá trị di sản văn hoá như tranh Đông Hồ hay Quan họ Bắc Ninh.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 4

Buổi làm việc diễn ra vào chiều 26.2, tại tỉnh Bắc Ninh

Đánh giá cao việc đầu tư cho các thiết chế văn hoá của tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng lưu ý, tỉnh đầu tư tốt thì phải tính đến việc sử dụng, phát huy các thiết chế như nào cho hiệu quả, tránh lãng phí. “Đó là bài toán khó giữa đầu tư cho các thiết chế và việc khai thác sử dụng sao cho hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đánh giá, Bắc Ninh là tỉnh có tiềm năng về du lịch, nhất là tiềm năng về du lịch tâm linh và phát triển du lịch từ các giá trị di sản. Tuy nhiên Bộ trưởng gợi ý rằng, với vị trí địa lý tiếp giáp với thủ đô, gần sân bay, hệ thống cơ sở hạ tầng, các cơ sở lưu trú tốt, Bắc Ninh cần chú ý đến việc phát triển du lịch mice, trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện lớn.

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 5

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

Về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng mong muốn Bắc Ninh đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, chú ý hơn nữa đến việc phát triển các thiết chế thể thao, phát triển thể thao thành tích cao, nhất là các môn có thế mạnh như bóng chuyền nữ. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục TDTT phối hợp với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh xây dựng các bài tập phù hợp với từng lứa tuổi, tuyên truyền, phổ biến để nhân dân Bắc Ninh có thể rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ…

Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển văn hoá - Anh 6

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản của tỉnh Bắc Ninh

Tại buổi làm việc, các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện được trong thời gian qua. Và góp ý, kiến nghị các giải pháp để công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá của Bắc Ninh nói riêng và việc phát triển văn hoá nói chung cũng như các lĩnh vực du lịch, thể thao và gia đình của tỉnh ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, thấm nhuần tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc, nhất là câu nói “Văn hoá còn thì dân tộc còn”, vì thế bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cũng sẽ chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư phát triển sự nghiệp văn hoá, tương xứng với sự phát triển về kinh tế - xã hội.

Cảm ơn các ý kiến quý báu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh cho rằng những phát biểu của Bộ trưởng là những gợi mở, định hướng tốt để tỉnh xây dựng Nghị quyết về phát triển văn hoá. Bắc Ninh cũng mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của Bộ VHTTDL trong việc phát triển các lĩnh vực thuộc sự quản lý nhà nước của Bộ.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc